Nhìn lại phiên tòa kéo dài 10 ngày, xét xử 135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng, đòi nợ theo kiểu xã hội đen và trốn thuế do đối tượng Li Zhao Qiang (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) chủ mưu cầm đầu, ấn tượng để lại trong những người tham dự, theo dõi diễn biến phiên tòa là hình ảnh các Kiểm sát viên đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã thể hiện được sự bản lĩnh, công minh, chính trực, khách quan trong quá trình tham gia xét hỏi, luận tội, buộc tội các bị cáo và đưa ra quan điểm giải quyết vụ án đúng người, đúng tội, rất nghiêm minh, nhưng cũng rất nhân văn.

leftcenterrightdel
  Kiểm sát viên Nguyễn Thị Vân Hồng - Phó trưởng Phòng 2, VKSND TP Hà Nội công bố bản cáo trạng dài hơn 230 trang truy tố 135 bị cáo. Ảnh: Hồng Nguyên.

Để làm được điều này, các Kiểm sát viên đã phải nghiên cứu kỹ tài liệu, hồ sơ vụ án, nắm chắc chứng cứ, thận trọng đánh giá chứng cứ và các tình tiết của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ nhằm xác định rõ bản chất của vụ án.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Quang Vũ được “ông trùm” Li Zhao Qiang ủy quyền làm Phó Giám đốc Công ty Newstar và Công ty Ngôi Sao giám sát các bộ phận, điều hành hoạt động cho vay và truy thu nợ tại Việt Nam và bị cáo Zhang Min (SN 1986, trú tại TP Bắc Kinh, Trung Quốc) được giao nhiệm vụ phụ trách, quản lý, trực tiếp chỉ đạo Bộ phận nhắc và truy thu nợ tại Công ty TNHH phát triển tầm nhìn METAG và Công ty TNHH dịch vụ CSKH DCS thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng, mọi hoạt động cho vay và truy thu nợ do các đồng phạm tự thực hiện, không biết việc cắt ghép hình ảnh phản cảm để đe dọa, “khủng bố”, lăng mạ, chửi bới các khách hàng chưa thanh toán khoản vay quá hạn.

leftcenterrightdel
 Các Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Ảnh: Hồng Nguyên.

Trước tình huống này, các Kiểm sát viên đã sử dụng lời khai của các đồng phạm là bị cáo Phạm Quang Yên, Nghiêm Đức Giang, Bùi Đức Hoàng, Bùi Thị Nhu Hoa, Trần Thị Hằng… để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Quang Vũ và Zhang Min.

Theo lời khai của các bị cáo nêu trên, hàng tuần, các bị cáo đều có các cuộc họp để báo cáo về tình hình công việc cho vay, công việc thu nợ, công việc cắt ghép hình ảnh phản cảm để gửi cho khách hàng nợ quá hạn mà chưa thanh toán cũng như việc gọi điện đe dọa phát tán những hình ảnh này, đe dọa, lăng mạ, chửi bới những khách hàng chây ỳ, không chịu trả nợ…; các hoạt động thu chi đều có báo cáo; việc cắt ghép hình ảnh phản cảm của khách hàng được phổ biến trong công ty.

Đồng thời, Kiểm sát viên đã tiến hành thẩm vấn những bị cáo liên quan theo từng nhóm hành vi để từ đó xác định rõ hành vi vi phạm của 2 bị cáo Vũ và Zhang Min tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
  Kiểm sát viên Nguyễn Thị Vân Hồng tiếp tục công bố bản cáo trạng. Ảnh: Hồng Nguyên.

