Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp, nhu cầu mua kit test nhanh của người dân để sử dụng tăng cao dẫn đến việc khan hiếm kit test ở các hiệu thuốc.

Ngày 18/2/2022, nhóm “Kết nối yêu thương An Lão” đã giao cho anh Vũ Văn Tùng ở huyện An Lão đặt mua kit test nhanh COVID- 19 để tặng cho các Trạm Y tế xã. Sau khi anh Tùng đăng lên mạng xã hội Facebook cần mua 2 thùng kit test thì Nguyễn Văn Phúc đã sử dụng số điện thoại 0582590395 gọi và kết bạn Zalo với Tùng bằng tài khoản có tên “Phú Sỉ”. Anh Tùng và Phúc đã trao đổi, thỏa thuận việc mua hai thùng kit test và giao đến địa chỉ của chị Phạm Thị Tư - là em họ của anh Tùng ở trên Hà Nội để kiểm tra hàng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Cùng ngày, Phúc đã sử dụng tài khoản Zalo “Phú Sỉ” đặt mua 2 thùng kit test của anh Lê Quang Cảnh ở Hà Nội, thỏa thuận chở đến địa chỉ của chị Tư. Khi anh Cảnh chở hai thùng kit test tới, Tư kiểm tra hàng rồi báo Tùng đã kiểm tra hàng đầy đủ. Tùng báo cho chị Vũ Thị Hòa, trưởng nhóm “Kết nối yêu thương An Lão” để thực hiện chuyển 84.600.000 đồng vào số tài khoản 0877561684, mở tại ngân hàng MB Bank, mang tên Nguyễn Văn Phú do Phúc cung cấp tại nhà của mình ở xã An Tiến, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Sau khi chuyển tiền, Phúc đã chặn số điện thoại và Zalo của Tùng, Tùng không nhận được hàng như thỏa thuận.

Quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Phúc đã khai báo không thành khẩn, liên tục thay đổi lời khai và chối tội. Luật sư bào chữa của bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo không phạm tội.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã thể hiện rõ vai trò của Viện kiểm sát trong quá trình tranh tụng. Thông qua việc xét hỏi, luận tội, đánh giá tài liệu, chứng cứ, đối đáp với bị cáo, Luật sư bào chữa, Kiểm sát viên đã đưa ra lý lẽ xác đáng, thuyết phục chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị hại Vũ Thị Hòa cũng đã đưa ra những lập luận để chứng minh bị cáo là người đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền của mình,tranh luận với bị cáo và Luật sư bào chữa. Thể hiện bị hại cũng góp một phần vào quá trình đấu tranh phòng, chống tội phạm của các cơ quan tố tụng.

Kết quả phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Phúc phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với tình tiết định khung “Lợi dụng tình hình dịch bệnh” quy định tại điểm c khoản 3 Điều 174 BLHS, với mức hình phạt là 9 năm tù, phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Để Hội đồng xét xử đưa ra Bản án thích đáng, đúng người, đúng tội đối với bị cáo Phúc là kết quả của sự nỗ lực đấu tranh phòng, chống tội phạm không ngừng, không  nghỉ của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện An Lão và VKSND huyện An Lão trong suốt hơn một năm qua, kể từ khi thụ lý nguồn tin về tội phạm. Bởi lẽ, Phúc đã sử dụng thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, đó là: Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân, đưa ra thông tin giả cho anh Tùng là có bán kit test, sau đó, lại hẹn anh Cảnh người có bán kit test thật đến cùng một địa điểm. Làm cho người mua là anh Tùng và người bán là anh Cảnh gặp nhau, kiểm tra hàng hóa đầy đủ. Còn Phúc ở địa chỉ khác liên hệ qua điện thoại để anh Tùng chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng mà Phúc cung cấp.

Khó khăn trong quá trình giải quyết vụ án trên ở chỗ, tài khoản ngân hàng, số điện thoại mà Phúc sử dụng để lừa đảo đều là tài khoản không chính chủ, sau khi tiền được chuyển vào tài khoản này đều được tẩu tán sang những tài khoản ngân hàng khác mà các tài khoản ngân hàng đều được mở dưới hình thức online. Tuy nhiên, hành vi và thủ đoạn của Phúc đã được Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát kiên quyết đấu tranh làm rõ và Hội đồng xét xử tuyên bản án thích đáng.

Thông qua vụ án trên, VKSND huyện An Lão cũng đã kiến nghị các cơ quan hữu quan tích cực tuyên truyền, phổ biến tới người dân phải nêu cao cảnh giác đối với những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông và điện thoại di động. Nếu phát hiện có dấu hiệu trên phải báo ngay cho Cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Đồng thời, ban hành Kiến nghị phòng ngừa vi phạm đối với Ngân hàng thương mại Cổ phần Quân đội, chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội về việc thiếu biện pháp kiểm soát chặt chẽ trong việc mở tài khoản online, tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. 

Trúc Quyên