Các bị cáo nói trên gồm: Nguyễn Lê Quí Tùng (SN 2003); Nguyễn Đinh Thành Vương (SN 2002); Đinh Y Nhuên (SN 2002); Đinh Văn Minh (SN 2004) và  Nguyễn Văn Thắng (SN 2006) cùng trú tại  huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Để chủ động thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm sát năm 2024 và truyền đạt, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng của bản thân trong thực tiễn công tác, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Viện trưởng VKSND huyện Kông Chro đã trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa nói trên.

Theo cáo trạng, khoảng 8h ngày 2/5/2023, Tùng rủ Vương góp 400.000 đồng/người để mua ma túy đá về sử dụng thì được Vương đồng ý.

Sau đó, Tùng và Vương liên hệ với một người tên H. (trú tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) và mua 800.000 đồng ma túy đá rồi về tiệm sửa xe máy của Đinh Y Nhuên (tại thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro). Tại đây, Tùng và Vương tổ chức sử dụng ma túy trái phép cùng với Đinh Y Nhuên và Minh.

Không chỉ vậy, Tùng, Vương và Minh còn bán cho Đ.V.P. (SN 2008, dưới 16 tuổi) 500.000 đồng ma túy đá. 

Đối với Thắng, khoảng 14h ngày 2/5, Thắng rủ P. đi cắm điện thoại để lấy tiền mua ma túy đá về sử dụng rồi Thắng đưa cho P. một chiếc điện thoại di động. Sau đó, P. thế chấp điện thoại cho Tùng 500.000 đồng và dùng số tiền trên để mua ma túy từ Tùng về sử dụng trái phép cùng với Thắng và Minh tại nhà của P. ở tổ dân phố Plei Pyang, thị trấn Kông Chro.

Đối với P., đã có hành vi cung cấp địa điểm, dụng cụ sử dụng ma túy để Thắng và Minh sử dụng ma túy. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, P. dưới 16 tuổi, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm này...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Viện trưởng VKSND huyện Kông Chro trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án đã thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đúng trọng tâm để làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm… Kiểm sát viên đã tập trung phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, vai trò của các bị cáo, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử lý vật chứng đúng theo quy định pháp luật.

Mặt khác, Kiểm sát viên đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để những người tham dự phiên tòa nâng cao hiểu biết về tác hại của ma túy. Ma túy là một trong những loại tội phạm nguy hiểm, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác như trộm cắp tài sản, lừa đảo, cố ý gây thương tích... Từ đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng ma túy, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương...

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Lê Quí Tùng mức án 14 năm 8 tháng tù về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Nguyễn Đinh Thành Vương 14 năm 6 tháng tù về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Đinh Y Nhuên 7 năm 2 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Đinh Văn Minh 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Nguyễn Văn Thắng 4 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên sau xét xử. Thông qua việc tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đã giúp Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tham dự học hỏi, tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm quý báu, nâng cao hơn nữa kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

Lê Quang – Nguyễn Chính