Từ 1/4/2016, đơn vị thu phí tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và Quốc lộ 5 sẽ tăng phí đồng loạt, mức tăng từ 25% đến gần 50%.


Dự án cao tốc Hà Nội- Hải Phòng có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 43.000 tỷ đồng, được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư, trong đó chủ đầu tư phải rất cố gắng để đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị được giao đê thu được 16% từ tiền sử dụng đất, được thu phí QL5 và thu phí cao tốc để hoàn vốn nhưng Vidifi phải mất tới 30 năm mới hoàn vốn đầu tư.

“Nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các Bộ, ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng. Nhà đầu tư sẽ phá sản", ông Chiến khẳng định.

Chủ tịch Hội đồng quả trị VIidifi cho rằng, đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, nhà đầu tư không vì mục tiêu lợi nhuận và đã cố gắng hết sức xin hỗ trợ từ Nhà nước, tăng các nguồn thu khác như đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp được giao đê thu hồi một phần vốn và để có thể thu phí ở mức hợp lý.

“Để thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và sửa chữa, bảo dưỡng, cải tạo QL 5 và trong điều kiện ngân sách Nhà nước có hạn, không thể hỗ trợ thêm cho dự án nên việc tăng phí đường bộ của 2 tuyến đường này là không thể không thực hiện”, ông Chiến lý giải.

Trước đó, từ ngày 1-12-2015, phí sử dụng đường bộ qua 2 trạm thu phí BOT QL5 đã tăng mạnh, lên mức tối thiểu 30.000 đồng/lượt và  tối đa 160.000 đồng/lượt.

Việc tăng phí đường bộ dồn dập trên tuyến QL5 và tăng với mức cao trong bối cảnh các trạm thu phí BOT đang "bủa vây" người dân sẽ rất dễ dẫn đến sự phản ứng. Và nếu tăng với mức tối thiểu 45.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi thì trạm thu phí BOT QL5 sẽ là trạm có mức thu cao nhất trên địa bàn cả nước hiện nay.

 

Theo An ninh thủ đô

.