Đặc biệt, cho dù nhiều hạng mục chưa hoàn thiện, nhất là khu xử lý nước thải của trang trại... Nhưng Công ty Buntaphan Quảng Bình đã nhập lợn về nuôi, cho sinh sản, xuất bán. Hiện tại đàn lợn đã lên đến hàng ngàn con.

Dự án trang trại lợn công nghệ cao hơn 200 tỷ 

 Trang trại lợn của Công ty Buntaphan Quảng Bình được khởi công xây dựng cuối năm 2016 với tổng diện tích 201.541 m2, tại khu vực thôn Rào Trù, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh. Giấy phép xây dựng Số: 2845/GPXD - SXD do Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cấp ngày 12 tháng 12 năm 2016. Nhà đầu tư chính do ông Somthad Buntaphan, Quốc tịch Thái Lan với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng.


 Cổng vào Trại lợn lớn nhất tỉnh Quảng Bình với nhiều sai phạm đã bị chính quyền và cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản. 

 

Theo dự kiến, đến 31/3/2017 dự án này sẽ hoàn thành gia đoạn 1 và nhập về 1.200 heo nái giống. Đến 30/6/2017 sẽ hoàn thành giai đoạn hai và nâng tổng số heo nái khai thác của trại lên 2.400 con.

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khác nhau, đến cuối năm 2017, trang trại này vẫn chưa hoàn thành xong các hạng mục để đưa giống lợn về nuôi như dự kiến, trong đó có hạng mục rất quan trọng đó là khu xử lý chất thải.

Hàng loạt sai phạm khi chưa hoàn thiện

Tại biên bản kiểm tra của đoàn liên ngành phòng Tài nguyên Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng và UBND xã Trường Xuân ngày 14/3/2018 đã cho thấy một loạt các sai phạm của công ty này như: “Hiện trạng sử dụng đất đã xây dựng nhà điều hành với diện tích 700m2, nhà công nhân 800m2, nhà bếp 300m2, nhà bảo vệ 25m2 trên đất rừng sản xuất, bể nước 25m2 sử dụng đất không đúng mục đích; Đối với việc xây dựng sau khi cấp phép, phê duyệt quy hoạch chi tiết: Nhà bảo vệ xây dựng sai khác vị trí so với quy hoạch, vị trí quy hoạch nhà điều hành hiện đã xây dựng theo thiết kế nhà ăn trong giấy phép xây dựng được cấp, hiện chủ đầu tư đang sử dụng làm nhà điều hành, nhà đặt máy phát điện xây dựng cách vị trí quy hoạch 90m; Hầm Bioga chưa xây dựng hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng”.


 Nhà điều hành Trại lợn, một trong những hạng mục xây dựng sai quy hoạch.

“Kiểm tra thì có kiểm tra rồi, nói chung trong khuôn viên của họ cái gì mà vi phạm quá về môi sinh môi trường mà ảnh hưởng tới cuộc sống ấy, còn việc họ xây mà đặt chưa đúng thì mình sẽ hướng dẫn cho họ điều chỉnh lại thôi…” Ông Bùi Văn Khảm – Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quảng Ninh cho biết.

Mặc dù vậy, vào cuối năm 2017 Công ty Buntaphan Quảng Bình đã tiến hành nhập 250 con lợn nái từ Pháp về để đưa vào chăn nuôi. Đến thời điểm hiện tại, đàn lợn của công ty này đã tăng đến hàng ngàn con.

Sở TNMT không hề hay biết…

Với hàng loạt sai phạm như vậy và việc cả đàn lợn hiện tại đã lên đến hàng ngàn con chăn nuôi, sinh sản trong một trang trại chưa hoàn thành khu xử lý chất thải, nhưng đến đầu tháng 4/2018, Chi cục Bảo vệ Môi Trường (BVMT) thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình vẫn không hay biết.

Tại buổi làm việc với phóng viên ngày 02/4, ông Phan Xuân Hào - Chi Cục trưởng Chi Cục BVMT cho biết: Công ty Buntaphan chưa có một báo cáo gì về hoạt động triển khai xây dựng, còn có thông tin gì thì sẽ lên kiểm tra. Về nguyên tắc đánh giá tác động môi trường, khi họ khởi công xây dựng thì họ phải có báo cáo khởi công xây dựng, đến khi đưa vào vận hành thử cũng phải có báo cáo để mình giám sát việc vận hành thử, nhưng hiện nay Chi cục chưa nắm được.

“Đối với đơn vị này khi nào đưa vào vận hành chăn nuôi thì phải gửi cho anh một bản kế hoạch vận hành thử để mình giám sát vận hành thử, nhưng đến hiện nay thì anh chưa nắm, để anh kiểm tra lại...”, Ông Hào nói. 

Ông Hào cũng cho biết thêm, sau buổi làm việc này sẽ thành lập đoàn lên kiểm tra lại thông tin Phóng viên phản ánh tại trang trại lợn trên.

Đến chiều ngày 03/4, kết quả kiểm tra của Chi cục BVMT cho thấy hàng loạt sai phạm từ trang trại lợn của Công ty Buntaphan Quảng Bình. Cụ thể như: Chưa hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường mà đã đưa vào hoạt động chăn nuôi; Không giám sát môi trường trong quá trình xây dựng, quy trình vận hành 3 tháng phải quan trắc chất thải một lần; Không công khai kế hoạch bảo vệ môi trường tại chính quyền địa phương và cộng đồng khu dân cư; Chưa hoàn thiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà đã xây dựng các công trình như nhà điểu hành, nhà ăn...; Chưa xin cấp phép khai thác nguồn nước ngầm mà đã đưa vào khai thác 3 giếng khoan với công suất 30 m3 một ngày.

Cũng trong buổi làm việc chiều 03/4, ông Phan Xuân Hào cho biết sau khi lên kiểm tra thì số lượng đàn lợn con được sinh ra tại trang trại này là hơn 1.500 con.

Tuy nhiên, cũng trong chiều 03/4, khi phóng viên đến tìm hiểu trực tiếp tại trang trại lợn thì một bảo vệ ở đây cho biết đàn lợn hiện tại đã lên tới xấp xỉ 4.000 con và đã xuất bán trên địa bàn xã Trường Xuân và các địa phương lân cận.

Báo bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Nguyễn Cường