Chiều 8/5, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã chuyển sang phần xét hỏi đối với bị cáo Đỗ Thành Nhân - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Louis Holdings và 7 đồng phạm trong vụ thao túng thị trường chứng khoán, “thổi giá” 2 mã cổ phiếu BII và TGG, thu lời bất chính hơn 154,7 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tại phiên tòa. Ảnh: H.Nguyên.
Bị xác định là người khởi xướng, chỉ đạo thuộc cấp và người thân đứng tên đăng ký nhiều tài khoản chứng khoán, ký hợp đồng vay vốn với Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt, có vai trò cao nhất trong vụ án, bị cáo Đỗ Thành Nhân là người được HĐXX gọi lên bục khai báo đầu tiên.

Trình bày trước Tòa, bị cáo Đỗ Thành Nhân mong muốn được HĐXX đánh giá lại vai trò của mình trong vụ án. Bị cáo phủ nhận cáo buộc của Viện kiểm sát rằng, bản thân không phải là người khởi xướng, chủ mưu, đồng thời bị cáo không thu lời bất chính số tiền hơn 154,7 tỷ đồng… và cho rằng, đây là khoản lợi nhuận của công ty.

Bị cáo Nhân xác nhận, đã chỉ đạo nhân viên và một số người thân mở 17 tài khoản chứng khoán tại Công ty Chứng khoán Trí Việt. Khi được HĐXX hỏi: Vì sao phải mở nhiều tài khoản như vậy? Bị cáo trả lời: do mỗi tài khoản chỉ có một hạn mức vay tiền nhất định, muốn vay nhiều thì phải mở nhiều tài khoản, mọi việc đều do Đỗ Đức Nam tư vấn.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Thành Nhân khai báo trước tòa. Ảnh: H.Nguyên.
Đối với các cá nhân đứng tên tài khoản, bị cáo Nhân cho biết, họ không được hưởng lợi gì và chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên. “Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét lại vai trò chủ mưu cầm đầu của bị cáo. Bị cáo không phải là người khởi xướng. Bị cáo cũng mới bước vào thị trường chứng khoán nên không hiểu biết nhiều về lĩnh vực này. Bị cáo bị lệ thuộc hoàn toàn vào nguồn cho vay của Công ty Trí Việt”, bị cáo Đỗ Thành Nhân trình bày trước tòa.

Khi Chủ tọa phiên tòa hỏi: các giao dịch mua bán chuyển nhượng 2 mã cổ phiếu BII và TGG do ai làm? bị cáo Nhân đáp rằng: “do bị cáo và anh Nam làm".

Chủ tọa phiên tòa hỏi tiếp: Vậy ai là người quyết định mức giá? quyết định thời điểm mua bán và đặt lệnh mua bán cổ phiếu? cựu Chủ tịch Louis Holdings trả lời: “Sau khi mở các tài khoản, bị cáo giao hết cho anh Nam quản lý, kể cả mức giá mua và bán”.

Theo bị cáo Đỗ Thành Nhân, mỗi khi Đỗ Đức Nam thông báo hôm nay sẽ mua được bao nhiêu cổ phiếu, cần chuẩn bị bao nhiêu tiền để mua thì Nhân làm theo. Còn sau đó, Nam chỉ đạo các nhân viên và những ai đặt lệnh mua thì bản thân Nhân không biết. Tất cả, đều do Nam quyết định.

Trước cáo buộc lập Group Facebook "Louis Family'' rồi hô hào, đưa ra mục tiêu giá cổ phiếu mà Nhân đang nắm giữ tăng giá lớn, mục đích lôi kéo những nhà đầu tư tham gia mua để tăng giá cổ phiếu, tăng tính thanh khoản của cổ phiếu. Sau khi hô hào đăng thông tin trên Group, giá cổ phiếu mã BII liên tục có các phiên tăng trần, với khối lượng khớp lệnh lớn, thanh khoản cao và đến ngày 18/9/2021 lập đỉnh với giá 33.800 đồng/cổ phiếu; giá cổ phiếu TGG liên tục có các phiên tăng trần, với khối lượng khớp lệnh lớn, thanh khoản cao và đến ngày 22/9/2021 lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu. Bị cáo Nhân khai: “Tháng 8/2021, bị cáo có lập nhóm Facebook ''Louis Family'' với mục đích trao đổi thông tin liên quan 2 cổ phiếu, không có ý định hô hào lôi kéo nhà đầu tư. Thời điểm đó, bị cáo không nghĩ đó là vi phạm pháp luật. Đến khi làm việc với Cơ quan điều tra, bị cáo mới biết mình bị cáo buộc vi phạm pháp luật.

