Tại phiên xét xử, đại diện Viện Kiểm sát đã nêu một số bút lục là các tờ trình liên quan việc sử dụng số tiền 1.200 tỉ đồng chuyển từ PVN về và số tiền 3.900 tỉ đồng từ nguồn Chính phủ hỗ trợ. Các tờ trình đều “qua tay” các lãnh đạo là Phó Tổng giám đốc Phạm Thanh Sơn, Tổng giám đốc Trương Văn Tuyến và có bút phê của Chủ tịch HĐTV Nguyễn Ngọc Sự.

Phủ nhận tiền lãi ngoài từ Oceanbank nhưng vẫn nhận tiền tỉ từ cấp dưới

VKSND cáo buộc, từ tháng 3/2011 đến tháng 8/2014, Trần Đức Chính đã nhận hơn 105 tỉ đồng từ nhà băng. Chính không hạch toán vào nguồn thu của Vinashin mà để ngoài sổ sách rồi cùng các bị cáo chiếm đoạt.

Trong đó, Nguyễn Ngọc Sự chiếm hưởng 8 tỷ; Trương Văn Tuyến chiếm đoạt 3,5 tỷ; Phạm Thanh Sơn hưởng 1,2 tỷ. Riêng Trần Đức Chính chiếm hưởng 10 tỷ. Số tiền còn lại là hơn 80 tỷ Chính đã sử dụng cá nhân và chi cho các cuộc họp, ngoại giao, đi công tác nước ngoài.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, Trần Đức Chính khai đã đưa cho ông Sự hơn 50 tỷ, đưa cho ông Sơn trên 7 tỷ và đưa cho ông Tuyến 15 tỷ.

Trong phần thẩm vấn chiều ngày 10/6, các bị cáo Nguyễn Ngọc Sự (nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin), Trương Văn Tuyến (nguyên Tổng giám đốc), Phạm Thanh Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc) đều phủ nhận việc chủ trương gửi tiền có kỳ hạn để nhận tiền lãi ngoài từ Oceanbank.

Bị cáo Phạm Thanh Sơn, nguyên Phó Tổng giám đốc Vinashin trình bày, bị cáo chỉ được giao phụ trách Ban Tài chính kế toán, không phải Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính, bị cáo không chỉ đạo công tác tài chính tại Tập đoàn này. Bị cáo không được biết về việc nhận lãi ngoài từ Oceanbank. Theo cáo buộc, các cựu lãnh đạo Vinashin đã nhận 105 tỉ đồng tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank. Tuy nhiên, các bị cáo chỉ thừa nhận chiếm hưởng số tiền hơn 20 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Tại phần xét hỏi, bị cáo Sự khai trước năm 2011 không hề biết Vinashin gửi tiền vào ngân hàng nơi Hà Văn Thắm làm Chủ tịch. Năm 2012, ông ta biết việc gửi tiền khi cấp dưới nhắc đến khoản lãi ngoài do nhà băng "chăm sóc" dịp lễ, Tết.

Sau thời gian này, Nguyễn Ngọc Sự đã có 3 lần nhận tổng số tiền 8 tỉ đồng do nhà băng "chăm sóc khách hàng". Cựu Chủ tịch Vinashin khai tiền do ngân hàng chi lãi ngoài được Trần Đức Chính quản lý.

"Ban đầu, bị cáo thống nhất gửi tiền chỉ để quay vòng vốn nhằm thu lãi cho Vinashin. Bị cáo không có mục đích chiếm đoạt", bị cáo Sự trình bày.

Tiếp đó, Trương Văn Tuyến khai, bản thân biết Trần Đức Chính quản lý một nguồn tiền nào đó để ngoài sổ sách nhưng không biết rõ đó là tiền gì. Khi được Chính đưa tiền, Tuyến vẫn đồng ý nhận 3,5 tỉ đồng.

Đối với Phạm Thanh Sơn, cựu Phó Tổng giám đốc Vinashin khai ông ta đã nhận 1,2 tỉ đồng do Trần Đức Chính đưa. Bị cáo nói bản thân chỉ lờ mờ đoán nguồn gốc tiền có thể xuất phát từ việc đơn vị hợp tác với Oceanbank nhưng không tìm hiểu cụ thể.

