Sáng 11/11/2022, phiên tòa được bắt đầu với phần xét hỏi bị cáo Ngô Văn Thụy, cựu Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, bị truy tố về tội "Nhận hối lộ" căn cứ theo Khoản 3, Điều 354, Bộ luật Hình sự 2015, (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 15 đến 20 năm tù giam.
leftcenterrightdel
Bị cáo Ngô Văn Thụy (Ảnh: Hồng Việt)

Tại tòa, bị cáo Thụy tự giác khai nhận về quá trình gặp gỡ Nguyễn Hữu Tứ, Trần Ngọc Thanh (người chung sống như vợ chồng với Tứ) và Phan Thanh Hữu; thừa nhận việc nhận tiền để tiêu xài cá nhân với số tiền 10.000 USD và thẻ ATM có 100 triệu đồng do Tứ hối lộ, và 500 triệu đồng do Hữu hối lộ.
Ngô Văn Thụy bị bắt ngày 17/2/2021, tạm giam tại Trại Tạm giam B5 Công an tỉnh Đồng Nai.

“Bị cáo đã có 45 năm công tác, năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có Huân chương Chiến công, có nhiều Bằng khen của Chính phủ... mà giờ để xảy ra vi phạm như vậy đã đánh mất tất cả. Đây là bài học rất đau xót, mong HĐXX xem xét để bị cáo sớm về với gia đình, với quãng đời còn lại” - Bị cáo Thụy nói trong tiếng nghẹn.
VKSND tỉnh Đồng Nai có đủ chứng cứ chứng minh Ngô Văn Thụy đã có hành vi nhận tiền hối lộ của Nguyễn Hữu Tứ, Trần Ngọc Thanh và Phan Thanh Hữu với tổng số tiền 832.440.000đ, để không kiểm tra, bắt giữ các tàu Nhật Minh của Hữu giao xăng nhập lậu cho Tứ tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Quá trình khám xét tai nơi làm việc và tại nhà riêng thuộc phường 2, quận Phú Nhuận, TP HCM của Ngô Văn Thụy, cơ quan điều tra đã tạm giữ 1 điện thoại Iphone 12 Promax, trong đó có dữ liệu là bằng chứng buộc tội, 408.000.000đ (trong đó có 250.000.000đ gia đình tự nộp khắc phục).
Ngoài ra, cơ quan điều tra còn thu giữ tại nhà của bị cáo Thụy 1 sừng tê giác (đã được giám định) có trọng lượng 639 gram và 1 khẩu súng ngắn màu đen với 6 viên đạn. Qua làm việc Thụy không thừa nhận sừng tê giác này là của mình mà do ông Ngô Văn Dũng (cha ruột của Thụy, đã mất) để lại trong nhà Thụy, còn súng và đạn không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, thì Thụy khai được người quen (hiện không xác định là ai) tặng Thụy. Cơ quan điều tra đã tách ra để tiếp tục làm rõ và xử lý sau.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trần Thị Thanh Vân, 54 tuổi, GĐ Công ty TNHH TM-DV Vân Trúc tỉnh Bình Dương chỉ đạo nhân viên tiêu hủy sổ sách, tài liệu khi nghe tin "ông trùm" Hữu bị bắt. (Ảnh: Hồng Việt)

Trước đó, HĐXX cũng tiến hành xét hỏi hàng chục bị cáo là "tay con" mua xăng của các "ông trùm" Phan Thanh Hữu, Đào Ngọc Viễn và "đầu nậu cấp 1" Nguyễn Hữu Tứ.

HĐXX cũng đã thẩm vấn để làm rõ hành vi đồng phạm, giúp sức tích cực của nhóm bị cáo tham gia làm giả hồ sơ chứng từ, tiêu hủy vật chứng nhằm che dấu hành vi phạm tội.

Hầu hết các bị cáo đều nhận tội và có một số người khai báo là do bị giới chủ áp đặt nên buộc phải thi hành.

leftcenterrightdel
Bị cáo Phạm Thị Hương, tham gia buôn lậu gần 8 triệu lít xăng, tổng giá trị hàng hóa gần 102 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 4 tỉ đồng. (Ảnh: Hồng Việt)
leftcenterrightdel
Bị cáo Lại Văn Quyết, chủ cây xăng tại xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất bị truy tố buôn lậu 10.000 lít xăng, thu lợi bất chính 10 triệu đồng. (Ảnh: Hồng Việt)

Nhiều bị cáo bày tỏ sự ăn năn hối hận, mong muốn được khắc phục hậu quả và xin HĐXX xem xét lượng hình, tạo điều kiện cho bản thân sớm về với gia đình.

Theo thống kê, nhóm người bị truy tố về tội "Buôn lậu" đã bị cơ quan điều tra thu giữ 17 tàu, 22 xe bồn, hơn 2,5 triệu lít xăng RON 95 nhập lậu, 3 ô-tô,  2 chiếc xe máy, 65 điện thoại di động, kê biên 50 giấy chứng nhận về bất động sản, phong tỏa 41 tài khoản ngân hàng và tạm giữ số tiền gần 221 tỉ đồng, 297.700 dollards Mỹ, 500 dollards Singapore của các bị can và do bị can, gia đình các bị can tự nguyện giao nộp khắc phục hậu quả để đảm bảo việc thi hành án.


Trân Định - Phi Sơn - Hồng Việt