leftcenterrightdel
Thực hiện 17 vụ trộm cắp và tiêu thụ tài sản liên tỉnh, 3 bị cáo đã bị TAND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tuyên phạt 110 tháng tù giam.
Theo cáo trạng của VKSND huyện Hương Sơn: Để có tiền tiêu xài cho cá nhân và đảm bảo cuộc sống hàng ngày cho bản thân, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2017 đến tháng 01/2020, lợi dụng sơ hở của các chủ sỡ hữu,  quản lý tài sản Phạm Minh Dũng (SN 1992) và Nguyễn Văn Danh (SN 1992, cùng trú tại xã Sơn Long - Hương Sơn) đã thực hiện 17 vụ trộm cắp tài sản, lấy 11 xe mô tô, 1 xe máy điện, 5 chiếc điện thoại, 2 máy tính xách tay, 1 ti vi, 1 nhẫn vàng, 3,9 triệu đồng tiền mặt trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; tổng trị giá tài sản thiệt hại 194,47 triệu đồng. Trong đó, Dũng thực hiện cả 17 vụ trộm với trị giá 194,47 triệu đồng, hưởng lợi số tiền 35,4 triệu đồng; Danh cùng Dũng thực hiện 4 vụ trộm với tổng trị giá tài sản 34,5 triệu đồng, hưởng lợi 6,2 triệu đồng.
Số tài sản nói trên, Dũng đem bán cho nhiều người khác nhau, trong đó, chỉ có Phạm Viết Thế (SN 1979, ở thôn 2, xã Sơn Long, Hương Sơn) biết tài sản do người khác trộm cắp mà có nhưng vẫn tiêu thụ 3 xe mô tô và 1 máy tính trị giá 52 triệu đồng.
Trong vụ án này, Phạm Minh Dũng đã tham gia thực hiện cả 17 vụ trộm, trực tiếp chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội, tiêu thụ tài sản sau khi trộm được và được hưởng lợi nhiều nhất do đó Phạm Minh Dũng giữ vai trò nguy hiểm nhất. Bị can Nguyễn Văn Danh tham gia cùng với Phạm Minh Dũng thực hiện 04 vụ trộm cắp tài sản nên giữ vai trò thứ 2. Phạm Viết Thế thực hiện hành vi phạm tội một mình, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa.
Với phương thức thủ đoạn lợi dụng sơ hở ở những nơi vắng vẻ, ban đêm khi đã khuya ít người qua lại, ở các khu vực công cộng không có ai trông coi đến tài sản…
 
Để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện thì các đối tượng đã dung nhiều thủ đoạn như dùng giấy nhám tẩy xóa số khung, số máy, vứt biển kiểm soát và một số vật chứng xuống sông, sử dụng các loại giấy tờ lấy trộm được, lắp các biển số giả mua trên mạng vào các xe mô tô...
 
Được biết Nguyễn Văn Danh ngày 13/8/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Vũ Quang xử phạt 24 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong ngày 17/12/2014 chưa được xóa án tích. Ngày 06/10/2015 Nguyễn Văn Danh thực hiện hành vi Trộm cắp tài sản đến ngày 23/3/2016 bị Tòa án nhân dân thị xã Hồng Lĩnh xử phạt 18 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong ngày 03/3/2017 chưa được xóa án tích. 

Quá trình diễn ra phiên tòa Kiểm sát viên đã thực hiện tốt vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động xét xử đồng thời đã chủ động, tích cực tham gia thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã nhất trí với quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát và tuyên phạt Phạm Minh Dũng 72 tháng tù giam, Nguyễn Văn Danh 30 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản; Phạm Viết Thế 8 tháng tù giam về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Ánh Dương - Tiến Phong