Đây là vụ án thu hồi được tài sản nhiều nhất từ trước đến nay, với tổng số tiền thu hồi là 8.845 tỉ đồng, trong đó thu hồi 8.774 tỉ đồng từ hành vi "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" của các bị can, thu hồi được 71 tỉ đồng từ hành vi "Nhận hối lộ" của 4 bị can trong vụ án.

Lợi ích “kếch xù” của ông chủ AVG và lãnh đạo Mobifone

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, từ ngày 28/12/2015 đến ngày 15/1/2016, MobiFone đã thanh toán hơn 8.445 tỷ đồng (tương đương 95% tổng giá trị hợp đồng) cho các cổ đông AVG.

Để có được số tiền lớn trong vòng chỉ 19 ngày này, MobiFone đã phải rút trước thời hạn các khoản tiền gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng, làm thiệt hại 115 tỷ đồng là tiền lãi của các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn được rút trước hạn để thanh toán cho AVG. Như vậy, tổng số tiền gây thiệt hại cho Nhà nước là hơn 8.560 tỷ đồng.

Số tiền hơn 8.445 tỷ đồng nói trên được chuyển cho các cổ đông AVG, trong đó Phạm Nhật Vũ thay mặt các cổ đông nhận 30% giá trị hợp đồng (5.850 tỷ đồng), bà Hoàng Thanh Hằng nhận 1.037 tỷ đồng, bà Nguyễn Thùy Trang nhận hơn 578 tỷ đồng, bà Phạm Thu Trang nhận hơn 178 tỷ đồng, ông Nguyễn Duy Thái Dương nhận hơn 153 tỷ đồng, ông Nguyễn Công Dự nhận gần 61 tỷ đồng, Công ty cổ phần An Viên nhận hơn 386 tỷ đồng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Giải pháp tích hợp công nghệ cao nhận gần 200 tỷ đồng (IHTS).

leftcenterrightdel
Các bị can bị truy tố trong thương vụ Mobifone mua AVG 

Trong khi, căn cứ báo cáo tài chính của AVG, ý kiến đánh giá của Công ty tư vấn VCBS trên cơ sở báo cáo kiểm toán của Công ty Kiểm toán KPMG, Công ty Kiểm toán E&Y, Chứng thư xác định giá trị doanh nghiệp của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hãng kiểm toán AASC và lời khai của bị can Phạm Nhật Vũ, xác định giá trị tài sản của AVG tính đến ngày 31/3/2015 là 3.103 tỷ đồng, trừ đi tổng nợ phải trả là 1.133 tỷ đồng, giá trị tài sản ròng còn lại của AVG là 1.970 tỷ đồng.

Như vậy, với giá bán 95% cổ phần của AVG là 8.898,3 tỉ đồng, Phạm Nhật Vũ đã bán cổ phần AVG cao hơn giá trị thật nhiều lần, mang lợi ích cho Vũ cùng các cổ đông AVG gần 6.500 tỉ đồng. Trong đó, riêng Phạm Nhật Vũ được hưởng hơn 5.850 tỉ đồng.

Sau khi hoàn thành việc bán 95% cổ phần AVG cho MobiFone theo đúng mong muốn và có lợi nên Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD và Cao Duy Hải 500.000 USD. Lý do Phạm Nhật Vũ đưa tiền cho 4 bị can trên vì họ có vai trò quyết định đối với việc AVG bán cổ phần cho MobiFone và số tiền Phạm Nhật Vũ đưa cho từng người phụ thuộc vào vị trí chức vụ và tính quyết định của từng cá nhân trong quá trình thực hiện việc mua bán cổ phần giữa MobiFone và AVG.

Thu hồi toàn bộ tiền gốc và lãi của thương vụ

Ngày 28/3/2018, MobiFone và đại diện các cổ đông chuyển nhượng cổ phần của AVG đã ký thỏa thuận nguyên tắc về việc hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần.

Ngày 16/4/2018, các cổ đông AVG đã lập Biên bản thống nhất giao, ủy quyền cho Phạm Nhật Vũ ký kết các văn bản liên quan đến việc hủy bỏ Thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần số 2512/2015/MOBIFONE-AVG ngày 25/12/2015 và Phạm Nhật Vũ được toàn quyền tham gia đàm phán, ký kết các giao dịch khác.

Trên cơ sở thỏa thuận nguyên tắc đã ký, đến ngày 29/8/2018, MobiFone nhận được hơn 8.774 tỷ đồng từ đại diện cổ đông chuyển nhượng cổ phần AVG. Bao gồm: số tiền MobiFone đã thanh toán cho nhóm cổ đông chuyển nhượng cổ phần là hơn 8.445 tỉ đồng và hơn 329 tỉ đồng là số tiền trả cho các chi phí liên quan đến dự án và khoản lãi tính cho số tiền MobiFone đã thanh toán.

leftcenterrightdel
Tổng số tiền thu hồi lại của các bị can là 8.845 tỉ đồng 

Phạm Nhật Vũ khai nhận: Việc sử dụng số tiền MobiFone thanh toán cho AVG về cơ bản theo yêu cầu của Phạm Nhật Vũ để phục vụ cho kinh doanh và trả nợ.

