leftcenterrightdel
Đại diện VKSND TP HCM giữ quyền công tố tại toà. 

Sáng 9/5, TAND TP HCM tiếp tục phiên xử vụ án sản xuất ma túy lớn nhất từ trước tới nay do Văn Kính Dương (SN 1980, quê TP Hà Nội) cầm đầu với phần xét hỏi cuối trước đại diện VKSND TP HCM đề nghị mức án. Các bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (còn được gọi là Ngọc "Miu", SN 1994) và 8 bị cáo khác cũng được đưa ra xét xử.

Đại diện VKSND TP HCM phát biểu quan điểm luận tội các bị cáo. Theo đó, căn cứ vào lời khai, biên bản, vật chứng và hồ sơ thu giữ được có đủ cơ sở xác định bị cáo Văn Kính Dương phạm vào các tội "Trốn khỏi nơi giam giữ", "Sản xuất, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy", "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

leftcenterrightdel
Hoàng "béo" bị đại diện VKS đề nghị mức án tử hình. 

Lê Văn Mang là người giúp sức tích cực, người nhận tiền chất, hóa chất phục vụ sản xuất ma túy từ giai đoạn đầu và đi giao ma túy cho khách giúp Văn Kính Dương. Bị cáo này được Dương trả công 60 triệu đồng/lần. Do đó, Mang phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Sản xuất và mua bán trái phép chất ma túy" với tổng khối lượng 120 kg bột và viên thuốc lắc thành phẩm và hơn 86 kg tiền chất ma túy.

Phạm Bảo Quân là người giúp sức tích cực, trực tiếp thực hiện việc sản xuất ma túy ở giai đoạn 2 và đi giao ma túy cho những người khác trong đường dây để bán cho khách. VKS cho rằng Quân phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Sản xuất và mua bán trái phép chất ma túy" với tổng khối lượng 120 kg bột và viên thuốc lắc thành phẩm và hơn 86 kg tiền chất ma túy.

Nguyễn Đức Kỳ Nam là người giúp sức tích cực, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất ma túy của Dương. Do đó, Nam phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm về tội "Sản xuất trái phép ma túy" với tổng khối lượng 120 kg bột và viên thuốc lắc thành phẩm và hơn 86 kg tiền chất ma túy.

leftcenterrightdel
 Ngọc Miu bật khóc nức nở .

Nguyễn Bá Thành là người giúp sức trong việc mua các hóa chất chuyển vào TP HCM cho Dương sản xuất ma túy nhưng Thành không biết mục đích của Dương. Đầu năm 2017, khi biết công việc của Dương nhưng Thành vẫn tiếp tục chuyển hóa chất cho ông trùm. Ngoài ra theo yêu cầu của Dương, vào tháng 3/2016, Thành lên phòng ở khách sạn Hà Nội lấy 8 gói cà phê chứa ma túy đem bỏ vào két sắt của Dương. Do đó Thành phải chịu trách nhiệm về tội Sản xuất trái phép chất ma túy với tổng khối lượng 120 kg bột và viên thuốc lắc thành phẩm và hơn 86 kg tiền chất ma túy.

Lê Hương Giang phụ trách nhận ma túy từ Dương hoặc Huy, Quân để giao cho khách. Từ tháng 7/2016 đến 9/2016, Giang là người đi lấy tiền và tiếp xúc mua bán thuốc lắc. Do ham lợi nhuận cao nên Giang tự ý lấy bán cho một số đối tượng khác. Giang bán tổng cộng hơn 17.500 viên thuốc lắc giúp ông trùm. Đại diện VKS cho rằng Giang phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Nguyễn Đắc Huy là người tiếp nhận ma túy từ Dương, Giang đi giao cho khách. Ban đầu được Dương trả công 15 triệu đồng từ Dương. Ngoài ra Huy còn nhận ma túy từ Dương mang ra Hà Nội giao cho Giang. Đại diện VKSND TP HCM cho rằng Huy phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Nguyễn Thu Huyền giúp Giang đi nhận tiền từ đối tượng mua ma túy. Sau đó, Dương đặt vấn đề với Huyền để trực tiếp đi thu tiền thay Giang. Do đó, Huyền phải chịu trách nhiệm về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Vũ Hoàng Anh Ngọc là bị cáo gọi cho Nguyễn Thu Huyền đem má túy đi cất giấu. Sau đó, Ngọc đặt khách sạn để Huyền giấu ma túy ở đây. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy với tổng khối lượng 0,85 kg ma túy.

Phạm Thị Thu Huyền là người trực tiếp giao ma túy cho Đào Thị Tô Ly ở Hải Phòng để nhận tiền công. Do đó, bị cáo này phải chịu trách nhiệm về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Hiện cơ quan điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng khác giúp sức cho Dương, sẽ xử lý sau./.

Nguyễn Lánh