Một lần nữa làm rõ vai trò chủ mưu “thổi giá” cổ phiếu

Như Bảo vệ pháp luật đã thông tin, chiều 8/5, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Louis Holdings và đồng phạm phạm tội Thao túng thị trường chứng khoán đã chuyển sang phần xét hỏi.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên xét xử ngày 9/5.
Trước bục khai báo, bị cáo Đỗ Thành Nhân đã đổ lỗi chủ mưu thao túng thị trường chứng khoán cho bị cáo Đỗ Đức Nam, cựu Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt.

Cụ thể, bị xác định là người khởi xướng, chủ mưu, có vai trò cao nhất trong vụ án, bị cáo Đỗ Thành Nhân là người đầu tiên được HĐXX gọi lên bục khai báo. Trước tòa, bị cáo Đỗ Thành Nhân xác nhận, đã chỉ đạo nhân viên và một số người thân mở 17 tài khoản chứng khoán, trong đó 16 tài khoản được mở tại Công ty Chứng khoán Trí Việt để vay tiền mua 2 mã cổ phiếu BII và TGG. Theo bị cáo Nhân, mọi việc đều do Đỗ Đức Nam tư vấn.

Bị cáo Nhân cho biết, sau khi mở các tài khoản, Nhân đã giao hết cho Đỗ Đức Nam quản lý, kể cả mức giá mua và bán. Bị cáo Nhân đề nghị HĐXX xem xét lại vai trò chủ mưu, cầm đầu đối với bản thân mình. “Bị cáo không phải là người khởi xướng. Bị cáo cũng mới bước vào thị trường chứng khoán nên không hiểu biết nhiều về lĩnh vực này”, cựu Chủ tịch Louis Holdings trình bày trước tòa.

Theo bị cáo Nhân, mỗi khi Đỗ Đức Nam thông báo hôm nay sẽ mua được bao nhiêu cổ phiếu, cần chuẩn bị bao nhiêu tiền để mua thì Nhân làm theo. Còn sau đó, Nam chỉ đạo các nhân viên và những ai đặt lệnh mua thì bản thân Nhân không biết. Tất cả, đều do Nam quyết định.

Đến lượt mình được gọi lên bục khai báo, bị cáo Đỗ Đức Nam, cựu Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt phủ nhận lời khai của bị cáo Đỗ Thành Nhân. Theo bị cáo này, Công ty Chứng khoán Trí Việt chỉ quản lý hồ sơ và làm theo nhu cầu của khách hàng và Nhân mới là người quyết định các giao dịch mua vào và bán ra 2 mã cổ phiếu BII và TGG vì tài khoản đã giao cho khách hàng thì khách hàng quản lý, sử dụng.

Trước lời lẽ của bị cáo Nam, HĐXX gọi bị cáo Nhân đứng lên đối chất. Trước tòa. bị cáo Nhân khẳng định, ngay khi mở các tài khoản chứng khoán đứng tên người thân, nhân viên công ty, bị cáo này đã giao toàn bộ cho phía Công ty Trí Việt giao dịch, tuy nhiên, bị cáo Nam vẫn phủ nhận.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân xét hỏi các bị cáo tại phiên tòa.
Ngoài việc đổ lỗi chủ mưu thao túng thị trường chứng khoán cho nhau, trước tòa, bị cáo Đỗ Thành Nhân và Đỗ Đức Nam còn thay đổi một số lời khai, không trùng khớp với quá trình điều tra vụ án. Trong buổi sáng 9/5, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi, đại diện VKSND TP Hà Nội đã tiến hành thẩm vấn đối với các bị cáo.

 Trước những câu hỏi đúng trọng tâm, nhằm làm rõ bản chất nội dung vụ án, cùng với những lập luận chặt chẽ, thuyết phục và chứng cứ xác đáng của đại diện Viện kiểm sát, khiến các bị cáo đều phải “tâm phục, khẩu phục”, đồng ý với cáo buộc của Viện kiểm sát và tội danh bị truy tố đối với bản thân, đặc biệt là đối với bị cáo Đỗ Thành Nhân và Đỗ Đức Nam. Qua đó, một lần nữa làm rõ vai trò của các bị cáo trong vụ án đúng như Cáo trạng truy tố.