Nói về lãnh đạo Công ty Chứng khoán Trí Việt, bị cáo Nhân cho biết, bản thân chỉ làm việc với Đỗ Đức Nam và làm theo yêu cầu của người này, không liên hệ thêm với cá nhân nào khác.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Đức Nam khai báo trước tòa. Ảnh: H.Nguyên.
Trong khi đó, trình bày trước tòa, cựu Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam phủ nhận lời khai của Đỗ Thành Nhân. Theo bị cáo này, Đỗ Thành Nhân mới là người quyết định các giao dịch mua vào và bán ra 2 mã cổ phiếu BII và TGG, còn phía Công ty Chứng khoán Trí Việt chỉ quản lý hồ sơ và làm theo nhu cầu của khách hàng.

Khi HĐXX nhắc lại lời khai của bị cáo Nhân rằng: Nhân chỉ nộp tiền, còn mua bán thế nào, thao túng ra sao đều do bên Công ty Trí Việt quyết định. Tuy nhiên, bị cáo Nam phản bác, đồng thời cho rằng, Công ty Chứng khoán Trí Việt chỉ làm việc theo nhu cầu của khách hàng, cụ thể là Đỗ Thành Nhân, tài khoản đã giao cho khách hàng thì khách hàng quản lý, sử dụng.

Trước những lời lẽ của bị cáo Nam, HĐXX gọi Đỗ Thành Nhân lên đối chất. Một lần nữa, bị cáo Nhân tái khẳng định: Ngay khi mở các tài khoản chứng khoán đứng tên người thân, nhân viên công ty, bị cáo đã giao toàn bộ cho phía Công ty Trí Việt giao dịch.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Cứ cho là việc quyết định về giá cả, thời điểm mua bán đều do Nhân quyết định, vậy các giao dịch chéo mua bán bị cáo thấy làm như thế đúng không?”. Bị cáo Nam thừa nhận các giao dịch mua bán chéo là sai nhưng không nói rõ vì sao biết sai mà vẫn giúp sức cho nhóm của Nhân thao túng.

Ngoài ra, bị cáo Đỗ Đức Nam còn cho biết, khi có thông tin cơ quan chức năng sẽ kiểm tra hoạt động của công ty, bị cáo Phạm Thanh Tùng là người chỉ đạo tiêu hủy ổ cứng và xóa các tin nhắn, đồng thời phủ nhận “hưởng lợi”, khi giúp sức cho nhóm Đỗ Thành Nhân, số tiền 3 tỷ đồng Nhân chi cho nhóm Nam là tiền “cảm ơn”, không phải trích phần trăm "hoa hồng".

Bị cáo Nam khai thêm, bản thân Nam không có thẩm quyền cho nhóm của Nhân vay hơn 748,7 tỷ đồng mà thẩm quyền này thuộc về Hội đồng thẩm định rủi ro của Công ty Chứng khoán Trí Việt, trong đó, Nam và bị cáo Phạm Thanh Tùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý tài sản Trí Việt) là thành viên.

Trình bày trước Tòa, bị cáo Phạm Thanh Tùng - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý tài sản Trí Việt mong được HĐXX xem xét lại hành vi phạm tội. Bị cáo Tùng cho rằng, bản thân không biết gì về nhóm khách hàng Đỗ Thành Nhân và 2 mã cổ phiếu BII và TGG, chỉ đến khi làm việc với Cơ quan điều tra mới biết. Đồng thời, bị cáo Tùng cũng phủ nhận việc đã chỉ đạo tiêu hủy ổ cứng và xóa tin nhắn khi có thông tin cơ quan chức năng sẽ kiểm tra.

Nhật Minh