Các bị cáo không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng

Sáng 29/11, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 36 bị cáo.

Theo nội dung Bản luận tội của Viện kiểm sát, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm đã có 380 điểm bị hỏng hóc.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như: Chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cổ nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 36 bị cáo.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh, các bị cáo trong vụ án đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến việc cho tổ chức thi công, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng.

Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Trong bản luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động quản lý kinh tế, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Tuy nhiên, trong giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử, nhiều bị cáo đã nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân; nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, có thành tích tốt trong công tác. Viện kiểm sát cho rằng, cần có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Đề nghị mức án cao nhất 10 năm tù

Theo đó, 36 bị cáo trong vụ án này đều bị VKSND tối cao buộc tội  “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” (theo quy định tại Điều 224, khoản 3 – Bộ luật Hình sự năm 2015) bị đề nghị các mức án gồm: Hai Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nguyễn Mạnh Hùng từ 7 đến 8 năm tù, Lê Quang Hào từ 6 đến 7 năm tù.

Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) từ 9 đến 10 năm tù.

Phan Khánh Toàn (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Phạm Đình Phú (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị đề nghị từ 7 đến 8 năm tù.

Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 6,7 thuộc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị đề nghị từ 6 đến 7 năm tù.

Đỗ Ngọc Ân (Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lê Nhiều (Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 1,2,3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Cao Hừng Đông (nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Mạnh Cường (nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Thành An (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Hồng Phước (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị đề nghị từ 5 đến 6 năm tù.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bị đề nghị từ 4 đến 5 năm tù.

Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bị đề nghị  từ 3 đến 4 năm tù.

Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bị đề nghị  từ 30 đến 36 tháng tù.

Phan Ngọc Thơm (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bị đề nghị  từ 24 đến 30 tháng tù.

Võ Quốc Thiều (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Đào Văn Hoành (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị đề nghị từ 30 đến 36 tháng tù treo.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nghe đại diện Viện kiểm sát đọc bản luận tội.

Vũ Dũng (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bị đề nghị từ 24 đến 30 tháng tù treo.

Nhóm bị cáo nguyên là kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gồm: Hoàng Trung Hậu, Nguyễn Tấn Chánh, Lê Công Bằng, Quách Văn Phúc, Phan Doãn Giang, Đào Trọng Hiếu, Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Bá Giang, Lã Văn Hải, Kiều Đức Công, Nguyễn Trung Thu, Phạm Lê Bắc, Phạm Văn Bảo bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị các mức án từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 6 năm tù.

Riêng bị cáo Takao Inami (Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), xét bị cáo đã cao tuổi, chưa có tiền án tiền sự, hợp tác với Cơ quan điều tra, có thái độ khai báo thành khẩn, nhằm thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và chính sách nhân đạo của pháp luật…, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Takao Inami và trích xuất bị cáo bằng con đường ngoại giao.

Ngoài mức phạt tù, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử tuyên buộc các nhà thầu phải bồi thường cho Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) số tiền hơn 811 tỉ đồng và dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các nhà thầu trong vụ án dân sự khác.

Hà Nhân