Buộc bị cáo và các bên bồi thường cho Nhà nước

Trước khi Hội đồng xét xử cho các bị cáo nói lời sau cùng, đại diện Viện kiểm sát có kết luận nêu rõ trách nhiệm của từng bị cáo. Trong đó, nổi bật là bị cáo Phạm Dũng, Chủ tịch HĐTV Cienco 1, Trưởng ban Chỉ đạo Cổ phần hóa và bị cáo Cấn Hồng Lai, Tổng Giám đốc Cienco 1, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo cổ phần hóa.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát buộc các bị cáo, các bên liên quan có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho Nhà nước. 

Bị cáo Phạm Dũng có trách nhiệm: Giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo và tổ chức thực hiện cổ phần hóa Cienco 1 (Điều 2 Quyết định 50 ngày 08/01/2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT về thành lập Ban Chỉ đạo); Phụ trách chung và chịu trách nhiệm về các hoạt động của Ban Chỉ đạo (Khoản 1 Điều 1 Quyết định 051 ngày 28/02/2013 của Ban Chỉ đạo về việc phân công nhiệm vụ trong Ban).

Với vai trò là Chủ tịch HĐTV, bị cáo là người ký Quyết định số 0225 xử lý nợ trái quy định; với vai trò là Trưởng Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, bị cáo là người chịu trách nhiệm về toàn bộ các hoạt động của Ban chỉ đạo. Quá trình cổ phần hóa, bị cáo không chỉ đạo rà soát để đưa khoản nợ 184,99 tỉ đồng vào giá trị doanh nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 59, dẫn đến khoản nợ 184,99 tỉ đồng bị loại trừ ra khỏi giá trị doanh nghiệp.

Bị cáo Cấn Hồng Lai, Tổng Giám đốc, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo cổ phần hóa có trách nhiệm: Trực tiếp chỉ đạo công tác đối chiếu công nợ (Khoản 2 Điều 1, Quyết định 051).

Với vai trò là Tổng Giám đốc, bị cáo Cấn Hồng Lai là người chủ trì cuộc họp xử lý nợ ngày 17/6/2013, xử lý khoản nợ 184,99 tỉ đồng bằng nguồn trích lập dự phòng không đúng quy định. Sau đó ký Tờ trình đề nghị HĐTV thông qua. Quá trình cổ phần hóa, bị cáo chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác đối chiếu công nợ nhưng không thục hiện việc đưa khoản nợ 184,99 tỉ đồng vào giá trị doanh nghiệp, dẫn đến khoản nợ 184,99 tỉ đồng bị loại trừ ra khỏi giá trị doanh nghiệp, vi phạm khoản 1 Điều 15 Nghị định 59.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện kiểm sát nêu rõ, hành vi vi phạm của các bị cáo Phạm Dũng, Cấn Hồng Lại trong việc không hoàn thiện phương án sử dụng đất để xác định lại giá trị quyền sử dụng đất, dẫn đến gây thiệt hại số tiền 54,75 tỉ đồng. Nếu các bị cáo thực hiện việc xác định lại giá trị thực tế quyền sử dụng đất, sẽ làm tăng phần vốn của Nhà nước tương ứng với số tiền 54,75 tỉ đồng và Nhà nước sẽ thu được số tiền này khi bán cổ phần. Do đó, các bị cáo Phạm Dũng, Cấn Hồng Lai có trách nhiệm bồi thường số tiền này.

Đối với Cienco l - CTCP không có trách nhiệm trong việc lập phương án sử dụng đất. Việc bán cổ phần là do Cienco 1 thực hiện, Cienco 1 – CTCP là bên mua, không có trách nhiệm trong việc xác định số lượng và giá trị cổ phần. Vì vậy không có cơ sở buộc Cienco 1 – CTCP bồi thường số tiền này.

Tuy nhiên, về số tiền trên, tại phiên tòa, đại diện của Cienco 1 – CTCP cũng trăn trở và đề nghị Hội đồng xét xử kéo dài thời gian nghị án để Cienco 1 – CTCP xin ý kiến của 1.121 cổ đông của Công ty xem xét về số tiền 54,75 tỉ đồng này.

 

leftcenterrightdel
Phía đại diện của Cienco 1 – CTCP đề nghị HĐXX cho thời gian về xin ý kiến hơn một nghìn cổ đồng để xem xét về số tiền 54,75 tỉ đồng bồi thường cho Nhà nước. 

Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị HĐXX chấp thuận sự thiện chí của Cienco 1 – CTCP trong việc nghị án kéo dài để xin ý kiến của 1.121 cổ đông để xem xét số tiền 54,75 tỉ đồng khắc phục cho Nhà nước với mục đích bảo vệ tài sản cho Nhà nước và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Về số tiền trên 65 tỉ đồng, Cienco 1-CTCP thu được từ các khoản nợ khó đòi, kết luận đại diện Viện kiểm sát nêu rõ: “Do Cienco 1 – CTCP được nhận, quản lý khoản nợ 364,64 tỉ đồng, trong đó có khoản nợ 184,99 tỉ đồng của Nhà nước, nên số tiền 65,36 tỉ đồng thu hồi được từ khoản nợ 364,64 tỉ đồng phải trả cho Nhà nước”.

Đau xót và hối hận

Sau 3 ngày xét xử, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hà Nội cho 7 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lí, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) được nói lời sau cùng, trước khi nghị án.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Cấn Hồng Lai. 

