* Sự mất tích bí ẩn và cái chết của bé trai 3 tuổi

VKSND huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã phê chuẩn các quyết định của Cơ quan CSĐT Công an huyện về khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Vàng Seo Vềnh (SN 2001, trú tại thôn Bản Pấy, xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) về hành vi giết người. Phía sau vụ án mạng thương tâm bắt nguồn từ việc tranh chấp tài sản là bi kịch từ những mâu thuẫn trong gia đình; từ nhận thức xã hội còn hạn chế của đối tượng gây án…

Sau khi vợ là Giàng Thị Mái (SN 1981) dứt tình mang theo 2 con gái sang Trung Quốc, anh Vàng Seo Chà kết hôn và sinh thêm một người con chung là cháu Vàng Seo M. (SN 2018).

Cuộc sống của Vàng Seo Chà và người vợ mới cưới sẽ bình lặng trôi đi nếu cậu con trai là Vàng Seo Vềnh bất ngờ từ Trung Quốc quay về từ sau Tết Nguyên đán năm 2011. Giữa hai bố con thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, trong đó có việc chia tài sản.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Vàng Seo Vềnh chỉ nơi giấu xác em trai.

Chiều 4/5, anh Chà cùng vợ đi làm và giao bé Vàng Seo M. cho Vàng Seo Vềnh trông em. Đến khoảng 17h30’ cùng ngày, Vềnh cho biết trong lúc đưa em xuống trường mầm non chơi, do mải chơi điện thoại nên đã ngủ quên, tỉnh dậy không thấy em M. đâu. Vềnh đã cùng người thân trong gia đình và hàng xóm đi tìm.

Trong lúc cả gia đình đang hoảng loạn thì khoảng 23h cùng ngày, Vềnh đã bế xác em trai về nhà. Khi đó, trên người cháu M. có bám dính nhiều bùn đất trên người và vùng đầu mặt cổ. Khi gia đình gặng hỏi thì Vềnh nói rằng đã tìm thấy em trai nằm tử vong ở rãnh hào trong rừng vầu của thôn. Sau khi lau rửa cho em trai, Vềnh đã bế em về nhà. Gia đình nghi ngờ nguyên nhân chết của M. nên đã báo Công an đến để làm rõ nguyên nhân chết của M. Ngay sau đó, Vềnh đã mượn xe của bác họ và bỏ đi, không xác định được đi đâu, làm gì, cùng với ai.

Khoảng 1h ngày 5/5, Công an huyện Bắc Hà  nhận tin báo của Công an xã Hoàng Thu Phố về cái chết chưa rõ nguyên nhân của cháu Vàng Seo M. Ngay sau khi nhận được thông tin, Thượng tá Nguyễn Viết Lâm - Trưởng Công an huyện Thủ trưởng cơ quan CSĐT và Thượng tá Nguyễn Đức Công - Phó trưởng Công an huyện, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT đã có mặt tại hiện trường cùng các Kiểm sát viên VKSND huyện Bắc Hà tổ chức khám nghiệm hiện trường, tử thi.

leftcenterrightdel
 Dẫn giải đối tượng thực nghiệm hiện trường.

* Truy tìm kẻ thủ ác

Qua khám nghiệm tử thi cháu Vàng Seo M, lực lượng chức năng bước đầu xác định: Nạn nhân chết vào khoảng thời gian từ 16 đến 18h ngày 4/5. Bên ngoài tử thi không có thương tích, dấu vết gì, bị tổn thương da ở một số vùng cổ gáy, đùi phải, sau lưng, mắt trái. Phần tại, hốc mắt, mũi, hai răng, lưỡi dính nhiều bùn đất. Sơ bộ ban đầu kết luận M. chết do ngạt cơ học, có dị vật ở khí quản, nghi vấn án mạng.

Quá trình triển khai điều tra, xác minh, Công an huyện Bắc Hà phải đối mặt với không ít khó khăn. Sau khi gây án, đối tượng nghi vấn là Vàng Seo Vềnh đã bỏ trốn khỏi địa phương. Trong quá trình thu thập tài liệu, Công an huyện Bắc Hà nắm được thông tin, quá trình sinh sống giữa Vềnh và bố đẻ Vàng Seo Chả nhiều lần mâu thuẫn về việc ông Chà lấy vợ hai và sinh thêm con sẽ ảnh hưởng đến việc chia đất sau này. Đỉnh điểm của sự việc là vào ngày 26/4/2021, ông Chà say rượu đã chửi bới Vềnh.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Hà đã ra thông báo truy tìm người đối với Vàng Seo Vềnh cùng với phương tiện Vềnh sử dụng là chiếc xe máy Honda Wave RSX, màu đỏ đen, biển số 24B1- 931.41, để làm rõ sự việc.

