Chiều 27/3, Hội đồng xét xử TAND TP. Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử tuyên án. 

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đánh giá, hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân, được pháp luật và Nhà nước bảo vệ. Các bị cáo đã chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều người nên cần cách ly khỏi xã hội một thời gian.

Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Anh Dũng là người đề ra chủ trương phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh để huy động tiền cho tập đoàn nên là người giữ vai trò cao nhất, vì vậy cần áp dụng hình phạt cao hơn các bị cáo khác.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng đã thông qua Đỗ Hoàng Việt và cấp dưới để chỉ đạo xuyên suốt hoạt động lừa đảo dưới hình thức phát hành trái phiếu riêng lẻ. Vai trò của bị cáo Đỗ Anh Dũng thể hiện từ khâu hợp thức, điều kiện, thủ tục, phương án đến thẩm định giá để xác định giá tài sản đảm bảo.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng chỉ đạo phát hành các gói trái phiếu, lập hợp đồng giả cách mua lại trái phiếu bằng dòng tiền khống. Từ đó, tạo lập giá trị ảo cho các gói trái phiếu và trái chủ để Tân Hoàng Minh bán rộng rãi ra công chúng nhằm huy động vốn.

Khi lấy tiền của nhà đầu tư, bị cáo Đỗ Anh Dũng sử dụng tiền không đúng mục đích, qua đó chiếm đoạt của hơn 6.630 nhà đầu tư với tổng số tiền hơn 8.600 tỉ đồng.

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt là người trực tiếp điều hành phát hành trái phiếu cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bán trái phiếu cho các nhà đầu tư, chiếm đoạt số tiền hơn 8.600 tỉ đồng của 6.630 nhà đầu tư.

Các bị cáo còn lại có vai trò giúp sức, không hưởng lợi.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa. 

Khi lượng hình, Hội đồng xét xử xem xét tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo như: gia đình có công với cách mạng, nộp khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án, được nhiều bị hại viết đơn xin giảm án…

Hội đồng xét xử đánh giá, việc khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án hơn 8.600 tỉ đồng là cố gắng rất lớn của gia đình bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng và 14 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh 8 năm tù.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng lĩnh 8 năm tù. 

Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, 36 tháng tù.

Lê Văn Thịnh, Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, 24 tháng tù.

Phùng Thế Tính, Giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán, kiêm Kế toán trưởng Tân Hoàng Minh, 30 tháng tù.

Hoàng Quyết Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán Tân Hoàng Minh, 30 tháng tù.

Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, 24 tháng tù.

Trần Hồng Sơn, Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil, 24 tháng tù.

Nguyễn Khoa Đức, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cung điện Mùa Đông, 24 tháng tù.

Lê Thị Mai, Phó Ban nguồn vốn Tân Hoàng Minh, 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.

Vũ Lê Vân Anh, Phó Giám đốc ban nguồn vốn Tân Hoàng Minh, 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.

Nguyễn Văn Khẩn, Phó Trưởng phòng ngân sách Trung tâm Tài chính kế toán Tân Hoàng Minh, 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.

Bùi Thị Ngọc Lân, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và Kiểm tóan Nam Việt chi nhánh phía Bắc, 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng.

Lê Văn Dò, Tổng Giám đốc Công ty CPA Hà Nội, 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng.

Nguyễn Thị Hải, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty CPA Hà Nội, 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng.

Phan Anh Hùng, nguyên Phó Giám đốc Công ty CPA Hà Nội chi nhánh Sài Gòn, 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng.

leftcenterrightdel
 Rất đông bị hại đến phiên tòa nghe Hội đồng xét xử tuyên án. 

Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo Đỗ Anh Dũng phải bồi thường hơn 8.643 tỉ đồng cho 6.630 bị hại.

Tiếp tục tạm giữ số tiền hơn 8.646 tỉ đồng để thi hành phần nghĩa vụ bồi thường của bị cáo Đỗ Anh Dũng với các bị hại.

Do gặp khó khăn về tài chính, để có tiền chi phí duy trì bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ phải trả của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, trong thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã thống nhất chủ trương và thông qua con trai là Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) chỉ đạo, ủy quyền cho các đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp nhân 3 công ty (Ngôi Sao Việt,Soleil, Cung Điện Mùa Đông), phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành 10.030 tỉ đồng để huy động tiền cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối, hợp thức điều kiện, hồ sơ phát hành, thủ tục chào bán, giao dịch trái phiếu: ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng cách ký hợp thức các hợp đồng hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần... không có thật giữa nội bộ các công ty thuộc Tập đoàn; thông đồng với các bị cáo thuộc các đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để hợp thức các công ty này có đủ điều kiện phát hành trái phiếu; ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền khống thể hiện việc Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư; tạo lập giá trị ảo các gói trái phiếu, hợp thức trái chủ cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Các bị cáo sử dụng tài sản của chính các hợp đồng hợp tác đầu tư khống làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu. Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Tập đoàn Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư, với tổng số tiền hơn 8.643 tỉ đồng, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành.


Vũ Phương - Hồng Nguyên