Phiên tòa được tổ chức rút kinh nghiệm trực tuyến với điểm cầu Trung tâm tại TAND TP Đà Nẵng, điểm cầu thành phần gồm TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND hai cấp 12 tỉnh miền Trung- Tây Nguyên.

Theo cáo trạng, Trần Hữu Thanh Sơn là nhân viên công nghệ thông tin, có nhiệm vụ quản lý hệ thống phần mềm quản lý vé của khu du lịch ở huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Quá trình làm việc, Sơn có quen biết với Phạm Quốc Tuấn là đại lý bán vé tại khu du lịch. Lợi dụng công việc được giao, từ ngày 9/7/2022 đến ngày 17/2/2023, Sơn đã câu kết với Tuấn gian lận trong việc in lậu và bán gần 6.000 vé đi cáp treo với tổng giá trị tài sản 4.037.010.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Cụ thể, khi có khách hàng đặt mua vé, Tuấn nhắn tin cho Sơn báo số lượng. Sơn lấy phôi vé tại bộ phận bán vé rồi đến bộ phận công nghệ thông tin dùng tài khoản của Sơn được cấp để đăng nhập vào hệ thống quản lý và in vé rồi giao cho Tuấn.

Sau đó, Tuấn lấy vé giao cho khách và chụp hình ảnh của hướng dẫn viên dẫn đoàn hoặc ảnh của khách để gửi cho Sơn nhận dạng. Tại phòng công nghệ thông tin, Sơn quan sát qua hệ thống camera, khi thấy khách đến cổng soát vé để quét mã vé thì Sơn thao tác, can thiệp để “lừa” hệ thống quản lý và cho khách qua cổng kiểm soát.

Tại phiên xét xử hai bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội đúng với nội dung cáo trạng đại diện VKS công bố.

Bị cáo Sơn thừa nhận, trong vụ việc này, bị cáo là người chủ động khởi xướng, đề xuất thực hiện “phi vụ” làm ăn với Tuấn. Tuấn không phải là nhân viên của Công ty nên không biết cách thức cụ thể mà Sơn thực hiện, chỉ thống nhất phương thức, hành vi thực hiện, cùng Sơn ăn chia.

Sơn khai, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ làm ăn thua lỗ nợ nần phải bán nhà, bản thân chơi chứng khoán thua lỗ vì vậy mới đi đến bước đường phạm tội. Bị cáo Tuấn cũng vì chơi chứng khoán thua lỗ, cần tiền nên khi nghe Sơn mách nước “hốt” tiền, bị cáo đã gật đầu, bắt tay cùng thực hiện.

Trong vụ án này, Sơn phạm tội với vai trò chính, Tuấn với vai trò giúp sức tích cực. Cả hai bị cáo phạm tội thuộc trường hợp hai lần trở lên, phạm tội có tổ chức.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Thanh Sơn và Phạm Quốc Tuấn cùng mức án 12 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

 

 

 

L.T