Tại buổi làm việc, Ban QLDA cao tốc La Sơn – Túy Loan cho biết, hiện còn một số vị trí chưa được địa phương bàn giao GPMB gồm 10 vị trí mương dẫn dòng; 9 vị trí đường gom kết nối dân sinh, mương thủy lợi, 7 hộ dân đoạn Km 59+500 qua xã Hòa Bắc; 11 hộ thôn Nam Mỹ và thôn Tà Lang không nhận tiền do lu rung nứt nhà và không cho thi công lề và rãnh dọc Km 54+300 – Km 5500. Đồng thời, đề nghị TP Đà Nẵng chỉ đạo giải quyết và bàn giao cho dự án trong tháng 11/2019. 

Cũng theo Ban QLDA cao tốc La Sơn – Túy Loan, Bộ GTVT, thống nhất quy mô đường gom hai bên tuyến cao tốc này (đoạn Hòa Liên - Túy Loan qua địa bàn TP Đà Nẵng) bề rộng là 7,5m, nền 9m theo đề xuất của UBND TP Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Một số đoạn trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan còn vướng công tác GPMB

Khái toán tổng kinh phí đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan dự kiến khoảng 2.105 tỷ đồng. Trong đó kinh phí GPMB và tái định cư là 890 tỷ, di dời đường điện cao thế 155 tỷ đồng. Đến nay kinh phí còn lại mà Ban chưa sử dụng của dự án theo kinh phí đã được phê duyệt là khoảng 835 tỷ đồng.

Cũng tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT - Lê Đình Thọ đề nghị TP Đà Nẵng xem xét thống nhất và điều chỉnh quy hoạch đường gom hai bên tuyến theo quy mô bề mặt 7,5m, nền 9m để tránh trường hợp người dân không đồng thuận trong công tác GPMB do phạm vi GPMB của dự án chưa phù hợp với ranh GPMB theo quy hoạch của TP Đà Nẵng. 

Bộ GTVT cho phép Ban QLDA cao tốc La Sơn – Túy Loan chỉ đạo Tư vấn triển khai cắm cọc GPMB điều chỉnh trước và bàn giao cho địa phương trong tháng 11/2019 đảm bảo lộ trình đầu năm 2020 bàn giao mặt bằng cho dự án triển khai thi công. Bàn giao mặt bằng sạch cho dự án để triển khai thi công từ tháng 1/2020 và bà giao toàn bộ mặt bằng trước 31/3/2020.

Về phía địa phương, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng tỏ ra quyết tâm GPMB để dự án sớm hoàn thành. “Không thể chậm trễ nữa, phải đưa các khu tái định cư phục vụ GPMB dự án vào công trình trọng điểm, để điều hành theo chế độ ưu tiên, đẩy nhanh tiến độ GPMB”, ông Thơ nói.

leftcenterrightdel
 Nhiều công trình trên tuyến cao tốc này đã cơ bản hoàn thành

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, cao tốc La Sơn – Túy Loan dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến vào quý III/2020. Tuy nhiên, đoạn tuyến cao tốc này có nguy cơ chậm tiến độ bởi vướng công tác đền bù, GPMB. Tuyến cao tốc dài 77 km, khởi công ngày 22/12/2013, được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BT với tổng vốn đầu tư 11.486 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc đi qua địa bàn hai tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng, đoạn đầu ở Km 0 địa phận La Sơn (huyện Phú Lộc , tỉnh Thừa Thiên Huế) và đoạn cuối là Km 77 ở ngã tư Túy Loan nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Đến nay, đoạn Km 0 đến Km 66 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính nền, móng, mặt đường và các công trình cầu cống. Tuy nhiên, còn một số hạng mục phụ trợ như hệ thống đường gom dân sinh, mương dẫn dòng dọc tuyến vẫn chưa có mặt bằng để thi công. Khó khăn nhất về GPMB vẫn là đoạn từ Hòa Liên đến Túy Loan dài 11km từ Km 66 đến Km77. Hiện tại chỉ có 1,5/11km có mặt bằng, còn lại gần 10km đang vướng GPMB chưa có mặt bằng để triển khai thi công dự án. 

Xuân Nha