Hành vi thao túng thị trường chứng khoán một lần nữa được làm rõ

Sáng 10/5,theo yêu cầu của HĐXX, Giám định viên Ủy ban chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) đã được triệu tập đến phiên tòa. Ngay khi bước vào làm việc, HĐXX đã đề nghị Giám định viên Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết những hành vi nào thì bị coi là thao túng thị trường chứng khoán? Căn cứ nào để Ủy ban chứng khoán Nhà nước xác định nhóm bị cáo Đỗ Thành Nhân có hành vi thao túng thị trường chứng khoán? Trên cơ sở nào, căn cứ vào đâu để Ủy ban chứng khoán Nhà nước xác định được số tiền các bị cáo chiếm đoạt trái pháp luật?

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: H.Nguyên.
Trước đó, Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, chiều ngày 9/5, trong ngày xét xử thứ hai, trong quá trình xét hỏi tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy cần phải làm rõ một số nội dung nên đã cho tạm dừng phiên tòa để triệu tập Giám định viên Ủy ban chứng khoán nhà nước (Bộ Tài chính) đến để làm rõ.

Trả lời trước Tòa, Giám định viên Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết, thao túng thị trường chứng khoán là cả một quá trình, bao gồm một chuỗi các hành vi được lặp đi lặp lại nhiều lần, đó là: sử dụng nhiều tài khoản giao dịch của mình và của người khác liên tục khớp lệnh mua, bán chéo cổ phiếu để tạo ra cung, cầu giả tạo; và liên tục mua cổ phiếu với khối lượng chi phối vào thời điểm đóng cửa thị trường, tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tham gia xét hỏi tại phiên tòa. Ảnh: H.Nguyên.
Trong vụ án này, căn cứ vào dữ liệu của Cơ quan điều tra, Ủy ban chứng khoán Nhà nước nhận thấy, nhóm tài khoản giao dịch của Đỗ Thành Nhân và các tài khoản chứng khoản liên quan (17 tài khoản thực hiện giao dịch cổ phiếu TGG và 17 tài khoản thực hiện giao dịch cổ phiếu BII) đã thực hiện hành vi sử dụng nhiều tài khoản giao dịch của mình và của người khác liên tục mua, bán cổ phiếu mã chứng khoán BII, TGG tạo ra cung, cầu giả tạo; Và liên tục mua cổ phiếu BII và TGG với khối lượng chi phối vào thời điểm đóng cửa thị trường, tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu BII và TGG, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu BII trong giai đoạn từ ngày 8/1/2021 đến ngày 6/10/2021, đối với cổ phiếu TGG trong giai đoạn từ ngày 3/2/2021 đến ngày 4/10/2021, vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 12 Luật Chứng khoán 2019 và điểm a và c, khoản 2, Điều 3 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ.
leftcenterrightdel
 Giám định viên Ủy ban chứng khoán Nhà nước làm rõ một số nội dung theo yêu cầu của HĐXX. Ảnh: H.Nguyên.
Để xác định số tiền các bị cáo chiếm đoạt trái pháp luật, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã căn cứ khoản 2, Điều 3 Thông tư 117/2020/TT-BTC ngày 31/12/2020 của Bộ Tài chính quy định, phương pháp tính khoản thu trái pháp luật, tổng khoản thu trái pháp luật/số lợi bất hợp pháp có được do hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Áp dụng công thức tính toán tại Thông tư này, Ủy ban chứng khoán đã tính ra kết quả, nhóm Đỗ Thành Nhân thu lợi bất chính hơn 154,7 tỉ đồng (trong đó, nhóm Đỗ Thành Nhân đã sử dụng hơn 14,1 tỉ đồng để trả tiền lãi vay cho Công ty Quản lý tài sản Trí Việt theo các Hợp đồng hợp tác đầu tư, trong giai đoạn từ ngày 8/1/2021 đến 6/10/2021 gồm: Khoản thu trái pháp luật có được do hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu cổ phiếu TGG (từ ngày 3/2/2021 đến ngày 4/10/2021) là hơn 92,2 tỉ đồng; Và khoản thu trái pháp luật có được do hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu cổ phiếu BII (từ ngày 8/1/2021 đến ngày 6/10/2021) là hơn: 64,9 tỉ đồng; trừ tiền thuế, phí giao dịch là hơn 2,5 tỉ đồng.

Thừa nhận hành vi phạm tội

Sau khi Giám định viên Ủy ban chứng khoán Nhà nước làm rõ các nội dung theo yêu cầu của HĐXX, nhiều câu hỏi của các luật sư xoay quanh hành vi thao túng thị trường chứng khoán và cách tính toán khoản thu bất hợp pháp cũng được Giám định viên giải đáp thấu đáo. Từ đó, các bị cáo đã nhận thức rõ hơn hành vi phạm tội của bản thân, đặc biệt là bị cáo Phạm Thanh Tùng – cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý tài sản Trí Việt.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: H.Nguyên.
Trong quá trình điều tra, truy tố và qua 2 ngày xét xử vừa qua, bị cáo Phạm Thanh Tùng luôn kêu oan và không thừa nhận biết và chỉ đạo hoạt động cho nhóm của Đỗ Thành Nhân vay tiền dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt để giao dịch mua bán, thao túng cổ phiếu mã BII, TGG tại Công  ty chứng khoán Trí Việt.

Kết quả đối chất giữa Đỗ Đức Nam và Phạm Thanh Tùng, ngày 13/12/2022: Mặc dù bị cáo Đỗ Đức Nam khai và khẳng định, Nam đã báo cáo Tùng đề xuất cho nhóm của Đỗ Thành Nhân vay để mua thâu tóm, kiểm soát cổ phiếu mã BII và TGG, sau đó tiếp tục hỗ trợ cho vay để đẩy giá cổ phiếu và được Tùng đồng ý cho Nam phê duyệt chính sách cho vay. Tùng biết nhóm của Đỗ Thành Nhân thực hiện thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII và TGG, và chỉ đạo hoạt động cho vay đối với hai mã này.

Nhưng bị can Phạm Thanh Tùng chỉ khai và thừa nhận: Biết Công ty Chứng khoán Trí Việt và Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt đã cho vay đối với mã chứng khoá BII, TGG vào cuối năm 2020, 2021; khi báo chí đăng các bài về việc Công ty Chứng khoán Trí Việt tài trợ cho vay cổ phiếu Louis, Phạm Thanh Tùng giao bộ phận Marketing làm việc với báo chí để xử lý làm rõ. Tháng 9/2021, Tùng thấy tài khoản Công ty Louis Capital trong Top 10 tài khoản dư nợ hợp tác đầu tư lớn nhất, Đỗ Đức Nam báo cáo Phạm Thanh Tùng và Tùng chỉ đạo giảm dư nợ các tài khoản Top 10 để đa dạng hóa cho vay.

Tuy nhiên, sau khi nghe HĐXX, đại diện Viện kiểm sát thẩm vấn, làm rõ hành vi, vai trò giúp sức cho Đỗ Thành Nhân thao túng thị trường chứng khoán và những giải thích của Giám định viên Ủy ban chứng khoán Nhà nước, bị cáo Phạm Thanh Tùng đã nhận thức ra hành vi phạm tội của bản thân.

“Bây giờ, bị cáo đã nhận thức ra được hành vi phạm tội của mình rồi. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, bị cáo không oan. Bị cáo nhận thức được việc mình làm vô tình đã giúp sức cho Đỗ Thành Nhân thao túng thị trường chứng khoán, bị cáo xin HĐXX lượng thứ, cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”, bị cáo Phạm Thanh Tùng nói trước tòa.

Hồng Nguyên