Theo thông tin phản ánh, kể từ khi nhà máy rác thải Phú Hà đi vào hoạt động thì xuất hiện mùi hôi thối nồng nặc khiến cho hơn 40 hộ dân thuộc thôn Nam Xuân Sơn không thể chịu đựng được. Thậm chí, có một số hộ dân phải bỏ nhà cửa để tạm lánh đi chỗ khác mỗi lần nhà máy này đốt rác..
Một số hộ dân chia sẻ, nhà của họ nằm ngay sát nhà máy xử lý rác thải nên bị ảnh hưởng rất nhiều do mùi hôi thối, nguồn nước ô nhiễm, khói bụi độc hại nên mong muốn của họ là sớm được di dời đến vùng đất khác.

leftcenterrightdel
 Đơn kiến nghị kêu cứu của 40 hộ dân 

Ông Nguyễn Ngọc Hà (nhà cách cổng nhà máy Phú Hà 40m) cho biết: Chúng tôi sẽ đứng ở cổng nhà máy cho đến khi nhà máy này xử lý dứt điểm tình trạng hôi thối. Chúng tôi yêu cầu, nếu nhà máy này tiếp tục hoạt động thì đề nghị chính quyền chuyển chúng tôi đi chỗ khác ở chứ ở đây không thể chịu đựng được".
Theo chia sẻ của ông Hà, kể từ khi nhà máy này đi vào hoạt động thì cuộc sống người dân hoàn toàn bị đảo lộn, ruồi muỗi, bệnh tật đang đeo bám hàng ngày.
Cùng chung cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Nguyệt (trú tại thôn Nam Xuân Sơn) cũng không nén nổi bức xúc: “Gia đình tôi ở sát với hàng rào nhà máy nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng đầy nhà, đặc biệt là vào ban đêm hoặc những khi ẩm ướt. Điều này khiến cho cả gia đình không thể chịu nổi. Hiện giờ, chỉ còn tôi và đứa con gái ở lại trông nhà chứ mọi người đều đi lánh nạn chỗ khác cả rồi”.

leftcenterrightdel
Những tấm "vỉ bẫy ruồi" được người dân đem ra trước cổng nhà máy rác.

Trước tình trạng đó, tất cả gần 40 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của nhà máy xử lý rác thải đã đồng loạt ký vào đơn kiến nghị gửi lên chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý.
Ông Vũ Văn Sự, Trưởng thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân cho biết: Người dân cho rằng việc nhà máy rác thải Phú Hà đốt, xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường nên họ đã tụ tập trước cổng nhà máy để phản đối.
“Người dân yêu cầu trả lại môi trường trước kia cho họ hoặc là di dời hơn 40 hộ dân đến địa điểm khác cách xa nhà máy. Vào năm 2017, có một số cuộc họp giữa chính quyền xã, huyện với lãnh đạo nhà máy rác thải Phú Hà bàn phương án di dời hơn 40 hộ dân thôn Nam Xuân Sơn đến chỗ khác”, ông Sự nói.

leftcenterrightdel
Cho rằng nhà máy xử lý rác thải Phú Hà gây ô nhiễm môi trường, rất đông người dân thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân đã căng băng rôn không cho các xe chở rác vào nhà máy.

Trước đó, ngày 10/8/2017 trong công văn số 4991/UBND-TCD do Phó chủ tịch UBND tỉnh ông Đặng Ngọc Sơn đã có ý kiến như sau: “Việc này, UBND tỉnh đã có các văn bản 4800/UBND-XD ngày 20/09/2016 và số 3473/UBND-TCD ngày 09/06/2017 giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát việc thực hiện bảo vệ môi trường và tổ chức lấy mẫu nước thải, khí thải để phân tích, kiểm tra mức độ và phạm vi ảnh hưởng đến môi trường khi các nhà máy đi vào hoạt động chính thức”.
Liên hệ với chính quyền địa phương để xác minh thông tin vụ việc, ông Lê Văn Phâng – Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cũng nhất trí ý kiến phản ánh của người dân và khẳng định nguyện vọng của người dân và lãnh đạo địa phương là mong các cơ quan cấp trên xem xét tạo điều kiện để có vùng tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng ra khỏi khu vực đó càng sớm càng tốt.
“Năm 2017, chúng tôi có xây dựng phương án di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng của nhà máy gửi ra UBND tỉnh. Sau đó, UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính tính toán kinh phí để di dời. Từ đó đến nay vẫn chưa có thông tin cụ thể gì thêm” – ông Phâng chia sẻ.
                                                                                                                                                               Đặng Thuỳ - Văn Tuân