Theo đó, Đỗ Thành Nhân đã bàn bạc và thống nhất với Đỗ Đức Nam về việc  Nhân mở các tài khoản chứng khoán để thực hiện giao dịch mua, bán đẩy giá cổ phiếu mã BII và TGG lên cao để thu lợi bất chính. Nhân và Nam thống nhất việc khớp lệnh giao dịch, số lượng, khối lượng, thời gian khớp lệnh mua, bán cổ phiếu; nguồn tiền, dòng tiền luân chuyển vào các tài khoản chứng khoán để mua, bán theo kịch bản từng giai đoạn diễn biến giá cổ phiếu; Nhân chỉ đạo nhân viên nhận tiền, chuyển tiền, nộp rút tiền vào các tài khoản chứng khoán để thực hiện giao dịch; Nam chịu trách nhiệm chỉ đạo nhân viên khi thực hiện thao tác khớp lệnh mua, bán cổ phiếu BII, TGG và lo nguồn vốn cho vay để thực hiện từ nguồn của Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Thành Nhân khai báo trước Tòa trong buổi xét xử ngày 9/5.
Quá trình thực hiện do Đỗ Đức Nam chỉ đạo Lê Thị Thu Hương, Lê Thị Thùy Liên liên tục đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán nội bộ, mua bán chéo; khớp lệnh tạo giá đóng cửa để đẩy tăng giá cho cổ phiếu mã BII và TGG. Hàng ngày, khi phát sinh giao dịch, Nam chốt với Nhân danh sách, số lượng tiền vào từng tài khoản và Nhân chỉ đạo Trịnh Thị Thúy Linh thực hiện nhận tiền, chuyển, rút, nộp tiền vào các tài khoản trong nhóm ở các ngân hàng. Nguồn tiền để thực hiện của Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt do Đỗ Đức Nam phê duyệt cho vay và nguồn tiền quay vòng, luân chuyển giữa các tài khoản nhóm Đỗ Thành Nhân sau khi bán, mua cổ phiếu mã BII và TGG.

Tháng 8/2021, Nhân lập Group Facebook "Louis Family'' rồi hô hào, đưa ra mục tiêu giá cổ phiếu mà Nhân đang nắm giữ tăng giá lớn, mục đích lôi kéo những nhà đầu tư tham gia mua để tăng giá cổ phiếu, tăng tính thanh khoản của cổ phiếu. Sau khi hô hào đăng thông tin trên Group, giá cổ phiếu mã BII liên tục có các phiên tăng trần, với khối lượng khớp lệnh lớn, thanh khoản cao và đến ngày 18/9/2021 lập đỉnh với giá 33.800 đồng/cổ phiếu; giá cổ phiếu TGG liên tục có các phiên tăng trần, với khối lượng khớp lệnh lớn, thanh khoản cao và đến ngày 22/9/2021 lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu.

Tạm dừng phiên tòa để triệu tập Giám định viên Ủy ban chứng khoán

Chiều 9/5, các luật sư bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa cũng tham gia thẩm vấn đối với các bị cáo. Trong quá trình xét hỏi, HĐXX nhận thấy có một số nội dung chưa được làm rõ, cần phải triệu tập Giám định viên của Ủy ban chứng khoán Nhà nước đến phiên tòa. Vì vậy, HĐXX đã quyết định cho tạm dừng phiên tòa để triệu tập Giám định viên Ủy ban chứng khoán Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Đức Nam khai báo trước Tòa trong buổi xét xử ngày 9/5.
Theo cáo trạng, việc xác định vi phạm và thu lợi bất chính của các bị cáo, Kết luận giám định ngày 12/12/2022, Giám định viên Ủy ban chứng khoán Nhà nước thuộc Bộ Tài chính kết luận.

Nhóm tài khoản giao dịch của Đỗ Thành Nhân và các tài khoản chứng khoản liên quan (17 tài khoản thực hiện giao dịch cổ phiếu TGG và 17 tài khoản thực hiện giao dịch cổ phiếu BII) đã thực hiện hành vi: Sử dụng nhiều tài khoản giao dịch của mình và của người khác liên tục mua, bán cổ phiếu mã chứng khoản BII, TGG tạo ra cung, cầu giả tạo; Và liên tục mua cổ phiếu BII và TGG với khối lượng chi phối vào thời điểm đóng cửa thị trường tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu BII và TGG, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu BII trong giai đoạn từ ngày 8/1/2021 đến ngày 6/10/2021, đối với cổ phiếu TGG trong giai đoạn từ ngày 3/2/2021 đến ngày 4/10/2021, vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 12 Luật Chứng khoán 2019 và điểm a và c, khoản 2, Điều 3 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ.

Theo khoản 2, Điều 3 Thông tư 117/2020/TT-BTC ngày 31/12/2020 của Bộ Tài chính quy định, phương pháp tính khoản thu trái pháp luật, tổng khoản thu trái pháp luật/số lợi bất hợp pháp có được do hành vi thao túng thị trường chứng khoản của nhóm Đỗ Thành Nhân là hơn 154,7 tỷ đồng (trong đó, nhóm Đỗ Thành Nhân đã sử dụng hơn 14,1 tỷ đồng để trả tiền lãi vay cho Công ty Quản lý tài sản Tri Việt theo các Hợp đồng hợp tác đầu tư, trong giai đoạn từ ngày 8/1/2021 đến 6/10/2021 gồm: Khoản thu trái pháp luật có được do hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu cổ phiếu TGG (từ ngày 3/2/2021 đến ngày 4/10/2021) là hơn 92,2 tỷ đồng; Và khoản thu trái pháp luật có được do hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu cổ phiếu BII (từ ngày 8/1/2021 đến ngày 6/10/2021) là hơn: 64,9 tỷ đồng; trừ tiền thuế, phí giao dịch là hơn 2,5 tỷ đồng.

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ tiếp tục vào sáng 10/5.

Hồng Nguyên