Công văn số 735/BXD-QLN của Bộ Xây dựng, cho biết, theo phản ánh của báo chí, dự án NƠXH KDC Bắc Vĩnh Hải, Nha Trang do Công ty Hoàng Quân làm chủ đầu tư, thực hiện chậm tiến độ, chậm bàn giao nhà và có nhiều sai phạm gây bức xúc cho người dân.

Từ thực trạng trên, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng địa phương tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện dự án của chủ đầu tư, triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của dự án và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật (nếu có) theo thẩm quyền; báo cáo kết quả kiểm tra, biện pháp chấn chỉnh và xử lý vi phạm về Bộ Xây dựng trước ngày 30/4.

leftcenterrightdel
Dự án Nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, Nha Trang do Công ty Hoàng Quân làm chủ đầu tư.

Như Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, Công ty Hoàng Quân được UBND tỉnh Khánh Hòa giao gần 10.843 m2 đất tại P. Vĩnh Hòa, Nha Trang, để thực hiện 1.002 căn hộ thuộc Dự án NƠXH KDC Bắc Vĩnh Hải và được miễn thuế sử dụng đất gần 86 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Dự án còn đang trong tình trạng ngổn ngang. 

Quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã có hàng loạt sai phạm. Kết luận thanh tra của cơ quan thẩm quyền địa phương, chủ đầu tư đã soạn thảo hợp đồng mua bán nhà mập mờ, “nhường” phần bất lợi cho khách hàng, bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài, chưa giao nhà đã thu hết tiền...

leftcenterrightdel
Văn phòng Công ty Hoàng Quân - Chi nhánh Nha Trang. 

Đến thời điểm thanh tra, tháng 10/2018, dự án mới đang trong giai đoạn hoàn thiện, chậm tiến độ 20 tháng so với chấp thuận đầu tư đã được phê duyệt. Nguyên nhân chính được xác định, chủ đầu tư không bảo đảm kế hoạch vốn phù hợp với tiến độ thi công mặc dù có năng lực về tài chính.

Theo tố cáo của người mua căn hộ, trong quá trình hơn 2 năm qua, chủ đầu đã nhiều lần hứa giao nhà nhưng không thực hiện. Do đó, người dân nhiều lần đến công ty đòi nhà. Từ ngày 20/4, do bức xúc chỗ ở, hơn 20 hộ dân mua căn hộ tại dự án NƠXH KDC Bắc Vĩnh Hải đã chiếm dụng văn phòng công ty - Chi nhánh Nha Trang, làm chỗ ở tạm.

Văn Nguyễn