Sau 3 ngày mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, ngày 30/12, Tòa án quân sự Quân khu 5 tại Đà Nẵng đã tuyên án đối với 9 bị cáo liên quan đến vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Đinh Tiến Hiệp (SN 1975, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, cấp bậc Thượng tá, Giám đốc Ban điều hành liên danh nhà thầu số 2), Nguyễn Việt Hòa (SN 1978, quê Hải Phòng, cấp bậc Đại úy, Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh, Chỉ huy trưởng công trường của Tổng Công ty Thành An tại gói thầu số 6).

Phan Ngọc Thơm (SN 1966, trú quận Cầu giấy, TP Hà Nội, Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 2, 3B), Trần Năng Hà (SN 1962, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) và Chu Tuệ Minh (SN 1974, trú quận Thanh Khê, TP Hà Nội, cùng là Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 2), Hoàng Trúc Luân (SN 1973, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, Giám đốc chất lượng Ban điều hành liên danh gói thầu số 2), Nguyễn Quốc Hải (SN 1959, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 6), Lương Văn Tiến (SN 1979, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội, Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh, Giám đốc Ban điều hành VNCN E&C), Nguyễn Đình Chung (kĩ sư đường Ban điều hành liên doanh, Giám đốc Ban điều hành Vinaconex,JSC tại gói thầu số 6).

9 bị cáo trong vụ án này đều bị VKSQS Trung ương truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 224 BLHS.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là 139,2 km từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi. Dự án được phân chia thành 13 gói thầu chính. Trong đó, giai đoạn một của dự án dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam), gồm 8 gói thầu xây lắp chính (7 gói thầu thi công đường và một gói thầu thi công cầu).

Tháng 8/2017, dự án hoàn thành thông xe giai đoạn một tuy nhiên, dù mới được đưa vào sử dụng nhưng đoạn đường 65km đã có 380 điểm hỏng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Cáo trạng cũng nêu rõ, hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo thuộc các nhà thầu thi công gói thầu số 2, số 6 cùng các bị cáo thuộc chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại rất lớn về tài sản cho Nhà nước.
Kết quả điều tra và kết luận giám định chỉ rõ các bị cáo đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng. Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 209 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án gây thiệt hại lớn cho tài sản Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng. (ảnh: XN)

Trong đó, hành vi của Đinh Tiến Hiệp và các đồng phạm gây thiệt hại và cùng phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 85 tỉ đồng. Hiệp chịu trách nhiệm chính đối với tổng số thiệt hại của gói thầu số 2, đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp đối với số thiệt hại phân đoạn do Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thi công là hơn 20 tỉ đồng.

Hành vi của Phan Ngọc Thơm và các đồng phạm gây thiệt hại, với vai trò là Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh phải chịu trách nhiệm sau Đinh Tiến Hiệp đối với thiệt hại của gói thầu số 2 và phải chịu trách nhiệm trực tiếp với số tiền hơn 27 tỉ đồng là thiệt hại của phân đoạn do Công ty Vạn Cường thi công.

Hành vi của Trần Năng Hà và các đồng phạm gây thiệt hại, với vai trò là Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh phải chịu trách nhiệm sau Đinh Tiên Hiệp đối với thiệt hại của gói thầu số 2 và phải chịu trách nhiệm trực tiếp với số tiền hơn 22 tỉ đồng là thiệt hại của phân đoạn do Cienco 6 thi công.

Hành vi của Chu Tuệ Minh và các đồng phạm gây thiệt hại, với vai trò là Phó Giám đốc BĐH liên danh phải chịu trách nhiệm sau Đinh Tiến Hiệp đối với thiệt hại của gói thầu số 2 và phải chịu trách nhiệm trực tiếp với số tiền hơn 14 tỉ đồng là thiệt hại của phân đoạn do Công ty 703 thi công.

Hành vi của Hoàng Trúc Luân và các đồng phạm gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm liên đới với số tiền hơn 85 tỉ đồng.

Hành vi của Nguyễn Quốc Hải và các đồng phạm gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 123 tỉ đồng,  Hải chịu trách nhiệm chính đối với toàn bộ thiệt hại của gói số 6.

Hành vi của Lương Văn Tiến cùng Hải, Hòa gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 123 tỉ đồng cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng của gói thầu số 6. Trong đó Tiến chịu trách nhiệm sau Hải, đồng thời Tiến phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với số tiền hơn 26 tỉ đồng đã được thanh toán cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng do VNCNE&C thi công. Đồng thời liên đới với Nguyễn Đình Chung trong gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 19 tỉ đồng cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng do VNCN E&C là thầu phụ và Vinaconex, JSC là thầu chính.

Hành vi của Nguyễn Việt Hòa cùng Hải, Tiến gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 123 tỉ đồng cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng của gói thầu số 6. Hòa phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với số tiền hơn 28 tỉ đồng cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng do Tổng Công ty Thành An thi công tại gói thầu số 6.

Hành vi của Nguyễn Đình Chung cùng các bị cáo khác đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 68 tỉ đồng. Trong đó Chung chịu trách nhiệm trực tiếp đối với sai phạm tại các lớp K98, ATB/CTB, liên đới với Tiến đối với số tiền hơn 19 tỉ đồng cho các hạng mục công trình VNCN E&C là thầu phụ và Vinaconex, JSC là thầu chính) cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng do Vinaconex,JSC thi công tại gói thầu số 6.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên Toà xét xử 9 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: LT)

Trong phần luận tội, đại diện VKS quân sự Quân khu 5 nhận định hành vi của các bị cáo thuộc các nhà thầu thi công gói thầu số 2, số 6 cùng các bị cáo thuộc Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và Tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác, sử dụng đã bị hư hỏng ở rất nhiều điểm.

Mức án mà VKS đề nghị tuyên phạt đối với 9 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” như sau: Nguyễn Quốc Hải  5 - 6 năm tù; Đinh Tiến Hiệp, Hoàng Trúc Luân, Nguyễn Đình Chung cùng mức án 4 - 5 năm tù; Trần Năng Hà, Chu Tuệ Minh, Nguyễn Việt Hòa, Lương Văn Tiến cùng mức án 3 - 4 năm tù; Phan Ngọc Thơm  14 - 16 tháng tù.

Sau quá trình xét xử, HĐXX nhận định có đủ cơ sở khẳng định các quyết định của cơ quan tố tụng, các chứng cứ đã được thu thập theo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở xem xét mức án VKS đề nghị, HĐXX đã tuyên phạt 4 bị cáo Đinh Tiến Hiệp, Hoàng Trúc Luân, Lương Văn Tiến và Nguyễn Việt Hòa cùng mức án 4 năm tù. Trần Năng Hà mức án 3 năm 6 tháng tù, Chu Tuệ Minh mức án 3 năm tù, Nguyễn Quốc Hải mức án 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Đình Chung mức án 4 năm 6 tháng tù, Phan Ngọc Thơm mức án 14 tháng tù (cộng thêm 22 tháng tù TAND TP Hà Nội tuyên trước đó, tổng hình phạt bị cáo phải chấp hành là 36 tháng tù) cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về phần dân sự, buộc các nhà thầu thi công phải bồi thường cho Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC số tiền cụ thể như sau: Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn hơn 20,8 tỉ đồng; Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường hơn 27,8 tỉ;  Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) hơn 22,3 tỉ; Công ty 703 hơn 14,8 tỉ; Tổng Công ty Thành An hơn 28,4 tỉ; Vinaconex, JSC hơn 68 tỷ và VNCN E&C hơn 26,3 tỉ.

 
L.T