Nhà thầu kêu cứu

Ngày 20/5, một công ty xây dựng có trụ sở Hà Tĩnh có đơn phản ánh việc Ban quản lý (BQL) Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên – tỉnh Kon Tum không bán hồ sơ mời thầu, có dấu hiệu thông thầu liên quan đến 2 gói thầu được mời thầu công khai trên cả nước, cụ thể là gói thầu “xây mới đường đi khu sản xuất thôn Róoc Mẹt, lý trình Km1+900-km3+960” và gói thầu “xây mới đường giao thông từ xã Đăk Ang đi khu sản xuất kết hợp dân sinh thôn Đăk Blai - Đăk Rme”,  thuộc Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên - tỉnh Kon Tum.


 Đơn phản ánh của công ty bị gây khó khăn khi đi mua hồ sơ dự thầu.

Cả 2 gói thầu này do BQL Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên – tỉnh Kon Tum đại diện chủ đầu tư, nguồn vốn do Ngân hàng thế giới tài trợ. Từ ngày 14/5, thông báo mời thầu được đăng công khai trên báo chí, thời gian bán hồ sơ mời thầu từ ngày 17/5 đến 17/6/2019.

Sau khi có thông tin, sáng ngày 20/5, đại diện công ty xây dựng này cử cán bộ đến BQL dự án ở Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Kon Tum để mua hồ sơ dự thầu như  thông báo. Tuy nhiên, từ đó đến nay (06/6), hơn 2 tuần đã trôi qua, cán bộ đi mua hồ sơ dự thầu vẫn chưa thể mua được hồ sơ dự thầu.

“Lãnh đạo Ban cũng như cán bộ có trách nhiệm bán hồ sơ dự thầu luôn tìm cách trốn tránh. Chúng tôi ngày nào cũng đến Ban, gọi điện nhắn tin liên tục cũng không nhận được hồi âm. Cửa BQL luôn đóng, không ai tiếp” – Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Tĩnh phản ánh.


 Cán bộ đi mua hồ sơ "ăn chực nằm chờ" tại BQL 2 tuần nay nhưng chưa mua được hồ sơ dự thầu.

Theo Giám đốc doanh nghiệp này, lúc cán bộ đến mua hồ sơ, chỉ có một người tiếp nhận giấy giới thiệu, chụp ảnh lại và nói “để trình sếp”, rồi từ đó đến nay không cách gì gặp lại, liên lạc được để mua hồ sơ.

“Mình có nhắn tin, gọi điện cho lãnh đạo Ban, nhưng sau biết số mình thì họ không nghe máy nữa. Mình cũng đã nhắn tin, gửi đơn cho Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch tỉnh nói đã chỉ đạo nhưng đến nay (6/6) cũng chưa mua được hồ sơ” – Vị giám đốc này nói.

Được biết, Công ty xây dựng đến từ Hà Tĩnh này không phải là đơn vị duy nhất bị làm khó, mà một đại diện công ty đến từ Hà Nội cũng gặp cảnh tương tự, “ăn chực nằm chờ” 2 tuần nay nhưng vẫn chưa mua được hồ sơ dự thầu.

Lãnh đạo BQL đùn đẩy trách nhiệm

Thông tin trên trang Web của Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Kon Tum cho biết, ông Phan Văn Thế - Giám đốc sở kiêm nhiệm cả chức danh Giám đốc BQL Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên – tỉnh Kon Tum, chịu trách nhiệm chính về các gói thầu liên quan đến Dự án này. Tuy nhiên, khi trao đổi với PV qua điện thoại, ông Thế lại cho biết mình chỉ là giám đốc kiêm nhiệm, không biết về chuyện này.

Ông Thế nói: “Anh chỉ là giám đốc kiêm nhiệm, còn chỉ đạo trực tiếp là Phó giám đốc, anh không biết chuyện này” và nói thêm: “Anh là người mới về, kế thừa dự án thôi, chứ anh cũng không rành rọt…”.


 Đại diện một công ty đến từ Hà Nội cũng bất lực khi chưa mua được hồ sơ dự thầu.

Khi PV thông tin về việc doanh nghiệp không mua được hồ sơ dự thầu, cán bộ BQL dự án trốn tránh không bán hồ sơ, ông Thế khẳng định mình không can thiệp, chỉ đạo bán hay không bán và cho biết đang đi công tác, ủy quyền lại cho 1 Phó giám đốc ở nhà phụ trách.

Đem việc này trao đổi với ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Giám đốc chuyên trách BQL dự án, PV bất ngờ khi ông Sỹ thông tin vừa nhận được thông báo nghỉ hưu.

“Anh là Phó giám đốc chuyên trách dự án thật, nhưng đến nay không làm việc đó nữa. Anh em cứ làm việc với anh Thế, anh Tuấn… Anh vẫn viết có thông báo bán hồ sơ mấy gói thầu đó, nhưng là chỗ tư vấn đấu thầu, giao lại cho anh Tuấn…” – ông Sỹ cho biết.

Theo ông Sỹ, thì ông vừa nhận được thông báo nghỉ hưu: “Vì công việc một tý xíu nên sếp bảo anh cố gắng giúp, mọi việc hồ sơ giấy tờ ở nhà giám đốc xử lý”. Ông Sỹ cũng cho biết mọi việc liên quan đến BQL dự án, Giám đốc Sở kiêm Giám đốc BQL dự án chịu trách nhiệm chính.

“Quyền cao nhất là của giám đốc, anh không biết, lơ tơ mơ xử lý tầm bậy tậm bạ thì xử lý kỷ luật anh thì chết” – ông Sỹ nói.


 Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Kon Tum, nơi bán hồ sơ dự thầu.

Trong lúc đó, ông Nguyễn Đình Bắc – Phó giám đốc Sở, giúp Giám đốc theo dõi và chỉ đạo lĩnh vực công tác: tổng hợp chung về kinh tế đối ngoại và hợp tác phát triển; viện trợ phát triển chính thức (ODA)…lại cho biết “đang đi họp, về sẽ kiểm tra”.

Liên quan đến dấu hiệu “găm” hồ sơ mời thầu, gây khó dễ cho doanh nghiệp đến mua hồ sơ dự thầu như trên, PV đã nhắn tin cho Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa, được ông Hòa cho biết “đã chỉ đạo”.

Dẫu vậy, doanh nghiệp đi mua hồ sơ dự thầu vẫn đang phải “chầu chực” tại BQL dự án, tìm cách gặp lãnh đạo cũng như cán bộ bán hồ sơ để mua hồ sơ dự thầu!

Bùi Tiến - Anh Bốn