TAND tỉnh Quảng Trị vừa đưa ra xét xử 2 bị cáo Nguyễn Bá Thi (SN 1979, cựu Phó Chủ tịch phường phụ trách địa chính - xây dựng - môi trường), Nguyễn Thị Hồng Hải (SN 1983, cựu cán bộ địa chính - xây dựng - môi trường) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 BLHS 2015. Hai bị cáo là cựu cán bộ phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

leftcenterrightdel
 HĐXX tuyên án.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian công tác tại phường 5, TP Đông Hà (từ năm 2015 đến năm 2016) Nguyễn Bá Thi và Nguyễn Thị Hồng Hải đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 5,3 tỉ đồng.

Cụ thể, Thi và Hải đã xử lý sai hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất số 3+391/1+392/1, tờ bản đồ số 25.

Trong quá trình xử lý hồ sơ, vì động cơ cá nhân, Thi và Hải đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý xác nhận sai nguồn gốc và thời điểm sử dụng để người được cấp quyền sử dụng đất không phải nộp tiền thuế sử dụng đất. Việc làm này của Thi và Hải làm thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 5,3 tỉ đồng.

Cũng liên quan tới vụ án này, đối với hành vi có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” của một số cán bộ thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị - Chi nhánh TP Đông Hà, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hành vi của một số cán bộ thuộc Phòng TN-MT TP Đông Hà cũng đang bị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ trong quá trình giải quyết vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

P.V