Tại phiên xét xử phúc thẩm, đại diện VKS cấp cao tại Hà Nội còn nhấn mạnh cần tịch thu toàn bộ số tiền các bị cáo thu lời bất chính, tăng mức tiền nộp khắc phục hậu quả của các bị cáo.

Gửi tiền vì “sức hấp dẫn” của … lãi ngoài

Ngày 10/10/2019, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) ra xét xử phúc thẩm. Phiên tòa được mở theo kháng cáo của nhiều bị cáo và kháng nghị tăng nặng của Viện kiểm sát.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử phúc thẩm gồm: Nguyễn Ngọc Sự (SN 1957), nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên SBI; Trần Đức Chính (SN 1976), nguyên Kế toán trưởng, Trưởng ban tài chính SBIC án 17 năm tù; Trương Văn Tuyến (SN 1950), nguyên TGĐ SBIC 7 năm tù và Phạm Thanh Sơn (SN 1972), nguyên Phó TGĐ SBIC.

Theo bản án của cấp sơ thẩm, Vinashin được thành lập năm 2006, và năm 2013, SBIC ra đời trên cơ sở tổ chức lại Cty mẹ và một số thành viên của Vinashin. Cũng từ năm 2010, Thủ tướng quyết định điều chỉnh nguyên trạng các dự án, doanh nghiệp của Vinashin về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinashinline).

Vì vậy, PVN đã chuyển cho Vinashin hơn 2.200 tỉ đồng để tái cơ cấu. Doanh nghiệp này cũng nhận 4.190 tỉ đồng từ Kho bạc Nhà nước làm vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, Vinashin bị kiểm soát đặc biệt nên chỉ được dùng tiền khi có sự đồng ý của Thủ tướng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm 

Tháng 11/2010, Nguyễn Ngọc Sự và Trương Văn Tuyến ký văn bản xin Thủ tướng và Bộ Tài chính được gửi tiền có kỳ hạn tại OceanBank để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhưng chưa nhận được sự chấp thuận.

Lúc này, bị án Hà Văn Thắm gặp Nguyễn Ngọc Sự, nói nếu gửi tiền của Vinashin vào OceanBank, sẽ được nhận một khoản tiền chăm sóc khách hàng hay còn gọi lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi.

Sau đó, dù chưa được Thủ tướng đồng ý, các bị cáo vẫn thực hiện gửi tiền của Vinashin/SBIC vào OceanBank với tổng số hơn 103.859 tỉ đồng và gần 182 triệu USD trong thời gian từ năm 2010 đến 2014; thu về số tiền lãi hơn 1.076 tỉ đồng và hơn 29 triệu USD.

Qua đây, OceanBank cũng đưa cho Trần Đức Chính hơn 105 tỉ đồng tiền lãi ngoài. Bị cáo này khai đã chia cho Nguyễn Ngọc Sự hơn 50 tỉ đồng, Trương Văn Tuyến 15 tỉ đồng, Phạm Thanh Sơn hơn 7,5 tỉ đồng, bản thân Chính giữ lại 10 tỉ đồng.

Ngoài ra, các bị cáo sử dụng hơn 22 tỉ đồng tiền lãi ngoài nói trên để chi hội họp; cho lãnh đạo đi công tác nước ngoài; lễ tết, sinh nhật cho cán bộ nhân viên; phục vụ đối ngoại...

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo là người có chức vụ, được đào tạo, hiểu biết quy định pháp luật nhưng vì mục đích tư lợi cá nhân, các bị cáo đã quyết định gửi tiền có kỳ hạn khi chưa được cho phép nhằm chiếm đoạt tiền lãi ngoài.

Các bị cáo bị TAND TP Hà Nội tuyên: Nguyễn Ngọc Sự  13 năm tù; Trần Đức Chính 17 năm tù; Trương Văn Tuyến  7 năm tù; Phạm Thanh Sơn 6 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm hưởng cá nhân. Có 22,5 tỉ  đồng đã sử dụng vào việc chi chung của Vinashin, không thể thu hồi. Các bị cáo bị liên đới bồi thường số tiền này. Trong đó, Nguyễn Ngọc Sự phải nộp 6,3 tỉ đồng; Trương Văn Tuyến phải nộp 4,5 tỉ đồng; Phạm Thanh Sơn phải nộp 4,5 tỉ đồng; Trần Đức Chính phải nộp 6,7 tỉ đồng.

