Sáng 25/9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn, do bị cáo Nguyễn Anh Sơn (SN 1976, trú tại tổ dân phố 5, phường La Kê, quận Hà Đông, Hà Nội; cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công gói thầu A5, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) không có mặt. Theo các giấy tờ vợ bị cáo này cung cấp tại tòa thì bị cáo này bị suy thận, vừa phải nhập viện ngày hôm qua (24/9) tại Bệnh viện Hà Đông.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa sáng 25/9 (Ảnh: H.Nguyên).
Về sự vắng mặt của bị cáo Nguyễn Anh Sơn, đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa cho rằng, sự có mặt bị cáo là cần thiết, nên đề nghị HĐXX áp dụng Điều 290 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 để hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX thấy rằng, việc bị cáo vắng mặt do phải cấp cứu là lý do chính đáng nên quyết định áp dụng Điều 290 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, hoãn phiên tòa, đồng thời cho biết, phiên tòa sẽ được mở lại vào 16/10 tới đây.

Ngoài ra, trong phần thủ tục, luật sư cho biết Tập đoàn Posco E&C, đơn vị được triệu tập với tư cách bị đơn dân sự cũng có đơn đề nghị hoãn phiên tòa với lý do đơn vị vày có đơn khiếu nại về kết luận giám định nhưng đến nay chưa được trả lời. Về nội dung này, Chủ tọa phiên tòa cho biết, sẽ được giải quyết trong phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. (Ảnh: H.Nguyên).
Cáo trạng thể hiện, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài gần 140km, giai đoạn 1, tuyến đường dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017; giai đoạn 2, tuyến dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.

Các vi phạm tại giai đoạn 1, tuyến đường dài 65km đã được các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, truy tố, xét xử với 36 bị cáo, bị tuyên phạt từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam.

Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74km, dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.

Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm: Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc). Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.

Dự án có thời gian tính toán dự báo giao thông là trên 20 năm, kể từ năm đầu tiên đưa đường vào sử dụng, trong đó thời hạn tính toán cho mặt đường là trên 10 năm. Tuy nhiên, khi vừa đưa vào vận hành khai thác, trên toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa sáng 25/9. (Ảnh: H.Nguyên).
Kết quả điều tra, tuyến đường 74 km thuộc giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (5 gói thầu) xác định, 22 bị cáo thuộc Chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án (QLDA), nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Khi tiến hành nghiệm thu, không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban QLDA. Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.

Cáo trạng xác định, các hành vi nêu trên đã vi phạm Điều 4, Điều 12, Điều 110, Điều 111, Điều 120, Điều 122 và Điều 123, Luật Xây dựng năm 2014; Điều 4, Điều 5, Điều 19, Điều 26, Điều 27, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ nhưng vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền hơn 460,4 tỉ đồng.

Trong số 22 bị cáo bị đưa ra xét xử có 20 bị cáo bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng" và 2 bị cáo bị xem xét về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài 22 bị cáo nói trên, cơ quan tố tụng xác định có 27 đối tượng là người nước ngoài đã thực hiện phạm tội liên quan đến các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Cơ quan tiến hành tố tụng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia trên, song đến nay chưa có kết quả nên đã quyết định tách hồ sơ điều tra, xử lý sau.

Trong vụ án này, Bộ Giao thông Vận tải được xác định là "Người quyết định đầu tư" và quản lý công trình. Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Cơ quan điều tra cho rằng, không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông Vận tải, đồng thời, đề nghị xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của Đảng và chính quyền.

Hồng Nguyên