Theo cáo trạng, từ năm 2014 đến 2023, Lê Khắc Quốc đã nhiều lần đưa ra thông tin gian dối là có mối quan hệ với nhiều người làm trong các cơ quan nhà nước, có thể xin giảm nhẹ hình phạt, xin vào biên chế ngành Công an, có thể vay vốn... rồi chiếm đoạt tài sản của người khác trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Cụ thể, vụ thứ nhất, anh Nguyễn Tiến Công (SN 1968, trú huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) và Quốc là đồng hương. Năm 2014, Quốc biết anh Công có con trai đang đi nghĩa vụ trong lực lượng Công an và có nhu cầu xin cho con vào biên chế ngành Công an, nên Quốc nói dối với anh Công là có quen biết với nhiều người có chức vụ trong các cơ quan pháp luật, có thể xin được con anh Công vào biên chế Công an.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Quốc không nói với anh Công cụ thể số tiền để lo giúp bao nhiêu, chỉ nói đưa trước 100 triệu đồng, nếu không thực hiện được sẽ hoàn trả. Anh Công tin tưởng nên đồng ý. Ngày 26/7/2014, anh Công đưa cho Quốc 100 triệu đồng, sau đó tiếp tục đưa tiền làm chi phí, lần lượt 50 triệu đồng và 20 triệu đồng. Đến năm 2015, con trai anh Công vẫn không vào được biên chế Công an, anh Công đòi tiền thì Quốc trốn tránh không nghe điện thoại.  

Đầu năm 2021, Dương mặc dù biết rõ Quốc không có khả năng để lo giảm án cho người khác nhưng khi biết bà Võ Thị Hai (SN 1953, trú TP Đà Nẵng) có nhu cầu xin giảm án cho con trai đang bị Công an tỉnh Nghệ An khởi tố, bắt tạm giam về tội mua bán trái phép chất ma túy thì Dương đã giới thiệu bà Hai đến gặp Quốc để nhờ giúp xin giảm án.

Quốc nói bản thân quen biết nhiều người trong cơ quan Nhà nước và đồng ý lo giúp cho con trai bà từ mức án tử hình xuống còn từ 14-15 năm tù với số tiền 2 tỉ đồng. Bà Hai cùng người thân hai lần đưa cho Quốc tổng số tiền 2 tỉ đồng.

Số tiền chiếm đoạt được, Quốc khai chia cho Dương 200 triệu đồng. Tuy nhiên Dương khai, Quốc chỉ đưa 20 triệu đồng. Số tiền còn lại Quốc góp 1,1 tỉ đồng với “vợ hờ” mua thửa đất tại phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Quốc còn góp thêm thêm 400 triệu  đồng xây nhà tại thửa đất trên. Số tiền còn lại Quốc tiêu xài cá nhân và trả nợ hết.

Sau khi con vẫn bị tuyên án tử hình, bà Hai liên hệ Quốc đòi lại tiền. Quốc hứa hẹn nhiều lần sẽ trả nhưng không thực hiện và tắt máy không liên lạc với bà Hai.

Với chiêu “chạy án” như trên, Quốc chiếm đoạt của ông Nguyễn Khánh Tùng (SN 1958, trú TP Đà Nẵng) số tiền 450 triệu đồng, chiếm đoạt của chị Phạm Lý Nhật Linh (SN 1992, trú tỉnh Quảng Nam) chiếm đoạt của chị Linh số tiền 1 tỉ đồng.

Quốc còn mạo danh bản thân là Công an, có thể can thiệp “lấy nợ” được 20 tỉ đồng mà chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1985, trú TP Đà Nẵng) cho bạn mượn trước đó. Quốc khẳng định trong 6 tháng sẽ thu hồi được tiền và ứng trước số tiền 300 triệu đồng để lo cho các “sếp”.

Ngoài ra, Quốc còn “nổ” có khả năng “lo suất” Công an xã bán chuyên trách vào Công an nhân dân, chiếm đoạt của anh Nguyễn Hữu Thành (SN 1982, trú tỉnh Quảng Nam) 300 triệu đồng.  

Quốc nói quen biết với Tổng Giám đốc Ngân hàng miền Trung- Tây Nguyên có thể giúp vay vốn cho những trường hợp bị vướng mắc không thể vay bình thường để chiếm đoạt của anh Lê Văn Dũng (SN 1980,  trú  tỉnh Quảng Nam) số tiền 50 triệu đồng.

Tất cả những lần Quốc cầm tiền sau đó không thực hiện được như cam kết, khi bị phát hiện Quốc sẽ viết giấy nợ tổng số tiền đã nhận của các bị hại. Tổng số tiền Quốc chiếm đoạt của 7 bị hại là 4,270 tỷ đồng, Quốc sử dụng tiêu xài cá nhân.

Tại tòa, bị cáo Quốc và Dương khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng mà đại diện VKS công bố.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo không chỉ xâm hại quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn làm mất niềm tin của người dân với pháp luật. Đây cũng là lời cảnh tỉnh, là bài học đắt giá cho bị hại và những người có tư tưởng “chạy án”, bởi vì không ai có thể “đạp” qua pháp luật để làm những điều trái quy định của pháp luật.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Quốc mức án 19 năm tù, bị cáo Dương mức án 12 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 


L.T