Công an huyện Bắc Hà đã phối hợp của các Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Lào Cai triển khai nhiều biện pháp trinh sát và nghiệp vụ, đến chiều ngày 7/5, Công an huyện Bắc Hà đã xác định Vềnh đang lẩn trốn tại xã Sín Chéng huyện Si Ma Cai. Ngay trong ngày, Công an huyện Bắc Hà đã triệu tập đối tượng về trụ sở để làm việc.

* Lời khai lạnh lùng của kẻ sát nhân

Tại cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Hà, qua đấu tranh Vàng Seo Vềnh đã khai nhận hành vi phạm tội. Theo lời khai của Vềnh, bố anh ta là ông Vàng Seo Chà là người nghiện rượu, khi đã uống say thì thường xuyên thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ. Cũng bởi không chịu được những trận đòn của chồng mà năm 2014, Giàng Thị Mái đưa 2 con gái bỏ sang Trung Quốc. Đến năm 2016, biết Chà đã lấy vợ hai nên Mái đã quay về, tiếp tục đưa 2 con trai là Vàng Seo Vềnh và Vàng Seo Hồng (SN 2008) sang Trung Quốc sống cùng.

Khoảng Tết Nguyên đán 2021, Vàng Seo Vềnh trở về Việt Nam với mục đích lấy vợ và sinh sống tại Việt Nam. Trong thời gian sinh sống ở Việt Nam, Vềnh sống cùng bố đẻ và mẹ kế là Thào Thị Dín (SN 1981), lúc này Chà và Dín đã có con chung là cháu Vàng Seo M.

leftcenterrightdel
 Vàng Seo Vềnh tại cơ quan Công an

Trong quá trình sinh sống giữa Vềnh và ông Chà thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Khi biết Vềnh có nguyện vọng ra ở riêng, ông Chà hứa sẽ chia đất cho Vềnh thế nhưng khi uống rượu say ông lại nói sẽ chia ruộng cho cháu M. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng đau lòng trên.

Khoảng 15 h ngày 4/5, khi bố đẻ và mẹ kế đều đi làm dặn Vềnh ở nhà trông em và chặt cây về làm thang thì đối tượng đã nảy ý định sát hại em trai để được bố chia ruộng đất.

Sau khi bố và mẹ kế đi được khoảng 30 phút thì cháu M. tỉnh dậy khóc đòi mẹ nên Vềnh dẫn em đi xuống trường mầm non phân hiệu Bản Pây chơi. Trước khi đi, Vềnh mang theo một con dao bằng kim loại, mục đích sẽ đưa em trai đến địa điểm vắng người sẽ ra tay.

Vềnh cho em trai chơi tại trường mầm non khoảng 6-7 phút thì dẫn M. đi xuống khu rừng vầu cách trường mầm non khoảng 400m rồi quyết định gây án. Đối tượng đưa cho em trai xem chiếc điện thoại còn anh ta dùng dao mang theo người đào một hố đất ở rừng vầu rồi ra tay hạ sát em...

Sau khi vùi thi thể em xuống hố đất, Vềnh che giấu bằng cách giẫm lên đất cho phẳng rồi lấy lá cây để phủ lên bề mặt… Tiếp đó, Vềnh quay về nhà, vứt con dao mang theo trước đó. Khi về đến nhà, Vềnh rửa tay chân rồi giả vờ đi hỏi người dân và mẹ kế xem có ai thấy M. đâu không. Để tránh bị phát hiện, Vềnh nói dối rằng quá trình cho em xuống trường mầm non chơi, mải chơi điện thoại nên đã ngủ quên, tỉnh dậy thì không thấy M. đâu. Sau đó, Vềnh về nhà mượn xe máy của bác họ là Vàng Seo Páo giả vờ đi tìm em.

Đến khoảng 20h cùng ngày, sợ mọi người sẽ tìm thấy thi thể em trai, Vềnh đến hiện trường bới đất lấy xác em trai rồi bế đi cách chỗ chôn. Đen đủi cho anh ta, đi được khoảng 1km thì Vềnh gặp Giàng Seo Hòa – một người cùng bản. Anh ta đành phải nói dối đã tìm được xác em nên mượn điện thoại của Hoà gọi điện về cho gia đình. Khi thấy bố mẹ báo Công an, sợ hành vi bị bại lộ nên Vềnh đã điều khiển xe máy bỏ trốn.

 Ngày 8/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Hà đã tiến hành khám nghiệm hiện trường theo sự chỉ dẫn của Vàng Seo Vềnh, quá trình khám nghiệm đã thu giữ vật chứng và các tài liệu, đồ vật liên quan đến vụ án. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Hà đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Vàng Seo Vềnh để điều tra, làm rõ. Ngày 11-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Hà đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Vềnh về hành vi giết người.

Xuân Mai