Ghi nhận tại một số điểm trường trên địa bàn quận Cầu Giấy và quận Hà Đông, TP Hà Nội, nhiều phụ huynh cho biết khi có lực lượng chức năng hướng dẫn sắp xếp chỗ để xe thì cũng đỡ gây lộn xộn, tránh ách tắc trước cổng trường, nhất vào giờ cao điểm.

Khu vực xung quanh các cổng trường cũng được treo biển cấm dừng đỗ ô tô để nhường không gian cho phụ huynh, học sinh đi lại dễ dàng hơn.

leftcenterrightdel
 Hàng rào mềm ngăn cách để phụ huynh để xe máy, nhường vỉa hè cho người đi bộ.

“Phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy là một trong những phường đông dân cư, có nhiều khu đô thị, việc ùn tắc giao thông trong những giờ đón trả học sinh xảy ra thường xuyên. Khi triển khai mô hình này, không những cổng trường đẹp lên, sạch đẹp hơn mà người dân đi lại quanh khu vực cũng thuận tiện. Trước đây chỉ có lực lượng bảo vệ làm nhiệm vụ, giờ thêm sự phối hợp của các đồng chí Công an, dân phòng thì nhà trường thấy hiệu quả rất là cao”. Bà Huỳnh Thị Hương (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thái Tổ, quận Cầu Giấy) chia sẻ.

Được biết, trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025, vừa qua Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các tổ chức quốc tế thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông) và cụm trường học Sài Sơn (huyện Quốc Oai)…

leftcenterrightdel
Đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, sau thời gian thí điểm về cơ bản dự án đã đạt được mục tiêu, hiệu quả đề ra.

Các giải pháp được triển khai dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia Tổ chức sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu (GDCI). Dự án đã thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm tốc độ của phương tiện khi qua khu vực trường học.

Trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du và cụm trường học Sài Sơn, Sở GTVT Hà Nội cắm biển hạn chế tốc độ phương tiện qua khu vực cổng trường học không vượt quá 30km/giờ.

Cơ quan chức năng cũng làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường tại khu vực cổng trường học, kết cấu bằng bê tông nhựa với chiều cao 9cm, vuốt nối êm thuận với mặt đường hiện trạng. Tổ chức lại nút giao bằng đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường.

Theo Sở GTVT Hà Nội, sau thời gian thí điểm, các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường trên địa bàn thành phố mang lại nhiều kết quả tích cực. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để sắp tới, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình này.

Duy Minh - Phan Hải