Sáng 28/2, một lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố thêm 1 đối tượng trong đường dây hoạt động tín dụng đen từ TP Hải Phòng vào Đắk Lắk cho vay nặng lãi.

leftcenterrightdel
Đỗ Văn Sỹ tại cơ quan Công an.  

Sau một thời gian mở rộng điều tra, Công an TP Buôn Ma Thuột xác định đối tượng Đỗ Vă Sỹ (26 tuổi, trú tại quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) là một mắt xích quan trọng trong đường dây này, ngay sau đó cơ quan Công an đã tiến hành khởi tố đối tượng Đỗ Văn Sỹ để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Liên quan đến vụ án, Công an TP Buôn Ma Thuột đã khởi tố 3 đối tượng gồm: Lê Mạnh Cường (32 tuổi), Phạm Xuân Quang (26 tuổi) và Đỗ Văn Dũng (22 tuổi, cùng trú tại TP Hải Phòng) để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Đường dây chuyên cho vay lãi nặng này do Cường cầm đầu.

leftcenterrightdel
Lê Mạnh Cường được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi.   

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, đầu năm 2019, Cường từ TP Hải Phòng vào tỉnh Đắk Lắk để hoạt động tín dụng đen. Sau đó, Cường thuê Quang, Dũng và Sỹ vào phụ giúp mình đi phát tờ rơi với nội dung “cho vay lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn” và thu tiền lãi hằng ngày.

leftcenterrightdel
Các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi.    

Để đối phó với cơ quan Công an, trên giấy vay mượn tiền, các đối tượng không ghi lãi suất và chỉ có chữ ký của người vay. Với thủ đoạn nói trên, từ tháng 9-12/2019, nhóm của Cường đã cho 74 người dân ở tỉnh Đắk Lắk vay với tổng số tiền 815 triệu đồng. Lãi suất cho vay từ 182,5% đến 243,3%/năm, cao gấp 9 đến 12 lần so với lãi suất quy định của nhà nước.  

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Nguyễn Chính