Ngày 6/8 thông tin với Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho biết: “Cơ quan CSĐT huyện đang tạm giữ hình sự Lê Đình Thược (43 tuổi), Phan Thị Hòa (49 tuổi) và Phạm Văn Mai (59 tuổi), cùng trú huyện Nghĩa Đàn về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng triệu tập hơn 20 đối tượng là “con nợ” để phục vụ công tác điều tra. Trước đó, qua công tác nắm bắt thông tin, Công an huyện Nghĩa Đàn đã phát hiện trên địa bàn có tình trạng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay với lãi suất cao.

Các đối tượng cho vay lợi dụng đời sống kinh tế khó khăn của một số người dân hoặc một số người có nhu cầu cần tiền gấp để cho vay, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Đối tượng cho vay nặng lãi Lê Đình Thược tại cơ quan điều tra

Cụ thể, Lê Đình Thược cùng một số người tổ chức cho vay tiền với lãi suất từ 5.000 - 7.000 đồng/triệu đồng/ngày (tương đương 180% - 252%/năm). Nếu người vay không trả đúng hẹn sẽ bị “xã hội đen” bao vây, đe dọa tính mạng.

Từ năm 2017 đến 2019, nhóm cho hàng trăm người trên địa bàn TX. Thái Hòa, các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp… vay tiền, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Trong đó, Thược cho vay khoảng 6 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 900 triệu đồng; Hòa cho vay khoảng 2,5 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 400 triệu đồng; Mai cho vay khoảng 3 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 500 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án

Đại úy Ngô Anh Tuấn - Phó Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho biết: “Các đối tượng hầu hết đều có quan hệ xã hội phức tạp, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để đối phó với lực lượng chức năng. Có đối tượng lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ để cho vay nặng lãi; khi làm giấy, hợp đồng cho vay tiền đều không thể hiện lãi suất cho vay; khi lãi suất lên đến gần 30 triệu đồng  thì các đối tượng lại yêu cầu người vay làm lại giấy, hợp đồng vay tiền mới để trốn tránh sự phát hiện”.

Lý Nguyễn