Nói lời sau cùng, cựu Tổng Giám đốc Cienco 1 Cấn Hồng Lai cho biết, tại Cienco 1, bản thân luôn cố gắng làm nhiều điều cho công ty nhưng qua vụ án này, bị cáo nhận trách nhiệm, có thiếu sót dẫn đến sai phạm.

“Qua phần luận tội, đối đáp của đại diện Viện kiểm sát và các luật sư, bản thân bị cáo hiểu và nhận thức được hành vi của mình, hiểu hơn các quy định của pháp luật. Đó cũng là bài học cho bị cáo và rất nhiều người khác nữa trong công tác điều hành, lãnh đạo đơn vị”,  bị cáo Cấn Hồng Lai nói.

Cựu Tổng Giám đốc Cienco 1 Cấn Hồng Lai cũng bày tỏ sự ăn năn, hối hận và đau xót khi bản thân đã vượt qua cuộc chiến tranh khốc liệt, may mắn hơn rất nhiều đồng đội đã ngã xuống, bị cáo được đi học, được Đảng, Nhà nước phân công nhiệm vụ, lãnh đạo Cienco 1 nhưng đã mắc sai phạm.

“Bản thân bị cáo chỉ mong làm sao phát triển Cienco 1 ngày càng phát triển, làm được nhiều dự án, công trình phục vụ cho đất nước. Bị cáo luôn cố gắng, làm nhiều việc, trong đó có cả việc cổ phần hóa Cienco 1 nhưng do thiếu hiểu biết về pháp luật, nóng vội đã dẫn đến vi phạm, gây thiệt hại cho Nhà nước”, bị cáo Cấn Hồng Lai nói.

Trong suốt quá trình cổ phần hóa, quá trình điều tra đã làm rõ bản thân bị cáo và các bị cáo khác không có mục đích vụ lợi cá nhân, không hưởng lợi mà chỉ mong hoàn thành nhiệm vụ.

Lời cuối, cựu Tổng Giám đốc Cienco 1 Cấn Hồng Lai xin lỗi tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Cienco 1. Cuối cùng, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét để bị cáo được hưởng mức án khoan hồng, nhân văn.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Dũng. 

Còn bị cáo Phạm Dũng, cựu Chủ tịch HĐTV Cienco 1 cũng cho rằng, bản thân xuất thân từ cán bộ kỹ thuật, sau đó giữ chức vụ lãnh đạo, trong nhiều năm công tác tại Cienco 1 luôn tâm niệm, cố gắng để phát triển đơn vị lớn mạnh, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Tin tưởng vào cấp tham mưu, được đào tạo về chuyên môn, tôi rất tin tưởng vào đồng nghiệp, cấp dưới. Tôi đã bất cẩn khi không kiểm soát, xử lý nợ, do đó đã vi phạm. Áp lực, tiến độ về cổ phần hóa gấp gáp nếu không hoàn thành, Chủ tịch và Tổng Giám đốc phải chịu trách nhiệm.

Cựu Tổng Giám đốc Cienco 1 Cấn Hồng Lai nhận trách nhiệm, không đổ lỗi cho người khác và mong Hội đồng xét xử (HĐXX) giảm nhẹ hình phạt.

Nói lời sau cùng, bị cáo Lê Văn Long, Kế toán trưởng Cienco 1 nói, trong suốt quá trình tạm giam, biết rõ tội của mình, bị cáo luôn phối hợp với Cơ quan điều tra để làm rõ.

Bị cáo Lê Văn Long cũng cho biết, sức khỏe của mình rất yếu, nhiều bệnh, bản thân còn mẹ già. Bị cáo biết tội của bị cáo và chỉ mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Qua phiên tòa, bản luận tội, tranh tụng, đối đáp của đại diện Viện kiểm sát, các bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình. 

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu Phó Trưởng phòng Tài chính Kế toán Cienco 1 bày tỏ sự ăn năn hối hận và chỉ mong HĐXX giảm nhẹ mức án.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến, cựu Trưởng phòng Kế hoạch thị trường bày tỏ sự hối hận, ăn năn hối cải sự thiếu hiểu biết dẫn đến phạm tội. Bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình, mong HĐXX giảm nhẹ để sớm trở về với gia đình, cộng đồng.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuyến (SN 1980), cựu Kiểm toán viên Công ty Kiểm toán A&C Chi nhánh Hà Nội, nay là Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH hãng kiểm toán và định giá ASCO cảm ơn HĐXX, đại diện Viện kiểm sát đã xét xử vụ án hết sức công tâm, lập luận sắc bén, để các bị cáo hiểu và nhận thức được hành vi sai phạm của mình trong vụ án này.

Bị cáo nhận thức rõ tội danh, sai phạm của mình, đây thực sự là bài học đắt giá, bài học quý, kinh nghiệm để sau này bị cáo tránh những sai phạm tương tự. Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình, cộng đồng.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Trưởng phòng Kiểm toán 3, Thẩm định viên Công ty Kiểm toán A&C Chi nhánh Hà Nội cho rằng, bản thân không có vụ lợi, động cơ. Gia đình bị cáo có nhiều đóng góp với đất nước, bị cáo là con duy nhất của liệt sĩ. Cả hai bên gia đình bị cáo đều có công với cách mạng.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, Chủ tọa phiên tòa thông báo HĐXX quyết định nghị án kéo dài đến sáng 16/6 sẽ tuyên án.

 

Vũ Phương