Trong thời gian qua, tiến độ thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (ĐB-GPMB) quốc lộ (QL) 1 trên địa bàn tỉnh còn chậm so với yêu cầu. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đến cuối tháng 10, tỉnh Bình Định phải hoàn thành công tác ĐB-GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công. PV Báo Bình Định phỏng vấn ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT, về vấn đề này.

 


* Ông có thể cho biết kết quả thực hiện công tác ĐB-GPMB QL1 trên địa bàn tỉnh đến hiện nay?

- Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh (từ km1125- km1243) với tổng chiều dài 118 km, trong đó phạm vi ĐB-GPMB để mở rộng và xây dựng tuyến là 83,5 km; gồm có 2 đoạn được đầu tư theo hình thức BOT, một đoạn đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Nhằm hoàn thành dứt điểm công tác ĐB-GPMB của DA, Sở GT-VT đã phối hợp và đôn đốc các Ban ĐB-GPMB các địa phương hoàn thành dứt điểm công tác này.

Đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc ĐB-GPMB và bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công đạt 100%. Trong đó, đối với đoạn đầu tư bằng hình thức BOT Bắc Bình Định qua địa bàn huyện Hoài Nhơn đã phê duyệt xong phương án ĐB, đồng thời tiến hành chi trả với tổng kinh phí 378,8 tỉ đồng cho 2.289 hộ, tương ứng theo chiều dài tuyến 20 km/20 km (đạt 100%). Đoạn qua Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, An Nhơn được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã phê duyệt xong phương án ĐB với tổng kinh phí 441 tỉ đồng cho 4.253 hộ, tương ứng với chiều dài 56,9 km/56,9 km, đạt 100%.

Đoạn đầu tư BOT Nam Bình Định (km 1212+400- km 1243) với chiều dài tuyến 18,66 km, gồm đoạn mở rộng dài 6,5 km và cầu vượt QL19; thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước và TP Quy Nhơn đã phê duyệt kinh phí bồi thường, chi trả số tiền 296,2 tỉ đồng cho 1.255 hộ gia đình, tương ứng theo chiều dài tuyến 6,5 km/6,5km, đạt 100%.

* Theo chúng tôi được biết, tại một số địa phương như Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Tuy Phước vẫn còn một số hộ khiếu nại về giá đền bù nhà ở, đất ở, vật kiến trúc; các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương đã giải quyết vấn đề này như thế nào?

- Qua kiểm tra, hiện nay, trên địa bàn Phù Mỹ, Phù Cát, An Nhơn, Tuy Phước có 17 hộ dân gửi đơn khiếu nại đến các đơn vị chức năng cho rằng đơn giá bồi thường còn thấp, đề nghị tỉnh nâng thêm mức bồi thường. Vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải đã đối thoại với người dân nhằm kịp thời giải đáp những thắc mắc, khiếu nại, đưa ra các biện pháp giải quyết thỏa đáng cho người dân. Qua đó, nhiều hộ đã hiểu đúng về chính sách ĐB-GPMB của tỉnh và đã rút đơn không khiếu nại nữa.

Đối với những hộ sau khi đã tổ chức đối thoại nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại, lãnh đạo UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh kiểm tra các vướng mắc, khiếu nại của người dân, công khai đơn giá bồi thường về nhà cửa, đất ở, đất hoa màu trên từng địa bàn đến từng hộ để người dân giám sát cộng đồng. Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện có sai phạm trong công tác ĐB-GPMB của cán bộ địa phương, UBND tỉnh sẽ có biện pháp xử lý nghiêm, thu hồi những khoản chi sai theo quy định, đồng thời bổ sung kinh phí ĐB cho những hộ còn thiếu.

* Hiện nay, việc thi công nhiều đoạn trên QL1 còn chậm trễ do năng lực của một số nhà thầu hạn chế, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Ông có quan tâm đến vấn đề này?

- Đúng là trong thời gian qua, tại một số gói thầu thi công QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh có tình trạng nhà thầu thiếu năng lực nên không tích cực triển khai thi công, thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông như hệ thống biển cảnh báo, đèn chiếu sáng vào ban đêm, dây phản quang… Bên cạnh đó, có tình trạng xe chở vật liệu xây dựng chở quá tải gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân, làm mất trật tự an toàn giao thông. Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GT-VT đã có nhiều văn bản gửi BQL DA 2 thuộc Bộ GT-VT (đơn vị đại diện chủ đầu tư tại Bình Định) để có biện pháp chấn chỉnh. Đến thời điểm này, tại các gói thầu thi công trên QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh, Bộ GT-VT đã đình chỉ thi công 3 nhà thầu không đảm bảo năng lực thi công và chuyển cho các nhà thầu khác. Ngoài ra, lực lượng Thanh tra giao thông của tỉnh cũng đã kiểm tra, xử phạt với số tiền trên 90 triệu đồng đối với các đơn vị không đảm bảo các điều kiện thi công an toàn trên toàn tuyến QL1.   

* Tỉnh ta đang bước vào mùa mưa lũ, người dân lo ngại nguy cơ bị ngập lũ do các đoạn, tuyến QL1 mới thi công tránh các khu dân cư giống như các con đê chắn nước, ngành Giao thông đã có biện pháp gì để bảo đảm tiêu thoát lũ và bảo đảm an toàn cho người dân, thưa ông?

- Để đảm bảo tiêu thoát lũ cho toàn tuyến QL1, nhất là các đoạn, tuyến mới mở, Sở GT-VT đã làm việc với các đơn vị tư vấn thiết kế, các nhà thầu tiến hành khảo sát, xây dựng hệ thống cầu, cống thoát nước đảm bảo tiêu thoát nước nhanh, không để xảy ra tình trạng ngập cục bộ. Mở rộng, khai thông dòng chảy tại các vị trí cống hộp qua các khu dân cư; đồng thời gia cố nền đường tại các đoạn nền đường mới đắp đất, cao độ còn thấp để tránh tình trạng hư hỏng, sạt lở trong mùa mưa lũ.

Sở cũng đã yêu cầu đơn vị thi công phải xây dựng phương án phòng chống lụt bão cụ thể, tăng cường nhân lực, thiết bị, tập trung chỉ đạo quyết liệt, sẵn sàng ứng phó với các diễn biến phức tạp trong mùa mưa lũ. Tổ chức trực ban 24/24 tại công trình, kịp thời đối phó với sự cố mưa lũ và khắc phục kịp thời những thiệt hại xảy ra đối với công trình.

* Xin cảm ơn ông!

 

Theo Báo Bình Định

.