Sáng nay (27/9), TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ.

HĐXX trong vụ án gồm 3 người, do Thẩm phán Võ Hồng Sơn làm chủ toạ phiên toà.

Tại phần thủ tục, thư ký tòa cho biết, các bị cáo có đơn kháng cáo đều có mặt.

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư Mai Phương có mặt tại phiên tòa, tuy nhiên, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp này vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa, vì đang phải cách ly do trước khi phiên tòa được mở, luật sư có vào TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên xét xử.

Cũng theo thông báo của thư ký, danh sách triệu tập những người tham gia phiên tòa không có bị án Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) và Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam). Đây là hai trong số những người không kháng cáo sau bản án sơ thẩm.

Trong phần thủ tục, đại diện Công ty TNHH đầu tư Mai Phương (Công ty Mai Phương) đã đề nghị hoãn phiên tòa. Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Mai Phương cũng có đơn xin hoãn phiên toà.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, Công ty Mai Phương, HĐXX đã tiến hành hội ý, đánh giá các ý kiến.

Sau đó, Chủ tọa Võ Hồng Sơn cho biết, phiên tòa lần này mở là lần thứ 3 vì lý do dịch bệnh nên các phiên tòa trước hoãn. Do đó,  HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND Cấp cao tại phiên xét xử.

Trong vụ án này, các bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Vũ Thanh Hà (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB), Phạm Xuân Diệu (cựu Tổng Giám đốc PVC), Nguyễn Xuân Thủy (cựu Phó trưởng phòng Đầu tư dự án, PVB), Khương Anh Tuấn (cựu Phó trưởng phòng Thương mại, PVB), Lê Thanh Thái (cựu Trưởng phòng Kinh doanh, PVB), Hoàng Đình Tâm (cựu Kế toán trưởng PVB).

Trong đơn kháng cáo, các bị cáo đều xin Tòa cấp phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm dân sự cho mình, xin giảm nhẹ hình phạt. Trong đơn kháng cáo, hầu hết các bị cáo đã đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ của mình như: phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo…

Tuy nhiên, các bị cáo cũng mong muốn Tòa cấp phúc thẩm xem xét bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, xem xét điều kiện nhận thức chưa đầy đủ, thiếu thông tin về dự án… từ đó, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm cân nhắc cho các bị cáo được hưởng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt…

leftcenterrightdel
6 bị cáo có đơn kháng cáo tại phiên xét xử.

Cũng liên quan đến vụ án này, Công ty TNHH đầu tư Mai Phương (Công ty Mai Phương) kháng cáo, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét trả lại 3.400 m2 đất tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cho Công ty Mai Phương.

Trước đó, hôm 24/9, HĐXX nhận được đơn yêu cầu bổ sung kháng cáo của ông Kiều Đào Lâm, Giám đốc Công ty Mai Phương. Doanh nghiệp này đang quản lý khu biệt thự rộng 3.400 m2 ở Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc và là bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án.

Theo tòa sơ thẩm, khu biệt thự trên do Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch PVC) bàn bạc với Đỗ Văn Hồng (Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Đào Viên) mua bằng tiền tạm ứng trái quy định, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỉ đồng. Năm 2011, Trịnh Xuân Thanh nói với Hồng bán lại biệt thự cho Công ty Mai Phương do ông Trịnh Xuân Giới (bố của Thanh) đứng tên chủ sở hữu.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Vũ Thanh Hà (cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí) khai báo trước tòa.

Đến năm 2016, ông Kiều Đào Lâm trở thành chủ mới của Công ty Mai Phương và khu biệt thự trên.

Bản án sơ thẩm ngày 15/3/2021 đã buộc các bên trả lại cho PVC quyền sử dụng khu đất biệt thự, tiếp tục thu giữ "sổ đỏ" đứng tên chủ sở hữu là Công ty Mai Phương.

Cho rằng, Tòa cấp sơ thẩm không xem xét quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ 3, không đánh giá chứng cứ đúng thực tế khách quan khi tuyên trả lại đất cho PVC, Công ty Mai Phương kiến nghị Tòa phúc thẩm tuyên trả lại quyền sử dụng khu đất 3.400 m2 cho doanh nghiệp này.

Công ty Mai Phương cho rằng, giao dịch giữa PVC Kinh Bắc và Công ty Mai Phương đã được đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Sau đó, ông Lâm nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp, trong đó có khu đất biệt thự, rồi trở thành chủ mới của tài sản không bị pháp luật cấm.

Trong đơn bổ sung kháng cáo, chủ mới của biệt thự Tam Đảo cho rằng theo bản án sơ thẩm, PVC không yêu cầu được đứng tên chủ sở hữu, sử dụng đối với lô đất 3.400 m2. PVC chỉ yêu cầu Tòa án buộc Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng liên đới bồi thường thiệt hại.

Bên cạnh đó, đại diện VKSND TP Hà Nội chỉ đề nghị Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng liên đới bồi thường hơn 13 tỉ đồng cho PVC. Khi tuyên án, Tòa sơ thẩm đã buộc trả lại lô đất cho PVC. Đây là những căn cứ để Công ty Mai Phương kháng cáo.

Theo dự kiến, phiên phúc thẩm sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 27-29/9.

 

 

Hà Nhân