Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tiến hành tuyên án đối với 74 bị cáo trong vụ án buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng (trị giá gần 2,6 ngàn tỉ đồng). Theo kế hoạch, việc tuyên án kéo dài 4 ngày, từ 5/12 đến 8/12/2022 thì kết thúc.

Trong ngày 5 và 6/12, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tiến hành công bố lý lịch của 74 bị cáo và thông tin danh tính các luật sư bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, các bị cáo cầm đầu được xác định: Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP HCM); Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM); Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

leftcenterrightdel
Chủ tọa phiên tòa tuyên đọc phần nhận định bản chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, là cơ sở để Tòa ra quyết định tuyên mức án đối với từng bị cáo. ( Ảnh: Hồng Việt )

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai, Viễn, Hữu và Phùng Danh Thoại (nguyên Đại tá, Trưởng phòng xăng dầu thuộc Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) gặp nhau bàn bạc việc góp vốn buôn lậu xăng từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ với tổng số tiền vốn 53,4 tỉ đồng.

Viễn sử dụng 2 tàu vận chuyển xăng từ Singapore về Việt Nam. Sau đó, Hữu sẽ điều động những tàu này vận chuyển số xăng trên đến khu vực nhà nuôi yến của Tứ (trên sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) để bán cho Tứ và Trần Thị Thanh Vân (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Vân Trúc, tỉnh Bình Dương).

Tính từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, các bị cáo đã buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng (trị giá hơn 2,6 ngàn tỉ đồng). Qua đó bị cáo Viễn đã thu lợi bất chính gần 47 tỉ đồng; Hữu thu lợi hơn 156 tỉ đồng; Thoại thu lợi hơn 22 tỉ đồng (Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt 7 năm về tội buôn lậu); Tứ thu lợi gần 83 tỉ đồng; Vân thu lợi gần 18 tỉ đồng.

Ngoài ra, Viễn còn cùng Nguyễn Minh Đức (39 tuổi, chủ Công ty TNHH dầu khí Vượng Đạt, TP Hải Phòng) góp vốn tổng cộng hơn 49 tỉ đồng mua tàu vận chuyển và buôn lậu xăng tại tỉnh Khánh Hòa. Đức được hưởng lợi hơn 1,5 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Các phóng viên tác nghiệp ghi hình khoảnh khắc đưa các bị cáo ra xe về trại tạm giam   (Ảnh: Hồng Việt ) 

Bên cạnh đó, bị cáo Ngô Văn Thụy (58 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM, nguyên là đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Nam (Đội 3) trực thuộc Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan cũng bị đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ. Số tiền Thụy đã nhận hối lộ hơn 830 triệu đồng.

HĐXX cũng công bố những nội dung bào chữa của các luật sư cho các bị cáo. Hầu hết các bị cáo đều xin giảm án, xin trả lại một phần tài sản mà cơ quan điều tra đã tạm giữ, và một số bị cáo xin nộp tiền để thay thế hình phạt của Tòa.

Sáng ngày 7/12, HĐXX tuyên đọc nhận định tội danh và nêu căn cứ tình tiết chứng cứ hành vi phạm tội và hậu quả do các bị cáo gây ra; cân nhắc những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của từng bị cáo. Theo đó, HĐXX khẳng định việc truy tố 74 bị cáo của cơ quan công tố là đúng tội danh, có căn cứ và đúng pháp luật. Việc định khung tội danh theo các điều khoản của Bộ Luật Hình sự là tương ứng với hành vi, hậu quả phạm tội mà các bị cáo đã gây ra.

HĐXX cho rằng, hành vi buôn lậu xăng từ nước ngoài vào Việt Nam của các bị cáo gây ra nhiều hệ lụy đặc biệt nghiêm trọng đến quản lý xã hội, gây thất thu thuế Nhà nước, các bị cáo phạm tội có tổ chức, phạm tội nhiều lần, cám dỗ, hối lộ nhiều cán bộ có chức vụ nhằm lũng đoạn thị trường xăng dầu trong nước. Những bị cáo cầm đầu cần phải bị cách ly khỏi xã hội một thời gian với mức án nghiêm khắc nhất nhằm răn đe, cảnh tỉnh, ngăn ngừa tội phạm. Những bị cáo có vai trò giúp sức tích cực cũng cần phải tuyên mức án nghiêm khắc để làm gương.

Riêng hành vi nhận hối lộ của bị cáo Ngô Văn Thụy, cựu đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Nam (Đội 3) trực thuộc Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã gây mất uy tín, mất niềm tin của nhân dân, nhất là cơ quan có chức năng trong công tác phòng chống hàng giả, hàng lậu. Bị cáo biểu hiện suy thoái đạo đức cán bộ, gây bức xúc dư luận. Vì vậy, cần có mức phạt tù nghiêm khắc, cách ly các bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục, để phòng ngừa chung.

leftcenterrightdel
Tòa nhà Trung tâm tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, nơi tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 74 bị cáo trong "Đại án buôn lậu 200 triệu lít xăng" do Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai thụ lý theo thẩm quyền xét xử ( Ảnh: Hồng Việt )

HĐXX cũng quyết định duy trì các biện pháp ngăn chặn, phong tỏa tài sản của các bị cáo để bảo đảm thi hành án; những tài sản, phương tiện - thiết bị dùng cho mục đích buôn lậu thì đều bị tịch thu để sung công. Tòa cũng bác bỏ việc các bị cáo đề nghị dùng tiền để nộp ngân sách nhằm thay thế tội danh và hình phạt.

Theo kế hoạch, sáng 8/12/2022, HĐXX sẽ tuyên phạt các mức án tù đối với 74 bị cáo và các biện pháp chế tài theo quy định của pháp luật.

Phi Sơn – Hồng Việt