Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 7 năm tù đối với bị cáo Phạm Vũ Hải (SN 1967), nguyên Phó Tổng Giám đốc VEAM, nguyên Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM.

leftcenterrightdel
  (Từ trái qua phải) bị cáo Trần Ngọc Hà, Nguyễn Đức Toàn, Phạm Vũ Hải. 

Bị cáo Nguyễn Đức Toàn (SN 1978), nguyên Phó Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM cũng nhận mức án 7 năm tù.

Bị cáo Trần Ngọc Hà (SN 1964), nguyên Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc VEAM bị tuyên phạt 3 năm tù.

Cả 3 bị cáo trên cùng phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát trình bày quan điểm giải quyết vụ án. 

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc các bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền thất thoát; Công ty Liên Anh và Công ty Nông Ngư nghiệp là 2 công ty người nhà của Trần Ngọc Hà phải hoàn trả số tiền thu lợi từ hợp đồng nguyên tắc 3 bên trái pháp luật.

Ngoài ra, Bản án còn tuyên về tài sản, vật chứng kê biên, phong toả, trong đó có số tiền cả 3 bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả…

Đáng chú ý, trong số 3 bị cáo trên, có bị cáo Trần Ngọc Hà đã bị TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” vào ngày 24/5/2022.

Ngày 16/9/2022, bị cáo Nguyễn Đức Toàn, nguyên Phó Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM bị TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 4 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo Cáo trạng của VKSND tối cao, ngày 8/5/2019, Bộ Công thương đã ban hành Kết luận thanh tra số 3202/KL-BCT xác định: Có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý vốn, cố ý làm trái gây hậu quả về quản lý kinh tế tại VEAM và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2009 đến năm 2015, VEAM đã chuyển cho Nhà máy ô tô VEAM 1.571,7 tỉ đồng để nhập khẩu linh kiện, mua vật tư trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, một số cá nhân có chức vụ, quyền hạn tại VEAM, Nhà máy ô tô VEAM đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật, quy định của VEAM trong việc bán xe ô tô do Nhà máy ô tô VEAM sản xuất trái quy định và mua vật tư săm, lốp, yếm của Công ty Cao su Miền Nam (Casumina), Công ty CP Cao su Sao Vàng (SRC), gây thất thoát, thiệt hại cho VEAM.

leftcenterrightdel
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát tích cực tham gia xét hỏi nhằm đấu tranh làm rõ những chứng cứ, tình tiết chưa rõ. 

Cáo trạng của VKSND tối cao kết luận đối với hành vi phạm tội của các đối tượng.

Theo đó, trong các năm 2016, 2017, bị can Phạm Vũ Hải, với vai trò là Giám đốc đã trực tiếp hoặc chỉ đạo cho Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc VEAM, tự ý quyết định bán một số lượng lớn xe ô tô thấp hơn giá quy định mà không báo cáo xin ý kiến, không được sự chấp thuận của Tổng Công ty, làm giảm doanh thu, gây thiệt hại của VEAM số tiền 55.673.446.360 đồng.

Với vai trò là Giám đốc VEAM đã đồng phạm giúp sức cho Trần Ngọc Hà trong việc ký kết các hợp đồng mua săm, lốp, yếm SRC và Casumina thông qua công ty trung gian không đúng quy định, gây thiệt hại số tiền 2.827.525.531 đồng.

Bị can Phạm Vũ Hải phải chịu trách nhiệm về thiệt hại tổng số là 58.500.971.891 đồng.

Đối với bị can Nguyễn Đức Toàn, trong các năm 2016, 2017, 2018 đã đồng phạm giúp sức cho Phạm Vũ Hải và Trần Đại Lợi thực hiện các hành vi ký duyệt Tờ trình, báo cáo đề xuất bán xe ô tô giảm giá trái quy định làm giảm doanh thu, gây thiệt hại của VEAM số tiền 72.502.325.247 đồng (Gồm tiền bán xe thấp hơn giá công bố theo quy định là 69.621.870.846 đồng và tiền chi phí vận chuyển sai quy định là 2.880.454.401 đồng).

Còn bị can Trần Ngọc Hà, là Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc VEAM, đã chỉ đạo để Phạm Vũ Hải, Trần Đại Lợi ký kết hợp đồng mua săm, lốp, yếm của Công ty CP Cao su Sao Vàng (SRC) và Công ty Cao su Miền Nam (Casumina) thông qua Công ty Liên Anh, Công ty Nông Ngư nghiệp, là các công ty gia đình của Trần Ngọc Hà (trong đó, tại Công ty Liên Anh, Hà sở hữu 16,67% vốn điều lệ) không đúng quy định của pháp luật, để 2 Công ty này được hưởng lợi trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho VEAM số tiền 4.185.907.786 đồng.

 

Vũ Phương