Sau 3 ngày hoàn tất phần kiểm tra lý lịch 74 bị cáo của Hội đồng xét xử (HĐXX) và phần công bố cáo trạng của đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai, sáng 28/10/2022 HĐXX thực hiện phần xét hỏi đối với bị cáo Đào Ngọc Viễn, 54 tuổi, ngụ tại TP HCM, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng (TP Hải Phòng).

Đào Ngọc Viễn là một trong hai bị cáo cầm đầu đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu, bị bắt ngày 7/2/2021, bị khởi tố ngày 14/2/2021.

Theo cáo trạng, Viễn và Phan Thanh Hữu góp vốn và mua xăng lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ. Trong đó, Hữu có trách nhiệm liên hệ thỏa thuận mua bán với chủ hàng ở Singapore và tìm đầu mối tiêu thụ ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
Bị cáo  Đào Ngọc Viễn (bìa trái) và bị cáo Phan Thanh Hữu (bìa phải). (Ảnh Hồng Việt )

Vào đầu năm 2020, theo thỏa thuận góp vốn, Đào Ngọc Viễn, Phạm Hùng Cường (ngụ Hải Phòng, hiện đang bỏ trốn), Phùng Danh Thoại (hàm Đại tá - cựu Trưởng phòng xăng dầu Cục hậu cần – Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) và Trọng “ dầu ” (chưa rõ nhân thân lại lịch) góp vốn với Phan Thanh Hữu để mua xăng lậu từ Singapore vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ và ăn chia theo tỷ lệ 60-40 với tổng vốn là 53,4 tỉ đồng, trong đó bị cáo Viễn góp 10%.

Sau khi thỏa thuận xong, Viễn là người đã giới thiệu chủ hàng ở Singapore cho Phan Thanh Hữu trực tiếp liên lạc thỏa thuận mua xăng lậu.

Viễn trực tiếp điều động hai tàu biển chuyên dụng chở xăng dầu do Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng của Viễn đứng tên sở hữu để vận chuyển xăng từ Singapore về vùng biển Việt Nam gồm tàu Pacific Ocean trọng tải 3.000 tấn và tàu Western Sea có trọng tải 5.000 tấn. Mỗi tháng vận chuyển được khoảng 5 triệu lít xăng. Cơ quan điều tra đã xác định Đào Ngọc Viễn thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu là 46.764.887.600 đồng.

Trước Tòa, bị cáo Đào Ngọc Viễn cho rằng mình chỉ quản lý tàu cho thuê còn việc lấy hàng, giá cả và khi trở về tàu neo đậu đã định trước, chứ không tham gia buôn bán.

Việc chỉ đạo hoàn toàn là do bị cáo Phan Thanh Hữu phụ trách. Tại phiên tòa bị cáo Viễn cho rằng số tiền hưởng lợi nhuận không đến số tiền 46 tỉ đồng vì "Anh Hữu khai mỗi lít xăng lời 2.000 đồng nhưng thực chất bị cáo chỉ được hưởng 1.500 đồng. Vì vậy bị cáo mong muốn HĐXX xem xét lại số tiền lợi nhuận thực tế", bị cáo Viễn nói tại tòa.

Ngoài ra, Viễn còn khai bị cáo Nguyễn Minh Khoa, giám đốc Công ty TNHH VTB Thuận Phát (là anh em họ bên vợ của Viễn) không liên quan gì đến việc buôn lậu. Bị cáo chỉ thuê Khoa quản lý trang thiết bị vật tư, bảo trì bảo dưỡng tàu và trả công.

Việc xét hỏi bị cáo Viễn kéo dài gần 2 giờ. Sau khi HĐXX xét hỏi xong, đại diện VKSND và cả luật sư đều đặt nhiều câu hỏi để làm rõ những vấn đề liên quan.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phan Thanh Hữu khai nhận "Chỉ buôn lậu 190 triệu lít xăng lậu mà thôi" ( Ảnh: Hồng Việt )

Đến lượt bị cáo Phan Thanh Hữu, trả lời với HĐXX hỏi về quy trình nhận xăng, bị cáo Hữu khai nhận trước khi đưa xăng vào Việt Nam phải báo cho Cảnh sát biển, biên phòng, cảng vụ. Khi có xăng trên hai tàu Pacific Ocean và Western Sea thì thủy thủ liên lạc với Hữu để chỉ vị trí và thường neo đậu tại vùng biển OPL (vùng biển tự do). Hai tàu Pacific Ocean, Western Sea khi được Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng và Cảng vụ đường sông cho phép thì di chuyển vào vùng biển Việt Nam để bơm xăng vào các tàu nhỏ.

Bị cáo Hữu khai thêm, những chuyến xăng lậu ban đầu do màu trắng quá, khách hàng ý kiến, nên Hữu lên mạng internet gặp được một người tên Vinh. Vinh hẹn bị cáo Hữu lên TP HCM và bán cho Hữu một loại bột màu vàng cùng dung môi để pha chế vào xăng lậu, tạo ra màu vàng nhằm dễ dàng trà trộn với xăng thật.

Tại tòa, bị cáo Phan Thanh Hữu còn cho rằng nhiều nội dung chưa đúng. Tuy nhiên, HĐXX công khai bản ghi lời khai của vợ chồng Vân cho rằng trực tiếp mua xăng lậu của Hữu. HĐXX còn công bố bản ghi lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra thể hiện có bán xăng cho vợ chồng Vân.

Phan Thanh Hữu bị bắt ngày 6/2/2021, bị khởi tố ngày 14/2/2021.

leftcenterrightdel
 Áp giải các bị cáo đến phiên tòa ngày 28/10/2022 ( Ảnh: Hồng Việt )
leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng dầu tại tỉnh Đồng Nai và một số địa phương
leftcenterrightdel
Đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai tham gia xét hỏi bị cáo ( Ảnh: Hồng Việt )
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Đại diện VKSND thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng dầu

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, nhóm Hữu và Viễn đã vận chuyển 48 chuyến trên hai tàu Pacific Ocean (trọng tải 3.000 tấn) và Western Sea (5.000 tấn), tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá hơn 2.596 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 197 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỉ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 156 tỉ. Khám xét nhà Phan Thanh Hữu, Cảnh sát thu giữ 10 điện thoại di động, 101 tỉ đồng, và 123.000 USD...

Sáng thứ 2, ngày 31/10/2022, HĐXX tiếp tục điều hành phần xét hỏi, đối chất đối với các bị cáo thuộc nhóm bị khởi tố về tội “Buôn lậu”.

Phi Sơn – Hồng Việt