TAND cấp cap tại Hà Nội vừa có quyết định mở phiên tòa xét xử phúc thẩm do có kháng cáo của các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ.

Theo quyết định, phiên tòa sẽ được mở vào ngày 15/9, do thẩm phán Võ Hồng Sơn làm chủ tọa.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tham gia phiên tòa giữ quyền công tố gồm bà Lê Thị Thu Hà và ông Vũ Hồng Điệp.

 

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Có 9 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo cũng như những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, trong đó riêng bị cáo Vũ Thanh Hà có 3 luật sư bào chữa.

Trong vụ án này, các bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Vũ Thanh Hà (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB), Phạm Xuân Diệu (cựu Tổng Giám đốc PVC), Nguyễn Xuân Thủy (cựu Phó trưởng phòng Đầu tư dự án, PVB), Khương Anh Tuấn (cựu Phó trưởng phòng Thương mại, PVB), Lê Thanh Thái (cựu Trưởng phòng Kinh doanh, PVB), Hoàng Đình Tâm (cựu Kế toán trưởng PVB).

Trong đơn kháng cáo, các bị cáo đều xin Tòa cấp phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm dân sự cho mình, xin giảm nhẹ hình phạt. Trong đơn kháng cáo, hầu hết các bị cáo đã đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ của mình như phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo…

Tuy nhiên, các bị cáo cũng mong muốn Tòa cấp phúc thẩm xem xét bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, xem xét điều kiện nhận thức chưa đầy đủ, thiếu thông tin về dự án… từ đó đề nghị Tòa cấp phúc thẩm cân nhắc cho các bị cáo được hưởng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt…

Trước đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Vũ Thanh Hà: 6 năm 6 tháng tù; Phạm Xuân Diệu: 3 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo Nguyễn Xuân Thủy, Khương Anh Tuấn, Lê Thanh Thái, Hoàng Đình Tâm đều nhận 30 tháng tù.

Trong vụ án này, bị cáo Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) bị tuyên phạt 11 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Tổng hợp với bản án cũ, hình phạt chung áp dụng đối với bị cáo Thăng là 30 năm tù. Bị cáo Đinh La Thăng không có đơn kháng cáo.

Cựu Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh từng có kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, xin miễn trách nhiệm dân sự bồi thường hơn 143 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau đó bị cáo Thanh đã rút đơn kháng cáo, chấp nhận mức án mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên là 18 năm tù. Cộng với các bản án cũ, Trịnh Xuân Thanh phải chấp hành hình phạt chung là án tù chung thân.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đinh La Thăng không kháng cáo.

Cũng liên quan đến vụ án này, Công ty TNHH đầu tư Mai Phương (Công ty Mai Phương) kháng cáo, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét trả lại 3.400 m2 đất tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cho Công ty Mai Phương.

Trong đơn kháng cáo, Công ty Mai Phương nêu rõ tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện của PVC không yêu cầu được đứng tên chủ sở hữu, sử dụng đối với lô đất 3.400 m2 tại Tam Đảo, mà chỉ yêu cầu Tòa án buộc bị cáo Trịnh Xuân Thanh và bị cáo Đỗ Văn Hồng liên đới bồi thường cho PVC số tiền hơn 13 tỉ đồng. Tuy nhiên, Tòa cấp sơ thẩm lại tuyên trả lại cho PVC quyền sử dụng 3.400 m2 đất tại Tam Đảo nói trên; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục xác nhận quyền sử dụng đất cho PVC.

Trong khi đó, lô đất 3.400 m2 tại Tam Đảo là do ông Kiều Đào Lâm mua lại bằng tiền cá nhân hợp pháp của ông Lâm và đã được cơ quan điều tra xác minh. Công ty Mai Phương cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm đã không xem xét đến quyền, lợi ích hợp pháp của Công ty Mai Phương, không đánh giá chứng cứ đúng thực tế khách quan, ra quyết định không đúng pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của Công ty.

Theo nội dung của bản án sơ thẩm, các bị cáo trong vụ án đã vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng Nhà máy Ethanol Phú Thọ, khiến dự án bị dừng thi công giữa chừng dù chưa có bất cứ hạng mục nào hoàn thành, gây thiệt hại hơn 543 tỉ đồng cho Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB).

Trong đó, bị cáo Ðinh La Thăng với vai trò người đứng đầu PVN, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án nhiên liệu sinh học, mặc dù biết PVC không đủ năng lực, kinh nghiệm, thậm chí tình hình tài chính đang thua lỗ nhưng vẫn dùng ảnh hưởng của mình chỉ định thầu cho công ty này. Bị cáo còn chủ trì các cuộc họp, chỉ đạo, gây sức ép để các bị cáo khác hoàn tất hồ sơ chỉ định thầu cho liên danh của PVC. Trịnh Xuân Thanh với vai trò đứng đầu PVC biết rõ liên danh của công ty mình không đủ năng lực nhưng vẫn tiếp nhận sự chỉ đạo của bị cáo Thăng dẫn tới những sai phạm nghiêm trọng. Các bị cáo còn lại trong vụ án giữ vai trò đồng phạm, giúp sức.

Hội đồng xét xử cũng xác định, điểm mấu chốt trong vụ án này ở chỗ, ban đầu dự án được tổ chức đấu thầu rộng rãi, nhưng trên cơ sở chỉ đạo của bị cáo Thăng và một số bị cáo, dự án cuối cùng lại được chỉ định thầu cho liên danh của PVC. Ðáng chú ý, hồ sơ yêu cầu được lập không đúng quy định pháp luật dẫn tới không lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực.

 

Hà Nhân