Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2023/HSST ngày 10/5/2023 của TAND thị xã Bỉm Sơn, nhận định, khoảng từ tháng 3/2015 – 7/2015, Vũ Đức Cường là Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng Nhà máy xi măng Long Sơn tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn (trước ngày 19/5/2015, Vũ Đức Cường còn là Chủ tịch UBND phường Đông Sơn) và Dương Thị Hà, công chức địa chính phường Đông Sơn, tổ viên Tổ công tác hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng Nhà máy xi măng Long Sơn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình nhờ 3 hộ dân Vũ Mạnh Quyến, Nguyễn Văn Kỳ và Nguyễn Thị Quế đứng tên trên diện tích 4.293,9 m2 để lập 3 hồ sơ khống, dẫn đến Công ty TNHH Long Sơn phải bồi thường giải phóng mặt bằng cho 3 hộ dân số tiền hơn 605 triệu đồng.

Vũ Mạnh Quyến và Nguyễn Văn Kỳ mặc dù không có đất nhưng do nể nang Vũ Đức Cường nên đồng ý giúp Cường ký hồ sơ và nhận tiền bồi thường. Cụ thể, Vũ Mạnh Quyến nhận số tiền 195 triệu đồng, Nguyễn Văn Kỳ nhận số tiền gần 182 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Sau phiên toà sơ thẩm, bị cáo Vũ Đức Cường - nguyên Chủ tịch UBND phường Đông Sơn liên tục kêu oan.

Sau khi Quyến và Kỳ nhận tiền bồi thường thì giao lại cho Dương Thị Hà theo chỉ đạo của Cường. Còn số tiền bồi thường của hộ nhà bà Nguyễn Thị Quế là hơn 227 triệu đồng Dương Thị Hà nhận từ Công ty Long Sơn và không giao cho bà Quế.

Bản án sơ thẩm số 18/2023/HSST ngày 10/5/2023 của TAND thị xã Bỉm Sơn đã tuyên phạt các bị cáo Vũ Đức Cường 5 năm 9 tháng tù, Dương Thị Hà 5 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Văn Kỳ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, bị cáo Vũ Mạnh Quyến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo Vũ Đức Cường, Dương Thị Hà kháng cáo đề nghị hủy án sơ thẩm và tuyên các bị cáo không phạm tội.

Tại phiên toà phúc thẩm, các bị cáo Cường, Hà và luật sư bào chữa cho các bị cáo liên tục cho rằng cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm "có nhiều vi phạm tố tụng, chỉ dựa vào lời khai một chiều để buộc tội các bị cáo, lời khai của các bị cáo Kỳ, Quyến và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không khách quan"… các bị cáo Vũ Đức Cường và Dương Thị Hà không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa tranh luận và trình chiếu các tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.

Đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ, các lời khai… chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo. Trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện các tài liệu, chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án thể hiện các cơ quan tố tụng không sử dụng các chứng cứ không phù hợp với các tài liệu đã thu thập được để buộc tội các bị cáo.

Ngoài các chứng cứ vật chất chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Cường, Hà, thì lời khai của các bị cáo Vũ Mạnh Quyến, Nguyễn Văn Kỳ là khách quan, phù hợp với lịch sử cuộc gọi giữa Quyến và Cường, Kỳ và Cường trong việc Cường nhờ các bị cáo này ký hồ sơ bồi thường khống, đồng thời bị cáo Quyến, Kỳ đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Từ đó, đại diện Viện kiểm sát khẳng định việc buộc tội các bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, không có bị cáo nào bị kết tội oan. Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ làm trái quy định gây thiệt hại cho Công ty TNHH Long Sơn số tiền hơn 605 triệu đồng, các bị cáo phạm tội với động cơ vụ lợi; riêng bị cáo Vũ Đức Cường còn có động cơ cá nhân khác là nhằm nâng cao uy tín của bản thân trước lãnh đạo địa phương và Công ty Long Sơn.

Tại phiên tòa, những người dân là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án rất bất bình trước thái độ và những lời khai báo gian dối của các bị cáo Cường, Hà. Khi được quyền tranh luận, họ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử lý nghiêm khắc đối với hành vi phạm tội của các bị cáo Cường, Hà.

Sau khi nghị án kéo dài, Hội đồng xét xử đã tuyên không chấp nhận kháng cáo, y án sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Đức Cường, Dương Thị Hà.

Hải - Hiếu