Các bị cáo gồm: Cấn Hồng Lai (SN 1955), cựu Tổng Giám đốc Cienco 1; Phạm Dũng (SN 1961), cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco 1; Lê Văn Long - Kế toán trưởng Cienco 1; Nguyễn Thị Bích Hạnh (SN 1971), Phó Trưởng phòng Tài chính Kế toán Cienco 1; Nguyễn Mạnh Tiến (SN 1971), cựu Trưởng phòng Kế hoạch thị trường Cienco 1.

leftcenterrightdel
 Cựu Tổng Giám đốc Cienco 1 Cấn Hồng Lai. 

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (SN 1973), cựu Phó Trưởng phòng Kiểm toán 3, Thẩm định viên Công ty Kiểm toán A&C Chi nhánh Hà Nội.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuyến (SN 1980), cựu Kiểm toán viên Công ty Kiểm toán A&C Chi nhánh Hà Nội, nay là Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH hãng kiểm toán và định giá ASCO.

Tại phần xét hỏi, Chủ tọa phiên tòa hỏi các bị cáo về hành vi xử lý khoản nợ phải thu 184.990.923.151 đồng trái quy định, không đưa vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa.

Bị cáo Cấn Hồng Lai, cựu Tổng Giám đốc Cienco 1 được hỏi đầu tiên đã thừa nhận một phần trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm. Bên cạnh việc đồng tình với cáo buộc của Viện kiểm sát, bị cáo Lai cho rằng, một số nội dung còn chưa sát với diễn biến thực tế.

Bị cáo Cấn Hồng Lai cho rằng, thời điểm ký tờ trình không số gửi HĐTV, bị cáo vừa đi công tác về, Kế toán trưởng trình ký kèm theo toàn bộ hồ sơ về xử lý nợ, khi nhận hồ sơ đã đầy đủ.

Còn bị cáo Phạm Dũng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco 1, Trưởng Ban Chỉ đạo Cổ phần hóa cho rằng, việc xử lý tài chính của Tổng công ty đã có Hội đồng xử lý nợ do Tổng Giám đốc làm Chủ tịch Hội đồng, bị cáo không nằm trong cơ cấu.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Dũng. 

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Phạm Dũng có nghe hoặc được báo cáo về việc 50 doanh nghiệp bị phá sản hoặc giải thể (để đủ điều kiện xếp vào dạng nợ không có khả năng thu hồi) hay không. Bị cáo Dũng quanh co và khai rằng chưa nắm được thông tin.

Chủ tọa phiên tòa truy vấn, vậy sao bị cáo vẫn chấp nhận ký? Cựu Chủ tịch Phạm Dũng cho rằng những doanh nghiệp này chưa phá sản, giải thể nhưng thực tế họ không có khả năng trả nợ trong nhiều năm.

Tại phiên tòa, Chủ tọa phiên tòa cũng hỏi lần lượt các bị cáo còn lại, các bị cáo đều đồng tình với cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Một số bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét để được giảm nhẹ hình phạt. 

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa. 

Theo cáo trạng được đại diện Viện kiểm sát công bố tại phiên tòa, các bị can Cấn Hồng Lai, Phạm Dũng, Lê Văn Long, Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Thị Bích Hạnh là những người có trách nhiệm, được giao nhiệm vụ liên quan đến việc theo dõi, trích lập dự phòng và xử lý nợ của Cienco1 trong một thời gian dài.

Đồng thời, các bị can cũng là lãnh đạo, thành viên Ban Chỉ đạo cổ phần hoá, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cổ phần hoá, được giao nhiệm vụ liên quan đến việc xác định giá trị doanh nghiệp. Với chức, năng nhiệm vụ được giao, các bị can biết rõ những quy định của pháp luật về việc xử lý nợ và xử lý tài chính của doanh nghiệp khi cổ phần hoá.

Tuy nhiên, theo lời khai các bị can nêu trên, do muốn lành mạnh hoá tình hình tài chính, làm đẹp sổ sách kế toán để thuận lợi cho việc cổ phần hoá nên đã cùng thống nhất, cố ý thực hiện chuỗi các hành vi để xử lý các khoản nợ phải thu 184.990.923.151 đồng trái quy định, không tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa, dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước số tiền 184.990.923.151 đồng.

Các bị can: Nguyễn Anh Tuấn, Thẩm định viên, Nguyễn Ngọc Tuyến, Kiểm toán viên Công ty A&C, Chi nhánh Hà Nội biết rõ việc không tính 184.990.923.151 đồng vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hoá là trái quy định pháp luật, làm giảm giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hoá nhưng đã cố ý không thực hiện đúng những quy định của pháp luật về việc xác định giá trị doanh nghiệp, giúp sức cho các bị can tại Cienco 1 trong việc không đưa khoản nợ phải thu 184.990.923.151 đồng vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa. 

Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) được thành lập theo năm 1995 của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải (GTVT). Ngày 17/9/2010, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu số 0100104274, loại hình Công ty TNHH một thành viên; địa chỉ trụ sở chính 623 đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội; Vốn điều lệ 220.187.397.235 đồng, Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ GTVT đại diện làm Chủ sở hữu; Ngành nghề kinh doanh chính: Xây dựng các công trình giao thông trong và ngoài nước... Ngày 06/6/2014, Cienco 1 chuyển đổi thành Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần (Cienco 1 - CTCP), vốn điều lệ 700 tỉ đồng, trong đó nhà nước nắm giữ 35% vốn điều lệ. Đến ngày 18/12/2014, Bộ GTVT đại diện quản lý vốn của Nhà nước đã thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại Cienco 1 - CTCP.

Từ năm 2006 đến tháng 6/2014, Cấn Hồng Lai làm Tổng Giám đốc, là người đại diện theo pháp luật; từ năm 2010 đến tháng 6/2014, Phạm Dũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) của Cienco 1.

 

Vũ Phương - Ngọc Hà