leftcenterrightdel
Phiên toà được diễn ra trang nghiêm theo đúng trình tự thủ tục 

Từ tháng 5 -6/2013, lợi dụng việc nhập khẩu xe ô tô hiệu BMW từ Đức về bán tại thị trường Việt Nam, với mục đích giảm thuế nhập khẩu và thông quan lô hàng theo 9 hợp đồng mua bán được ký kết với công ty BMW AG, bị cáo Nguyễn Đăng Thảo nguyên TGĐ công ty cổ phần ô tô Âu Châu (công ty Âu Châu) và bị cáo Nguyễn Thị Minh Yến nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối đã lập các hợp đồng mua bán, điều chỉnh giảm giá 91 xe ô tô, hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan.

Đồng thời thống nhất với Trần Hải Đăng nguyên PGĐ công ty TNHH Thương mại giao nhận Việt Á làm giả 91 Invoice (hoá đơn) của công ty BMW AG có giá trị thấp hơn giá trên hoá đơn do công ty BMW phát hành với tổng số tiền là 129.259 EUR để tiến hành làm thủ tục thông quan cho 91 xe BMW có giá 2.163.692 EUR (tương đương hơn 60 tỷ đồng).

Hành vi của nhóm bị cáo này làm lợi bất chính cho công ty Âu Châu 6.456.290.417 đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số thuế tương đương số tiền trên.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên toà

Bị cáo Nguyễn Đăng Thảo đại diện công ty Âu Châu đã trực tiếp ký các chứng từ, tài liệu giả hoàn thiện thủ tục nhập khẩu 91 xe BMW trên được xác định là kẻ chủ mưu, giữ vai trò chính trong vụ án.

Bị cáo Trần Hải Đăng trực tiếp làm giả các hoá đơn có giá trị thấp hơn, trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu 91 xe ô tô. Bị cáo Nguyễn Thị Minh Yến là người có trách nhiệm đặt hàng, nhận bộ chứng từ mua bán, biết rõ và đã thống nhất với Thảo, Đăng trong việc làm giả hợp đồng, hóa đơn và các tài liệu trrong bộ hồ sơ nhập khẩu nên có vai trò đồng phạm giúp sức.

Đại diện VKS khẳng định, đối với 91 xe ô tô  được nhập khẩu theo hình thức buôn lậu trên hiện đã được tiêu thụ hết. Các khách hàng khi mua xe ô tô của công ty Âu Châu đều ký kết hợp đồng mua bán và không biết công ty Âu Châu sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu nên đề nghị không thu hồi các xe trên. Do vậy, công ty Âu Châu phải chịu trách nhiệm về giá trị số xe buôn lậu đã tiêu thụ trên.

VKSNDTC đề nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an khẩn trương kết luận về việc nhập khẩu 133 xe ô tô BMW năm 2016, hành vi xuất bán 23 xe ô tô khi chưa có quyết định thông quan, nhập khẩu 81 xe BMW trong năm 2011 – 2012 thông qua công ty AAF, Hồng Kông.

Đồng thời làm rõ việc công ty Âu Châu sử dụng các Invoice do Trần Hải Đăng làm giả để nhập khẩu xe ô tô từ năm 2007 đến nay.

 

Hoa Việt