Trần Đức Chính lại nói rằng 3 đồng phạm biết rất rõ nguồn gốc số tiền lãi ngoài do Oceanbank chi để "chăm sóc" khách hàng.

Trong đó, Chính khai bị cáo Trần Văn Tuyến đã chỉ đạo ông ta đến ngân hàng để nhận và quản lý tiền. Còn ông Sự và ông Sơn là những người phê duyệt việc sử dụng tiền cho các dịp lễ, Tết.

"Mong HĐXX làm rõ bị cáo đã chia tiền thế nào cho các bị cáo khác. Bị cáo chỉ được anh Sự chia cho 10 tỉ đồng", Trần Đức Chính phân bua.

Dù không được Chính phủ đồng ý nhưng Nguyễn Ngọc Sự cùng 3 đồng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý số tiền trên để gửi có kỳ hạn vào Oceanbank nhằm chiếm đoạt khoản lãi ngoài của nhà băng.

Giai đoạn 2011-2014, Vinashin gửi 109.900 tỉ đồng và trên 180 triệu USD vào Oceanbank chi nhánh Thăng Long. Theo hợp đồng, tiền lãi hưởng gần 1.100 tỉ và khoảng 30.000 USD.

Đáp lại, Hà Văn Thắm và cấp dưới đã chi hơn 105 tỉ đồng lãi ngoài hợp đồng để "chăm sóc" dàn lãnh đạo Vinashin.

Những tờ trình có chữ ký của lãnh đạo

Tuy nhiên, trong phần thẩm vấn sáng 11/6,  bị cáo Trần Đức Chính khai với vai trò Kế toán trưởng, bị cáo phải báo cáo trực tiếp Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính Phạm Thanh Sơn, sau đó là Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐTV.

Đại diện Viện Kiểm sát đã nêu một số bút lục là các tờ trình do Kế toán trưởng Trần Đức Chính lập, nội dung liên quan việc sử dụng số tiền 1.200 tỷ đồng chuyển từ PVN về và số tiền 3.900 tỷ đồng từ nguồn Chính phủ hỗ trợ. Các tờ trình đều “qua tay” các lãnh đạo là Phó Tổng giám đốc Phạm Thanh Sơn, Tổng giám đốc Trương Văn Tuyến và có bút phê của Chủ tịch HĐTV Nguyễn Ngọc Sự.

Ngày 11/11/2010, bị cáo Trương Văn Tuyến ký văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị được sử dụng công cụ tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Nhưng trước đó, ngày 8/11/2010, bị cáo Tuyến đã ký văn bản ủy quyền cho Trần Đức Chính thực hiện việc gửi tiền có kỳ hạn vào Oceanbank.

Trước câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo Tuyến không thể giải thích rõ ràng được vì sao lại ký ủy quyền trước khi bị cáo gửi văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính. Bị cáo Tuyến chỉ giải thích chung chung là tin tưởng cấp dưới, ký giấy ủy quyền xong mới được cấp dưới trình văn bản gửi Bộ Tài chính. Khi được hỏi vì sao không thu hồi giấy ủy quyền, bị cáo không trả lời được.

Về số tiền 3,5 tỷ đồng, bị cáo Tuyến khai có nhận và nhìn nhận bản thân có sai.

Theo kết quả điều tra, việc nhận tiền chi lãi ngoài tại Oceanbank diễn ra từ năm 2011 – 2014. Các bị cáo đã sử dụng 2.200 tỷ đồng chuyển từ PVN về và 4.190 tỷ đồng nguồn Chính phủ hỗ trợ để gửi tiền có kỳ hạn, nhận lãi ngoài từ Oceanbank khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Hơn 22 tỷ đồng được sử dụng vào việc chi chung hội họp, lễ tết, ngoại giao... tại Vinashin. Phần còn lại các bị cáo sử dụng cá nhân. Tuy nhiên, chỉ có căn cứ xác định bị cáo Nguyễn Ngọc Sự đã chiếm hưởng cá nhân 8 tỷ đồng, bị cáo Trần Đức Chính chiếm hưởng 10 tỷ đồng, bị cáo Trương Văn Tuyến chiếm hưởng 3,5 tỷ đồng, bị cáo Phạm Thanh Sơn chiếm hưởng 1,2 tỷ đồng.

Ngọc Anh