Phần còn lại khoảng 60 tỉ đồng, tòa tuyên Trần Đức Chính chịu trách nhiệm hoàn trả. Các khoản tiền này được hoàn trả cho Oceanbank và được khấu trừ nghĩa vụ của ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank, do bản án sơ thẩm và phúc thẩm đại án OceanBank trước đó tuyên ông Thắm phải trả lại cho ngân hàng này hơn 700 tỉ đồng trong tổng số hơn 900 tỉ đồng đã được OceanBank chi lãi ngoài cho khách hàng theo chủ trương của Hà Văn Thắm.

VKS nhấn mạnh tăng hình phạt, tăng tiền khắc phục hậu quả

Các bị cáo đều đồng loạt kháng cáo bản án sơ thẩm do TAND TP Hà Nội tuyên vào tháng 6/2019 gồm: Nguyễn Ngọc Sự (SN 1957, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin) 13 năm tù; Trần Đức Chính (SN 1976, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Vinashin) 17 năm tù; Trương Văn Tuyến (SN 1950, nguyên Tổng giám đốc Vinashin) 7 năm tù; Phạm Thanh Sơn (SN 1972, nguyên Phó Tổng giám đốc Vinashin) 6 năm tù.

Ông Nguyễn Ngọc Sự (nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin) bị cấp sơ thẩm tuyên 13 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Sau phiên tòa, ông Sự kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Khi phiên tòa phúc thẩm chưa diễn ra, ông Sự lại có đơn bổ sung kháng cáo, nhưng đến ngày 22/7/2019 ông Sự lại có đơn xin rút toàn bộ kháng cáo. Ngày 26/7, TAND cấp cao tại Hà Nội đã có thông báo về việc rút kháng cáo của bị cáo Sự.

Bị cáo Phạm Thanh Sơn cho rằng mức án quá nặng, tòa sơ thẩm chưa xem xét hết tình tiết giảm nhẹ và buộc bị cáo bồi thường 4,5 tỉ đồng là không chính xác. Bị cáo Trần Đức Chính cũng kháng cáo toàn bộ bản án, xin giảm hình phạt, giảm mức bồi thường. Bị cáo Trương Văn Tuyến cũng kháng án xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, ông Sự bị VKSND TP Hà Nội kháng nghị theo hướng tăng nặng trách nhiệm hình sự nên bị cáo này tiếp tục phải hầu tòa.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKS cho rằng, mức án TAND Hà Nội tuyên đối với Nguyễn Ngọc Sự quá nhẹ so với những hậu quả từ hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” của bị cáo.

Theo đó, VKS đã kháng nghị tăng mức hình phạt của bị cáo Nguyễn Ngọc Sự để răn đe.

Đồng thời VKSND TP Hà Nội kiến nghị tịch thu số tiền 14,8 tỉ đồng của các bị cáo, bị cáo Chính phải nộp thêm 8 tỉ đồng. Đồng thời, buộc các bị cáo phải liên đới khoản tiền 8,2 tỉ đồng để sung công quỹ nhà nước.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, bị cáo Trần Đức Chính (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính Vinashin) kháng cáo toàn bộ bản án, xin giảm nhẹ hình phạt và giảm mức bồi thường dân sự.

Trả lời HĐXX về lí do kháng cáo, bị cáo Phạm Thanh Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc Vinashin) thì cho rằng mức án sơ thẩm tuyên 6 năm tù là quá nặng, tòa chưa xem xét hết tình tiết giảm nhẹ , cũng như việc buộc bị cáo bồi thường 4,5 tỉ đồng là không chính xác. Bên cạnh đó, ông Sơn kháng cáo đề nghị được gỡ bỏ kê biên tài sản. Bị cáo Trương Văn Tuyến (nguyên Tổng giám đốc Vinashin) cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Phiên tòa diễn ra trong khoảng 3 ngày, dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 14/10/2019.

Hà Nhân