Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan dài 77 km khởi công ngày 22/12/2013, được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BT với tổng vốn đầu tư 11.486 tỉ đồng.

Tuyến đường này đi qua địa bàn hai tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng, đoạn đầu ở Km 0 địa phận La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và đoạn cuối là Km 77 ở ngã tư Túy Loan nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Tuyến đường này nằm trong dự án đường Hồ Chí Minh trùng với quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam xuyên qua vườn quốc gia Bạch Mã theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Vì vậy, tuyến đường này còn được gọi là cao tốc La Sơn – Túy Loan.

leftcenterrightdel
Dự kiến tuyến La Sơn -Túy Loan với mức đầu tư 11.486 tỷ đồng sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 4/2022.

Tuyến đường chia ra 2 giai đoạn thi công chính là đoạn La Sơn – Hòa Liên (từ Km 0 – Km 66) với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m và xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không có giao cắt cùng mức. Đoạn còn lại chiều dài 11,5km từ Hòa Liên đi Túy Loan từ (Km 66 – Km 77 + 472.04) giữ nguyên đường hiện trạng thuộc Quốc lộ 1A. Dự kiến, khi đưa vào khai thác giai đoạn 2 (đoạn Hòa Liên – Túy Loan) sẽ nâng lên 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23 – 24m và tốc độ cho phép 80km/giờ.

Đến nay, giai đoạn 1 của dự án là từ Km 0 đến Km 66 đã hoàn thành thi công và sẵn sàng để đưa vào khai thác. Đại diện Ban quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh cho biết, đến nay đơn vị đang hoàn thành nốt những phần việc cuối cùng để sẵn sàng đưa tuyến đường vào khai tác, sử dụng. Dự kiến, tuyến đường này sẽ được thông xe vào tháng 4 này, tuy nhiên ngày khánh thành vẫn chưa được ấn định cụ thể. Hiện tại, BQLDA đường Hồ Chí Minh đang phối hợp với các bên liên quan đóng đường dân tự phát mở để đảm bảo giao thông và dọn dẹp công trường sẵn sàng cho việc thông tuyến.

leftcenterrightdel
 Tuyến đường đi xuyên qua vườn quốc gia Bạch Mã.

Liên quan đến việc người dân tự ý mở đường gom dân sinh dọc dự án, trước đó Bộ GTVT cũng đã có ý kiến cụ thể về việc này. Theo Bộ GTVT, tuyến đường này được thiết kế chỉ dành cho xe cơ giới, không giao nhau với các đường khác và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định. Để đảm bảo dân sinh và nhu cầu sản xuất của người dân khu vực dọc tuyến đi qua, trong quá lập dự án, thiết kế và triển khai thi công, chủ đầu tư, BQLDA đường Hồ Chí Minh và đơn vị tư vấn thiết kế đã phối hợp với địa phương tổ chức rà soát bổ sung đầy đủ các đường gom, hầm giao thông dân sinh theo kiến nghị của địa phương. Vì vậy, với đề nghị mở các đường gom đi vào tuyến đường là không đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế của dự án.

Còn theo BQLDA đường Hồ Chí Minh đại diện chủ đầu tư dự án, các vị trí đề nghị mở đường gom nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án và có địa hình rất khó khăn. Ban cũng đã có văn bản gửi địa phương và tổ chức họp lên phương án giải quyết đền bù, thu hồi diện tích đất không thể sản xuất được do ảnh hưởng của dự án.

Trước khi tuyến đường được thông xe, đoạn đi qua địa bàn hai xã Hoà Liên và Hoà Bắc, thuộc huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng, nhiều vị trí rào chắn, hộ lan bị người dân tự ý tháo dỡ hàng rào dây thép gai để mở lối đi qua tuyến. Những đường người dân tự mở này băng qua đường để đi vào khu sản xuất, khai thác rừng keo, khu nghĩa trang, khu dân cư, các điểm khai thác đất đá nên gây mất an toàn giao thông.

BQLDA đường Hồ Chí Minh đã rất nỗ lực cùng với các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân không tự ý mở đường, đồng thời phải phối hợp với các bên liên quan đóng những đường dân tự phát mở để đảm bảo ATGT trước ngày thông tuyến.

leftcenterrightdel
 Hầm Mũi Trâu trên tuyến La Sơn - Túy Loan.

Khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách từ TP Đà Nẵng đến Thừa Thiên Huế, góp phần giảm tải giao thông cho QL1A. Bên cạnh đó, tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội đối với nhiều tỉnh, thành khu vực. Việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nhằm hoàn thiện một phần tuyến chính (nhánh Đông) đường Hồ Chí Minh, tuyến đường cao tốc Bắc-Nam, nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời khắc phục tình trạng độc đạo của hệ thống đường bộ giữa Bắc Trung bộ - Nam Trung bộ, giải quyết ngập lụt và sự cố trên Quốc lộ 1A.

Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm các tỉnh miền Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực giữa hai địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh khác nói chung, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông.

Xuân Nha