Theo đó, đề nghị y án sơ thẩm tuyên xử Phan Văn Anh Vũ 17 năm tù vì về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trong 2 ngày (30 - 31/5/2019) tại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Phương Bình và đồng phạm bị truy tố vì tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB), trong phần tranh luận, Vũ “nhôm” và luật sư yêu cầu đại diện VKS làm rõ 3 vấn đề đó là chứng minh Vũ cùng Trần Phương Bình và các bị cáo khác có cùng mục đích chiếm đoạt tiền.

Chứng minh Vũ biết khoản tiền 200 tỷ là của DAB chứ không phải của nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị DAB. Theo đó, yêu cầu VKS chứng minh Vũ hưởng lợi vật chất và ăn chia với Trần Phương Bình.

leftcenterrightdel
 Vũ "nhôm" và luật sư của mình trao đổi trước khi xét xử

Đối lại các vấn đề trên, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM do 2 KSV cao cấp Cao Minh Trí và Nguyễn Khánh Toàn được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa phúc thẩm đã chỉ rõ tất cả các tình tiết trong vụ án liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM chú ý lắng nghe các ý kiến của bị cáo 

Đại diện VKS khẳng định, việc bàn bạc tăng vốn điều lệ đã được bị cáo Trần Phương Bình và Vũ “nhôm” thống nhất với nhau.

Vấn đề này, trong suốt quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm bị cáo Vũ đều thừa nhận nội dung này, theo mục đích mà Bình đưa ra. Bình muốn Công ty Bắc Nam 79 của bị cáo Vũ là cổ đông lớn, cổ đông tri phối của DAB.

Như vậy đã chứng minh bị cáo Vũ đã thống nhất, cùng với ý chí và  mục đích với bị cáo Bình, đó là công ty của Vũ sẽ mua 60 ngàn cổ phần của DAB để giúp cho Bình tăng vốn điều lệ của DAB lên 6.000 tỷ đồng.

Để thực hiện được mục đích này thì phải có tiền để mua 60 ngàn cổ phẩn bằng 600 tỷ, nhưng Vũ chỉ có tài sản là 220 lô đất tại Đà Nẵng chỉ vay được 400 tỷ đồng, Vũ còn thiếu 200 tỷ đồng.

Để có 200 tỷ  đồng này Bình đã chỉ đạo Nguyễn Đức Vinh làm thủ tục và hướng dẫn Vũ đồng ý viết và ký vào giấy nộp tiền kiêm bảng kê loại tiền nộp 200 tỷ dồng. Mặc dù các bị cáo khai không bàn bạc cụ thể nhưng các chứng từ khống và trái pháp luật này được tạo nên từ ý chí của Bình lẫn Vũ, để đạt được mục đích mà 2 bi cáo đã thống nhất trước đó là công ty Bắc Nam 79 của bị cáo mua 6.000 cổ phần của DAB.

Hồ sơ vụ án không có tài liệu nào thể hiện việc Công ty Bắc Nam 79 của bị cáo Vũ có nộp 200 tỷ đồng. Các thao tác, nghiệp vụ kế toán này thể hiện giữa Vũ và DAB được thực hiện tại DAB, cũng phù hợp với bị cáo Vũ khai là Bình sẽ tìm kiếm 200 tỷ đồng giúp Vũ, nhưng thực tế Bình không dùng tiền cá nhân cho Vũ vay - mượn, Bình không nộp và cũng không chuyển tiền cá nhân của mình vào tài khoản của công ty Bắc Nam 79 của Vũ mà Bình dùng tiền của DAB làm thủ tục khống để chuyển vào công ty Bắc Nam 79 của Vũ. Việc này bị cáo Bình và đại diện DAB cùng Luật sư bảo vệ quyền lợi của DAB trong phần tranh luận cũng khẳng định trước HĐXX.

Như vậy, rõ ràng bị cáo Bình không cho Vũ vay mượn 200 tỷ đồng, mà chứng từ kế toán thể hiện giao dịch này không thực hiện giữa Vũ và Bình mà là giữa Vũ - Công ty Bắc Nam 79 và DAB.

Từ đó thể hiện DAB giữ một khoản 200 tỷ đồng của Công ty Bắc Nam 79. Giao dịch này không có tài liệu chứng cứ nào thể hiện Bình cho Vũ vay 200 tỷ đồng mà chỉ có duy nhất lời khai của bị cáo Vũ.

Bị cáo Vũ không có tiền nộp vào mà Công ty Bắc Nam 79 của bị cáo Vũ nộp, nhưng thực tế khoảng 3 tháng sau công ty Bắc Nam 79 của  Vũ đã nhận hơn 203 tỷ đồng mà số tiền này Vũ sử dụng toàn bộ để mua cổ phần của Bình tại DAB.

Số tiền này Vũ có được là từ việc Bình chỉ đạo bị cáo Vinh làm thủ tục nộp khống. Nghĩa là số tiền này Vũ có được là mối quan hệ tài chính phát sinh bằng thủ tục nộp khống giữa công ty Bắc Nam 79 và DAB (do chính bị cáo Vũ là người trực tiếp ký chứng từ nộp 200 tỷ).

Mối quan hệ tài chính này được hình thành từ ý chí của bị cáo Bình, Vũ và người trực tiếp thực hiện là bị cáo Vũ và bị cáo Nguyễn Đức Vinh thực hiện được hình thành lên.

Kết luận giám định, kết luận thanh tra của NHNN đã xác định DAB mất 203 tỷ chứ không phải Bình mất.

 

 

 

 

Hoa Việt