Sáng 30/9/2019, các bị cáo trong đường dây mang thai hộ vì mục đích thương mại đã được lực lượng chức năng dẫn giải tới tòa.

Các bị cáo gồm: Cai GuoLin (SN 1982) và Cai GuoFang (SN 1965) cùng trú tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc); Triệu Thị Hằng (SN 1978, ở xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa); Hoàng Thị Thu Trang (SN 1992, ở xã Nhân La, huyện Kim Động, Hưng Yên) và Nguyễn Thị Ngọc (SN 2000, quê xã Liên Bão, huyện Tiên Du, Bắc Ninh). Các bị cáo trên bị đưa ra xét xử về tội "Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại" theo khoản 2 (Điều 187, BLHS 2015).

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo người Trung Quốc cầm đầu đường dây mang thai hộ

Tuy nhiên, trong phần làm thủ tục đầu phiên tòa, HĐXX thông báo đại diện VKSND TP. Hà Nội giữ quyền công tố, vì lý do sức khỏe nên không thể có mặt tại phiên tòa. Ngoài ra, 6 người tham gia tố tụng khác được TAND TP. Hà Nội triệu tập cũng vắng mặt.

HĐXX công bố hoãn phiên tòa. Phiên tòa sẽ được mở lại vào hồi 8h30’ ngày 14/10/2019.

Theo cáo buộc, Cai GuoLin làm việc ở bệnh viện tư nhân hiếm muộn và thụ tinh ống nghiệm tại Trung Quốc, do GuoYong làm chủ. Đầu tháng 9/2018, Cai Guo Lin, Cai GuoFang sang Việt Nam để tìm kiếm những người mang thai hộ. Do từng làm kỹ thuật viên tại phòng khám Thiên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nên các đối tượng này đã tìm đến gặp Hoàng Thị Thu Trang (y tá phòng khám).

Tại đây, Cai GuoLin nói với Trang mục đích của hắn sang Việt Nam là tìm phụ nữ mang thai hộ cho người Trung Quốc, với cách thức cấy phôi thai từ trứng, tinh trùng của người khác vào cơ thể của người mang thai hộ.

Mỗi trường hợp đồng ý mang thai hộ, Lin trả 300 triệu đồng chưa kể phí môi giới. Nhằm che mắt các cơ quan chức năng, người mang thai hộ sẽ được đưa qua Campuchia nuôi dưỡng, chờ đến ngày sinh rồi mới chuyển sang Trung Quốc.

Sau đó, Trang tìm gặp Triệu Thị Hằng bàn chuyện tìm người mang thai hộ. Sau nhiều ngày tìm, Hằng giới thiệu chị Ninh Thị T (SN 1988, ở quận Long Biên) cho Guo Lin để các bị cáo tổ chức cho người phụ nữ này mang thai. Khi chị T có thai, Cai GuoFang sang Việt Nam đón về Trung Quốc dưỡng thai.

Đầu tháng 11/2018, Hằng tiếp tục giới thiệu cho Trang thêm Nguyễn Thị N, Nguyễn Thùy D, Lê Thị H, Hoàng Khánh L, Trần Thị N, Hà Thị Q đến Campuchia mang thai hộ. Ngày 11/12/2018, GuoLin cùng Trang, Hằng và những phụ nữ trên đi bằng đường hàng không vào TP Hồ Chí Minh và ở tại một khách sạn trên đường Bà Huyện Thanh Quan (phường 6, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) chờ đi Campuchia cấy phôi.

Ngày 13/12/2018, do lo sợ bị nhóm người Trung Quốc lừa bán nên Nguyễn Thùy D đã gọi điện báo về gia đình nhờ trình báo cơ quan công an. Nhận được tin báo, Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu những người trên về trụ sở để xác minh, làm rõ.

Qua đấu tranh, Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan nên đã tiến hành bắt giữ. Quá trình điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh xác định, vụ án xảy ra tại Hà Nội nên đã bàn giao hồ sơ để Công an Hà Nội điều tra theo thẩm quyền.

So với Luật Hôn nhân và Gia đình trước đây thì việc mang thai hộ bị cấm hoàn toàn, nay Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 đã cho phép mang thai hộ. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam hiện hành nghiêm cấm việc mang thai hộ vì mục đích thương mại. Theo đó, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý về tội "Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại" được quy định tại Điều 187 (BLHS 2015).

 

Ngọc Anh