Trước những chứng cứ, lời khai của các bị cáo đồng phạm đã được Kiểm sát viên thẩm vấn tại phiên tòa và giải thích các quy định của pháp luật Việt Nam về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Cưỡng đoạt tài sản”, 2 bị cáo Zhang Min và Nguyễn Quang Vũ đã cúi đầu nhận tội, đồng thời xác nhận việc truy tố của Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong phần luận tội, Kiểm sát viên đánh giá, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội chủ yếu là do tư lợi bản thân, muốn kiếm tiền và kiếm được nhiều tiền. Các bị cáo tham gia phạm tội có tổ chức, hoạt động chuyên nghiệp. Dưới sự chỉ đạo của Li Zhao Qiang, các bị cáo đã thành lập công ty xong chỉ hoạt động cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản của khách vay tiền và sử dụng tiền thu lợi bất chính để chi phí cho hoạt động của công ty và trả lương nhân viên... hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây nguy hiểm cho xã hội.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Mạnh Hùng, Phòng 2, VKSND TP Hà Nội tiếp tục công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo. Ảnh: Hồng Nguyên.

Hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra là khiến các bị hại trở thành các con nợ không có khả năng trả nợ, bản thân bị bêu xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm; nhiều bị hại có người thân là bố mẹ, anh chị em, bạn bè bị yêu cầu thanh toán trả nợ, gây ảnh hưởng đến an ninh tài chính, an ninh tiền tệ, gây bất ổn xã hội.

Viện kiểm sát xác định trong vụ án này, 12 bị cáo có vai trò đầu, vụ dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Li Zhao Qiang là Zhang Min, Liu Dan Yang và Nguyễn Quang Vũ, Trần Thị Thu Huyền... Đối với nhóm bị cáo cầm đầu chủ mưu, cần phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội;

leftcenterrightdel
 Do bản cáo trạng dài nên HĐXX cho phép các bị cáo ngồi xuống. Ảnh: Hồng Nguyên.

35 bị cáo thuộc nhóm truy thu nợ là Nghiêm Đức Giang, Bùi Đức Hoàng, Nguyễn Thị Thu Hằng... làm việc tại Công ty Metag (ở Hà Nội); 31 bị cáo thuộc nhóm Phạm Quang Yên, Hoàng Thị Thành, Đỗ Thị Vi… làm việc tại Công ty CSKH DCS (ở Vĩnh Phúc) phạm tội Cưỡng đoạt tài sản, đã thực hiện hành vi phạm tội liên tục, tính chất phạm tội nguy hiểm, gây tác động, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an, cần phải có hình phạt tù nghiêm khắc, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm chung;

Số còn lại, 57 bị cáo có vai trò khác nhau cần áp dụng hình phạt theo thời gian làm việc và nhiệm vụ cụ thể với tính chất nghiêm khắc nhưng vẫn đảm bảo tính nhân đạo của pháp luật.

Một số hình ảnh các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Thị Vân Hồng công bố bản luận tội đối với các bị cáo. Ảnh: Hồng Nguyên.
leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Hồng Nguyên.
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị mức án đối với các bị cáo. Ảnh: Hồng Nguyên.
leftcenterrightdel
  Kiểm sát viên Nguyễn Thị Vân Hồng đối đáp lại các ý kiến, quan điểm bào chữa của các luật sư. Ảnh: Hồng Nguyên.
leftcenterrightdel
  Kiểm sát viên Nguyễn Thị Vân Hồng xét hỏi làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Ảnh: Hồng Nguyên.
leftcenterrightdel
  Do bản cáo trạng dài nên HĐXX cho phép các bị cáo ngồi xuống. Ảnh: Hồng Nguyên.
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Thị Vân Hồng đối đáp lại ý kiến, quan điểm của các luật sư bào chữa cho các bị cáo. Ảnh: Hồng Nguyên.
leftcenterrightdel
 Các Kiểm sát viên tham gia xét hỏi các bị cáo. Ảnh: Hồng Nguyên.
leftcenterrightdel
  Kiểm sát viên Nguyễn Thị Vân Hồng đối đáp lại ý kiến, quan điểm của các luật sư bào chữa cho các bị cáo. Ảnh: Hồng Nguyên.
Hồng Nguyên