Mới đây, TAND huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Minh Châu (SN 1993, trú tại xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil) về tội “Cướp tài sản”, quy định tại Điều 168 của Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
Sau khi thực hiện hành vi đối tượng Hoàng Minh Châu đã đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đầu thú. 

Theo nội dung cáo trạng, vào khoảng 22h ngày 13/8, Châu đang điều khiển xe máy trên đoạn đường đất liên xã (thuộc thôn 4, xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil) thì phát hiện chị L.T.H (SN 1972, trú cùng xã) đang điều khiển xe mô tô đi một mình phía trước.

Lúc này, Châu nảy sinh ý định cướp tài sản của chị H. nên đã điều khiển xe mô tô vượt lên, chặn xe của nạn nhân lại. Sau đó, Châu xuống xe lao vào dùng tay đánh nhiều cái vào mặt chị H., khi chị H. kêu cứu thì bị Châu dùng tay bóp cổ và yêu cầu nạn nhân đưa tiền.

Trong lúc hoảng sợ, chị H. lấy ra đưa cho Châu 50.000 đồng. Sau khi lấy tiền, Châu tiếp tục dùng tay đánh nhiều cái vào mặt chị H. và yêu cầu nạn nhân cởi quần áo ra để Châu kiểm tra xem còn tiền không.

Thấy vậy, chị H. phản ứng và giằng co chống trả nhưng bị Châu dùng tay xé rách áo mưa đang mặc trên người. Không chỉ vậy, Châu còn lấy mũ bảo hiểm của chị H. đánh liên tiếp nhiều cái vào mặt nạn nhân làm mũ bảo hiểm bị vỡ.

Chưa dừng lại ở đó, Châu tiếp tục dùng hai tay vật chị H. ngã xuống đường, để lục tìm tiền trong túi áo của nạn nhân nhưng không có.

Cho đến khi anh L.T.A. (SN 1994, trú tại xã Đắk R’la) điều khiển xe mô tô đến thì Châu bỏ chạy về hướng xã Long Sơn, huyện Đắk Mil. Thấy anh A. điều khiển xe mô tô đuổi theo, Châu dừng lại nhặt một cục đá trên đường đe dọa, đồng thời bỏ lại xe máy và đôi dép da tại hiện trường rồi chạy vào trong khu vực rẫy cà phê của người dân để bỏ trốn. Trong lúc bỏ chạy, Châu đã làm rơi 50.000 đồng cướp được của chị H.

Ngày 14/8, Châu đã đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cũng theo cáo trạng, ngày 17/7/2012, Hoàng Minh Châu bị TAND tỉnh Đắk Nông xử phạt 14 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Ngày 24/8/2020, chấp hành xong hình phạt. Cho đến thời điểm cướp tiền của chị H., Châu chưa được xóa án tích nhưng lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa, sau khi nghe Kiểm sát viên phát biểu bản luận tội, bị cáo không tranh luận gì mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Sau khi cân nhắc về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, HĐXX đã tuyên bố Hoàng Minh Châu phạm tội “Cướp tài sản”, theo quy định tại khoản 2 Điều 168 của Bộ luật hình sự và xử phạt bị cáo 9 năm tù./.

Nguyễn Chính