Theo cáo trạng của VKSND huyện Hương Sơn: Vào khoảng 8h15' ngày 20/4/2019, Phan Xuân Nguyên (SN 1946 trú tại thôn Sinh Cờ, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn) sau khi nghe vợ là bà Lê Thị Lan, SN 1950, kể lại việc gia đình bà Trần Thị Ngân Hà, SN 1963, trú cùng thôn đang tiến hành dựng nhà trên diện tích đất tranh chấp giữa hai gia đình tại thôn Sinh Cờ, xã Sơn Châu.

Nghe xong, ông Nguyên và bà Lan cầm theo búa đinh đi bộ đến khu vực gia đình bà Hà đang dựng nhà. Khi đến nơi ông Nguyên và bà Lan yêu cầu bà Hà dừng thi công nhưng bà Hà và chồng vẫn tiến hành xây dựng.

Thấy vậy, ông Nguyên dùng búa đinh đập phá các mấu sắt ở các trụ móng của gia đình bà Hà, nhưng không hiệu quả, nên ông Nguyên nói với bà Lan “về lấy cho tôi cái choòng, cái búa ni nhỏ không ăn thua”, bà Lan đi về nhà lấy một chiếc chòong bằng kim loại dài 152cm đưa tới cho ông Nguyên.

Ông Nguyên dùng chòong do bà Lan đưa tới, đào các hàng gạch móng do gia đình bà Hà vừa xây. Thấy vậy, bà Hà ngồi lên các hàng gạch móng để ngăn cản, nhưng ông Nguyên vẫn tiếp tục đào nên giữa ông Nguyên bà Hà xẩy ra cự cãi và giằng co nhau chiếc choòng.

Giằng co được một lúc thì bà Hà thả choòng ra, ngồi xuống nền móng đối diện với ông Nguyên cách khoảng 0,5m, còn ông Nguyên vẫn cầm choòng trên tay. Lúc này, ông Nguyên dùng choòng đánh một cái từ trên xuống dưới trúng vào đầu bà Hà làm bà Hà chảy máu, bị choáng và ngã ngửa về phía sau. Sau đó, được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa 

Tại kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Tĩnh kết luận bà Trần Thị Ngân Hà bị tổn thương cơ thể 12%.

Quá trình diễn ra phiên tòa Kiểm sát viên đã thực hiện tốt vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động xét xử đồng thời đã chủ động, tích cực tham gia thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa.

Sau khi xem xét kỹ các tình tiết, HĐXX đã nhất trí với quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát và tuyên phạt bị cáo Phan Xuân Nguyên 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Cảnh Hoàng - Ánh Dương