Ngày 20/10, VKSND TP HCM xác nhận đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ngô Sĩ Linh (Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh Giải pháp Nhà Tiến Phát, viết tắt Công ty Nhà Tiến Phát) và Nguyễn Hoài Nghĩa (cố vấn chiến lược) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, từ năm 2019 đến năm 2022, Công ty Nhà Tiến Phát (tên cũ là Công ty TNHH Kinh doanh Nhà trọ Tiến Phát) do Linh làm giám đốc đã ký hợp đồng thuê quyền sử dụng đất của nhiều người với hàng chục thửa đất tại TP HCM, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Nghĩa (bên trái) và Linh tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an)

Linh biết rõ các thửa đất tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi và TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương là đất trồng cây lâu năm, không đủ điều kiện để triển khai thực hiện dự án nhà trọ cho thuê nhưng vẫn dùng thủ đoạn gian dối để người dân tin tưởng dự án xây dựng nhà trọ cho thuê của Công ty Nhà Tiến Phát.

Do tin tưởng, hàng trăm người dân đã nộp, chuyển tiền góp vốn và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh đầu tư xây dựng nhà trọ cho thuê ngắn hạn với Linh. Sau khi nhận tiền góp vốn của người dân, Linh không thực hiện bất kỳ công việc gì để triển khai xây dựng nhà trọ mà chuyển tiền từ tài khoản của Công ty Nhà Tiến Phát sang tài khoản cá nhân để dùng vào mục đích riêng.

Cơ quan điều tra xác định, Linh đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt hơn 20 tỉ đồng của 67 cá nhân thông qua 74 hợp đồng hợp tác kinh doanh xây nhà trọ cho thuê ngắn hạn tại các thửa đất.

PC03 xác định những cá nhân đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh đầu tư xây nhà trọ cho thuê ngắn hạn với Công ty Nhà Tiến Phát nhưng chưa được hoàn vốn, chưa nhận đất đối ứng là bị hại trong vụ án.

Để phục vụ công tác điều tra và đảm bảo quyền lợi cho bị hại, PC03 thông báo ai là bị hại của Công ty Nhà Tiến Phát đến Phòng PC03, địa chỉ: 674 Đường 3/2 (phường 14, quận 10) gặp Điều tra viên Nguyễn Minh Tính (Đội 3/PC03) để trình báo trước ngày 25/10/2023./.

Phi Sơn - Đại Lánh