Ngày 25/12, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của 21 bị cáo trong vụ án “Chuyến bay giải cứu”. Sau phần công bố lại bản án sơ thẩm, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội chuyển sang phần xét hỏi.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Điều tra viên, cựu Trưởng phòng Phòng điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an) là người đầu tiên được HĐXX gọi lên bục khai báo. Trình bày trước tòa, bị cáo Hoàng Văn Hưng cho biết, sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Nhưng đến ngày 28/11 vừa qua, bị cáo đã suy nghĩ lại và quyết định thay đổi toàn bộ nội dung kháng cáo.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. Ảnh: H.Nguyên.

“Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo mong HĐXX, đại diện VKS xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt, để bị cáo sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, hòa nhập với cộng đồng xã hội”, bị cáo Hưng nói.

Theo bị cáo Hoàng Văn Hưng trình bày, trong suốt thời gian tạm giam, bị cáo mắc rối loạn tâm lý do suy nghĩ nhiều, sức khỏe không được tốt. Ngày 28/11/2023, bị cáo Hưng đã có đơn đề nghị HĐXX với nội dung chấp nhận các nội dung mà VKSND tối cao đã truy tố Hưng, đồng thời đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét lại, giảm mức hình phạt đối với bản thân.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng trình bày tiếp, bản thân đã có đơn đề nghị xét xử vắng mặt trong suốt thời gian xét xử phúc thẩm, với lý do đang bị rối loạn tiền đình đang phải điều trị tại Bệnh viện 198, Bộ Công an; trong đơn bị cáo cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội, không bổ sung gì thêm; phần bào chữa bị cáo Hưng dành cho luật sư của mình và tôn trọng mọi phán quyết của Tòa án.

Kết thúc phần xét hỏi đối với bị cáo Hoàng Văn Hưng, HĐXX đã đề nghị lực lượng Cảnh sát hỗ trợ tư pháp đưa bị cáo này vào phòng cách ly để tiếp tục xét hỏi các bị cáo khác.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hoàng Văn Hưng tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: H.Nguyên.

Trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm, cựu Điều tra Hoàng Văn Hưng liên tục kêu oan, khẳng định bản thân mình trong sạch.

Theo bản án sơ thẩm, sau ngày 16/9/2021, Hoàng Văn Hưng bị điều chuyển công tác, không còn tham gia điều tra vụ án nhưng vẫn liên hệ, hứa hẹn, cam kết với cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng giám đốc Công ty Blue Sky) về việc giúp Hằng và Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) không bị xử lý hình sự.

Quá trình điều tra, Hằng và Sơn khai, có 13 lần đưa cho Nguyễn Anh Tuấn, tổng số tiền 2,8 triệu USD, để Tuấn đưa cho Hưng nhờ "chạy án". Bị cáo Tuấn khai nhận 2,65 triệu USD từ Hằng, trong đó có 400.000 USD là tiền Hằng trả cho việc sang nhượng mảnh đất ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Tòa cấp sơ thẩm còn căn cứ vào nội dung ghi chép của Hằng về việc 13 lần chuẩn bị tiền và thông qua cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn để đưa cho Hoàng Văn Hưng. Dữ liệu lịch sử cuộc gọi giữa Hưng và Tuấn, căn cứ việc Tuấn sắp xếp cho Hưng gặp Hằng để nói về việc chi tiền "chạy án" phù hợp với lời khai và các chứng cứ khác về việc Hưng yêu cầu phải chuẩn bị tiền chi cho các cơ quan tố tụng để cứu Lê Hồng Sơn.

Theo dữ liệu điện tử và hình ảnh trích xuất từ camera còn thể hiện ngày 5/12/2022, tại cổng trụ sở Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an, Hoàng Văn Hưng đã nhận chiếc cặp số do Nguyễn Anh Tuấn gửi đến bên trong chứa 450.000 USD, chứ không phải rượu như cựu Điều tra viên khai báo tại toà. HĐXX đánh giá, những lời khai của Hoàng Văn Hưng có nhiều mâu thuẫn, không thống nhất, thể hiện sự không thành khẩn.

Bản án sơ thẩm kết luận, Hoàng Văn Hưng 2 lần nhận tiền từ Nguyễn Anh Tuấn tổng số tiền 800.000 USD (một lần 350.000 USD và một lần 450.000 USD), tương đương hơn 18,8 tỉ đồng. Như vậy, có cơ sở xác định Hoàng Văn Hưng đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 800.000 USD (tương đương hơn 18,8 tỉ đồng). Bản án sơ thẩm khẳng định, bị cáo Hưng không bị oan, đồng thời xử phạt bị cáo này mức án chung thân.

Sáng 26/12, tại phiên tòa phúc thẩm, trong phần luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội cho biết, ngày 28/11/2023, bị cáo Hoàng Văn Hưng đã có đơn đề nghị với nội dung chấp nhận các nội dung mà VKSND tối cao đã truy tố bị cáo, đồng thời, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại mức hình phạt đối với bị cáo.

Đại diện VKS cũng cho biết, bị cáo Hưng đã tác động gia đình nộp toàn bộ số tiền bị truy thu và tiền án phí hình sự sơ thẩm, tổng số tiền hơn 18,8 tỉ đồng, sung công quỹ Nhà nước. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hưng trình bày đúng như bị cáo đã thay đổi kháng cáo. Bị cáo Hưng cũng đã ăn năn, hối cải, đã có lời xin lỗi Đảng, Chính phủ và khắc phục toàn bộ hậu quả. Xác nhận của chính quyền địa phương thể hiện bị cáo có 2 bác ruột là liệt sỹ.

Trên cơ sở đó, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS, chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hoàng Văn Hưng, xử phạt bị cáo 20 năm tù.

Chiều 26/12, phiên tòa tiếp tục diễn ra với phần tranh luận.

Hồng Nguyên