Về trách nhiệm hoàn trả cho MobiFone là do Phạm Nhật Vũ tự thu xếp toàn bộ từ nguồn tiền của Phạm Nhật Vũ và tiền vay của các cá nhân, công ty. Về trách nhiệm dân sự giữa Phạm Nhật Vũ với nhóm cổ đông AVG đã có biên thỏa thuận, trong nội dung biên bản thỏa thuận giữa Phạm Nhật Vũ và các cổ đông đã nêu rõ số tiền trả cho MobiFone là do Phạm Nhật Vũ tự thu xếp toàn bộ, giữa Phạm Nhật Vũ và các cổ đông không có bất cứ khiếu kiện gì.

Như vậy, đối với thiệt hại hơn 8.560 tỷ đồng của Nhà nước do hành vi “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” của các bị can gây ra trong vụ án, hiện đã thu hồi được 8.774 tỷ đồng. Khoản tiền thu hồi này đã khắc phục được toàn bộ số tiền mua bán 95% cổ phần AVG là 8.445 tỷ đồng, số tiền lãi do rút tiền gửi trước kỳ hạn là 115 tỷ đồng. Đồng thời, bị can Phạm Nhật Vũ tự nguyện khắc phục những khoản chi phí phát sinh, giảm thiểu thiệt hại cho Nhà nước số tiền 214 tỉ đồng.

Thu hồi được 71 tỉ đồng tiền đưa, nhận hối lộ

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện dự án và sau khi MobiFone thanh toán tiền, Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD tương đương hơn 66 tỉ đồng, Lê Nam Trà số tiền 2,5 triệu USD tương đương 55,5 tỉ đồng, Cao Duy Hải số tiền 500.000 USD tương đương hơn 11 tỉ đồng, Trương Minh Tuấn số tiền 200.000 USD tương đương hơn 4,4 tỉ đồng. Tổng số tiền mà Phạm Nhật Vũ đã đưa cho 4 bị can là khoảng 137 tỉ đồng.

Quá trình điều tra và truy tố, các bị can có hành vi đưa, nhận hối lộ đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội và có trách nhiệm trong việc khắc phục số tiền đã chiếm đoạt, cụ thể bị can Lê Nam Trà đã tác động gia đình nộp toàn bộ số tiền 2,5 triệu USD tương đương số tiền 55,6 tỉ đồng; bị can Cao Duy Hải đã tác động gia đình nộp số tiền 11,6 tỉ đồng tương đương 500.000 USD; bị can Trương Minh Tuấn nộp 4,12 tỉ đồng tương đương gần 200.000 USD.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng kê biên nhà đất của Nguyễn Bắc Son để đảm bảo thi hành án

Riêng bị can Nguyễn Bắc Son xác định số tiền nhận từ Phạm Nhật Vũ là tiền bất hợp pháp nên Nguyễn Bắc Son đã nhiều lần viết đơn xin nộp lại. Tuy nhiên, Nguyễn Bắc Son không nhận được sự phối hợp của gia đình trong việc nộp lại số tiền nhận từ Phạm Nhật Vũ. Nguyễn Bắc Son đề nghị được sử dụng số tiền gần 600 triệu đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm đứng tên Nguyễn Bắc Son tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) để trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt.

Như vậy, ngoại trừ bị can Nguyễn Bắc Son mới chỉ nộp gần 600 triệu đồng trên tổng số 66 tỉ đồng chiếm đoạt bất hợp pháp từ hành vi nhận hối lộ; còn lại 3 bị can: Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Trương Minh Tuấn đều đã nộp lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. Tổng số tiền thu hồi được của 4 bị can trong nhóm hành vi “nhận hối lộ” là 71 tỉ đồng.

Nhằm đảm bảo việc khắc phục hậu quả thiệt hại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu nộp vào tài khoản tạm giữ tổng số tiền hơn 68 tỷ đồng do các bị can và gia đình giao nộp.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an còn kê biên nhà đất của bị can Nguyễn Bắc Son tại số 14, ngõ 36C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), kê biên nhà đất của bị can Trương Minh Tuấn tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội). Đồng thời, phong tỏa tài khoản của Nguyễn Bắc Son có số dư gần 592 triệu đồng, phong tỏa tài khoản của Trương Minh Tuấn có số dư hơn 2,1 tỷ đồng…

Trên cơ sở thu hồi số tiền gây thiệt hại cho Nhà nước và ý thức tự giác khắc phục hậu quả của các bị can, VKSND tối cao đề nghị khi xem xét quyết định hình phạt đối với các bị can cần có sự phân hóa về vai trò, hành vi, số tiền chiếm đoạt và kết quả nộp tiền khắc phục hậu quả, áp dụng triệt để các căn cứ pháp luật và chính sách hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho các bị can nhất là các bị can đã khắc phục hết số tiền chiếm đoạt.

 

Hà Nhân