Theo cáo trạng thể hiện, ngày 29/12/2017, Công ty TNHH MTV tài chính Toyota Việt Nam có giao kết 1 hợp đồng tín dụng với vợ chồng Nguyễn Thị Đao và Hồ Viết Thương (SN 1987). Theo đó, vợ chồng Đao đã vay số tiền 669 triệu đồng trong thời hạn 84 tháng để mua  xe ôtô.

Đồng thời, bên mua tự nguyện thế chấp xe trên cho Công ty TNHH MTV tài chính Toyota Việt Nam để bảo đảm khoản vay. Công ty này yêu cầu Đao và Thương phải cùng ký vào hợp đồng vay mua xe. Công ty giữ bản gốc giấy chứng nhận đăng ký xe còn giao xe cho Đao sử dụng.

Sau khi mua xong việc trả tiền gốc và tiền lãi do Đao tự trả, Hồ Viết Thương không có đóng góp gì vào việc mua xe này.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đao tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Đến tháng 7/2019, do vay mượn tiền của nhiều người không có khả năng trả nợ, nên Đao lên mạng xã hội zalo và liên hệ với đối tượng (không rõ lai lịch) đặt làm giả 2 giấy đăng ký xe ôtô với giá 10 triệu đồng.

Nội dung thông tin giống như giấy chứng nhận đăng ký xe mà Công ty TNHH MTV tài chính Toyota Việt Nam đã giữ bản gốc. Để đem xe đi bán cầm cố thuận lợi, ngày 25/7/2019 Đao nói Hồ Viết Thương ký xác nhận cho Đao bản cam kết chiếc xe ôtô là tài sản riêng của Đao, sau đó Đao đem xe đi cầm chiếm đoạt tiền của người khác.

Cụ thể, ngày 26/7/2019, Đao đem chiếc xe ôtô trên đến bán cho anh Nguyễn Anh T. (SN 1978, trú quận Liên Chiểu) với giá 500 triệu đồng.  Ngay sau khi thực hiện xong việc bán chiếc xe trên chiếm đoạt của anh T. số tiền 500 triệu đồng. Đao tiếp tục nảy sinh ý định chiếm đoạt lại chiếc xe ôtô trên để tiếp tục đi cầm cố cho người khác lấy tiền.

Đao đặt vấn đề với chị Nguyễn Thị Thanh L. (SN 1977, trú quận Thanh Khê) chị ruột anh T. thuê lại chiếc xe trên để mục đích sử dụng, nên chị L. đồng ý và ký hợp đồng cho thuê xe với giá 25 triệu đồng/tháng.

Để che đậy hành vi của mình, Đao giả vờ gia hạn thời hạn thuê xe và trả tiền thuê xe cho chị L. Sau khi thuê xe đi được thời gian, đến ngày 24/9/2019, Đao đem chiếc xe ôtô trên đến tiệm cầm đồ, sử dụng giấy đăng ký xe giả cầm cố lấy 500 triệu đồng.

Hết thời hạn theo hợp  đồng cầm cố, không thấy Đao đến trả tiền nên đến tháng 1/2021 chị H. đã bán thanh lý chiếc xe ô tô trên cho một người khác (không rõ lai lịch), nên cơ quan điều tra không thu giữ được chiếc xe cùng giấy đăng ký xe giả.

Tại tòa, Đao khai do làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, để có tiền trả lãi vay nóng, bị cáo đã thực hiện hành vi lừa đảo nói trên. Bị cáo khẳng định, chồng không hay biết, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo trong vụ án này.

Được biết, ngày 18/8/2023 bị cáo đã bị TAND tỉnh Quảng Nam xử phạt 12 năm tù, chồng bị cáo 8 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Đao mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hai bản án, Nguyễn Thị Đao phải chấp hành là 27 năm tù.

 


L.T