Là người đầu tiên được gọi lên để nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thứ ký Bộ trưởng Bộ Y tế) cho biết, theo bản án sơ thẩm quy kết, bị cáo thực hiện các hành vi nguy hiểm, sách nhiễu, vòi vĩnh, gây khó khăn cho doanh nghiệp xin cấp phép chuyến bay, đây không phải là bản chất của con người bị cáo. “Trong gia đình, ông bà bị cáo đều làm bác sĩ, bố mẹ bị cáo cũng làm trong ngành y tế, vợ bị cáo là bác sĩ, bản thân bị cáo cũng công tác trong nghành y, thường xuyên giúp người bệnh, do vậy mà hành động sai phạm của bị cáo trong việc nhận hối lộ đó là hành động nhất thời mà bị cáo không thể vượt qua được sự cám dỗ của đồng tiền nên bị cáo đã vi phạm, chứ đó không phải là bản chất của con người bị cáo”, bị cáo Kiên trình bày.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Trung Kiên tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: H.Nguyên.

“Bị cáo xin nhận tội trước HĐXX. Bị cáo mong muốn gửi lời xin lỗi đến Đảng và Nhà nước, xin lỗi người dân đã phải chịu thiệt thòi do hành động sai trái của bị cáo trong đại dịch COVID-19, xin lỗi lãnh đạo cơ quan Bộ Y tế vì hành động sai trái của bị cáo mà đã làm ảnh hưởng đến cơ quan. Bị cáo đã nhận thức sai phạm do mình gây ra và rất ân hận nên đã chủ động khai báo, phối hợp với cơ quan điều tra, nếu có cơ hội chuộc tội, bị cáo xin sẵn sàng chuộc tội”, bị cáo Kiên nói.

Cuối cùng, bị cáo Kiên tha thiết đề nghị HĐXX xem xét cho được mức án có thời hạn để  trở về chăm sóc mẹ già và gia đình.

Nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Anh Tuấn ((cựu Phó trưởng Phòng Tham mưu Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an) gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, lãnh Cục Xuât nhập cảnh, nơi đã đào tạo, nuôi dưỡng bị cáo trong hơn 20 năm công tác.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Vũ Tuấn Anh tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: H.Nguyên.

“Chỉ vì những sai phạm của bản thân, bị cáo không vượt qua được cám dỗ dẫn đến phạm tội và đã làm ảnh hưởng đến cơ quan, đơn vị. Bị cáo đã rất ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo với cơ quan chức năng. Kính mong HĐXX cho bị cáo hưởng sự khoan hồng của pháp luật, cải tạo để có cơ hội sớm được trở về với gia đình, cộng đồng xã hội, điều trị bệnh tật và chăm sóc gia đình bố mẹ hai bên”, bị cáo Tuấn nói.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao) nghẹn ngào trong nước mắt: “Bị cáo rất đau xót và xin nhận tội, xin gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, nhân dân do sai phạm của bị cáo mà đã làm ảnh hưởng đến chính sách tốt đẹp của Đảng, Nhà nước trong việc đón người dân về nước".

leftcenterrightdel
  Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: H.Nguyên.

"Bị cáo cũng xin gửi lời xin lỗi và cảm ơn tới Công đoàn Bộ ngoại giao và Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao, các đồng nghiệp và cha mẹ cùng người thân do sai phạm của bị cáo đã làm giảm uy tín của cơ quan, đơn vị, làm ảnh hưởng đến gia đình nhưng không vì thế mà bỏ rơi bị cáo trong thời gian qua, vẫn dang tay yêu thương bị cáo khi mắc lỗi lầm”, bị cáo Lan nghẹn ngào.

Lời cuối cùng, bị cáo Lan mong muốn được khắc phục lỗi lầm trong thời gian sớm nhất, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo được sớm trở về đoàn tụ với gia đình.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Tô Anh Dũng tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: H.Nguyên.

Nói lời sau cùng, bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) cho biết, qua phiên tòa này đã nhìn rõ bức tranh của vụ án, thấm thía lỗi lầm, sai phạm của bản thân. "Mặc dù không cố ý nhưng việc làm của tôi đã làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, gia đình. Tôi xin lỗi...", cựu Thứ trưởng nói.

Bị cáo Tô Anh Dũng mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ mới, quá trình công tác của bị cáo, cả đời đã tận tụy, cống hiến cho công việc, cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng.

Từng kêu oan trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm, rồi kháng cáo, đến nay, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng Phòng Điều tra, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an; cựu Điều tra viên thụ lý chính vụ án) đã thay đổi kháng cáo và nhận tội, đồng thời khắc phục toàn bộ hậu quả.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Hoàng Văn Hưng tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: H.Nguyên.

Được dẫn giải từ phòng cách ly ra bục khai báo để nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Văn Hưng trình bày, thời điểm này, với tất cả những gì diễn ra, bị cáo đã nhận thức sâu sắc việc làm sai lầm của bản thân. Bị cáo làm mất đi sự tin tưởng của người thân, gia đình. Bị cáo gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, người thân và mong HĐXX có sự giàu lòng nhân ái, cho bị cáo hưởng sự khoan hồng để bị cáo có thể trở lại cộng đồng, làm người có ích cho gia đình và xã hội.

Đến lượt mình, bị cáo Trần Văn Tân (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) trình bày, trong lời sau cùng ở phiên tòa sơ thẩm và ở đây phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cơ quan nơi bị cáo từng công tác. “Để không làm mất thời gian của HĐXX, bị cáo không phát biểu lại nữa, chỉ xin HĐXX xem xét thấu đáo các tình tiết giảm nhẹ mới để lượng hình, cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng”, bị cáo Tân nói.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Trần Văn Tân tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: H.Nguyên.

Nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Hoàng Tùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) tiếp tục thừa nhận đã không tự kiểm soát được bản thân, để xảy ra sai phạm. Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm trở về đoàn tụ với gia đình, người thân, mong trở thành công dân tốt.

Tương tự, nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại đều gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, các cơ quan, đơn vị, nơi các bị cáo công tác, làm việc; gửi lời xin lỗi tới gia đình, người thân do sai phạm của các bị cáo đã làm ảnh hưởng đến cơ quan, đơn vị và gia đình. Các bị cáo đều mong muốn được HĐXX xem xét, cho các bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, Chủ tọa phiên tòa tuyên bố HĐXX đi vào nghị án và sẽ tuyên án vào 10h ngày hôm sau (27/12).

Hồng Nguyên