Thanh tra Chính phủ ngày 25/8 đã công bố quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ, kiểm tra rà soát nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô (Diamond Bay Golf & Villas), xã Phước Đồng, Nha Trang, do Công ty TNHH Thương mại - xây dựng Hoàn Cầu làm chủ đầu tư. 

Trước đó, sau khi tiếp nhận phản ánh, kêu cứu của dân liên quan đến dự án này, ngày 3/6, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đã chuyển hồ sơ liên quan, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Sau khi nhận kiến nghị của ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát về những nội dung phản ánh, kiến nghị.

Liên quan đến dự án Sông Lô, năm 2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 252/QĐ-TTg về việc thu hồi 180,2 ha tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, Nha Trang để thực hiện dự án Khu Du lịch và Giải trí Sông Lô. Quyết định này ban hành dựa trên 7 bản đồ trích đo từ số 24 đến 30 do Sở Địa chính Khánh Hòa xác lập năm 2001. Sau khi được giao đất từ năm 2003, nhiều diện tích đất đã bị chủ đầu tư bỏ hoang.

leftcenterrightdel
Nhiều năm qua, nhiều hộ dân địa phương đã liên tục khiếu tố liên quan đến việc thu hồi đất của dự án. Ảnh: mekongsean. 

Theo phản ánh của người dân, dù không có trong quy định của Luật Đất đai nhưng tháng 7/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn ra quyết định cho phép Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang được chuyển hơn 254.700 m2 đất sản xuất kinh doanh tại dự án sang "đất ở không hình thành đơn vị ở". Kể từ khi triển khai dự án Khu Du lịch và Giải trí Sông Lô, gần 20 năm qua, người dân tại đây liên tục khiếu tố về việc thu hồi đất sai quy định, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và cuộc sống của người dân.

Người dân cũng cho rằng, UBND tỉnh Khánh Hòa có sai phạm khi không ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ dân; quá trình thu hồi đất của rất nhiều hộ không đảm bảo căn cứ, cơ sở pháp lý, trong đó không công khai bản đồ quy hoạch dự án.

Người dân cũng tố, một số tài liệu có liên quan đến khu đất dự án có dấu hiệu bị giả mạo, trong đó có 7 tờ bản đồ đã bị sửa chữa tên và ngày xác lập.

Trước những khiếu tố, bức xúc của nhiều hộ dân, nhưng chính quyền các cấp chưa quan tâm giải quyết dứt điểm, không tổ chức họp dân, giả mạo biên bản họp dân để làm thủ tục thu hồi đất.

Văn Nguyễn