Ngày 14/12, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử 6 bị cáo trong vụ án giết người mà mâu thuẫn xuất phát từ việc bị ép uống bia.

Theo cáo trạng, chiều ngày 23/5/2020, sau khi làm việc xong Nguyễn Thành Vũ (SN 1991, quê ở huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đến quán Đồng Quê (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) để ăn uống với một số anh em thợ nề.

Trong lúc ăn uống, Vũ có làm quen với Lưu Văn Hải (SN 1989, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cũng đang ăn, uống tại quán. Sau khi nhóm thợ nề của Vũ về hết, thì Vũ qua bàn Hải để giao lưu. Trong lúc ăn uống, Vũ bị nhóm của Hải ép uống bia và có hành động khiêu khích nên Vũ bực tức đi ra ngoài điện thoại cho cậu vợ là Đỗ Thanh Thành nói “Cậu xuống chỗ cháu giúp cháu với, ở đây có mấy thằng ép cháu uống bia và đòi đánh cháu”.

Sau khi nhận được thông tin từ Vũ, lúc này Đỗ Thanh Thành (SN 1995, quê ở huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đang ngồi chơi với Phan Hoàng Phúc (SN 2004, quê ở huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai), Phạm Văn Thịnh (SN 2001) và Nguyễn Thành Đạt (SN 2002, cùng quê ở huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) ở lán trại công trình làm thuê nên Thành liền rủ Đạt, Thịnh, Phúc đi đánh lại những người đánh Vũ.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (ảnh: LT)

Cùng lúc đó, Vũ đã có hẹn với Nguyễn Anh Ngọc (SN 1990, quê Hà Tĩnh) đến quán Đồng Quê chở đi uống cà phê. Khi Ngọc vừa đến quán thì được Vũ nhờ chở đi đón Đỗ Thanh Thành.

Sau đó, Vũ dẫn tất cả những người nêu trên đến quán Đồng Quê. Vũ vào trước thì bị Hải tiếp tục ép uống bia nên Vũ nôn tại bàn rồi đi vào nhà vệ sinh. Sau khi đi vệ sinh, Vũ cầm chén ném vào Hải và bị Hải cầm ghế đánh trả.

Nhóm bạn của Vũ đứng bên ngoài nghe tiếng ly, chén vỡ trong quán nên cùng chạy vào thấy Vũ bị đánh nên tất cả người cầm vỏ chai bia, cầm ghế,... xông đến đánh lại nhóm của Hải.

Do thấy nhóm của Vũ đông người nên nhóm Hải chạy vào trong quán trốn. Lúc này, anh Nguyễn Như Ý (SN 1995, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, là chủ quán Đồng Quê) thấy có người đánh nhau trong quán của mình nên đến can ngăn, thì anh Ý cũng bị người bên nhóm của Vũ đánh.

Thấy anh Ý bị đánh nên các nhân viên trong quán gồm: Phạm Ngọc Ân (SN 1995, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), Nguyễn Phúc Ân (SN 1996, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), Thi Văn Tâm (SN 1995, trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), Võ Văn Hùng (SN 2004, cùng trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cầm đồ vật có sẵn trong quan xông vào đánh lại nhóm của Vũ.

Đạt cầm ghế lao vào đánh nhóm nhân viên của quán thì bị Võ Văn Hùng từ phía sau dùng tay đấm vào đầu. Lúc này, Đạt cầm bản tựa lưng ghế quay lại đánh 1 cái từ trên xuống trúng vào đầu của Hùng, Hùng bỏ chạy vào trong quán thì bị ngất xỉu. Đánh Hùng xong, Đạt vứt ghế lại bỏ chạy ra ngoài quán thì bị Phạm Ngọc Ân cầm ghế ném trúng vào mặt Đạt làm Đạt ngã xuống và ngất xỉu. Sau đó Công an quận Liên Chiểu đến làm việc.

Võ Văn Hùng bị chấn thương sọ não, liệt nửa người, giảm thị lực 2 mắt 71%, mang tỉ lệ tổn thương cơ thể là 96%. Nguyễn Thành Đạt mang tỉ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là 10%.

Cáo trạng của VKSND TP Đà Nẵng đã truy tố các bị cáo Phan Hoàng Phúc, Nguyễn Thành Vũ, Đỗ Thanh Thành, Phạm Văn Thịnh, Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Anh Ngọc cùng về tội “Giết người” theo Điều 123 BLHS.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

HĐXX tuyên phạt  Nguyễn Thành Vũ mức án 16 năm tù, Đỗ Thanh Thành 15 năm tù, Phạm Văn Thịnh 13 năm tù, Nguyễn Thành Đạt 11 năm tù, Nguyễn Anh Ngọc 12 năm tù, Phan Hoàng Phúc mức án 10 năm tù cùng tội “Giết người”.

L.T